Thứ Tư, 09/10/2024 18:19 CH
Niềm vui dạy bơi cho trẻ
Thứ Sáu, 27/10/2017 12:11 CH

Anh Dương Trần Thanh Phong hướng dẫn bài tập khởi động cho các em tại hồ bơi ở resort Thuận Thảo - Ảnh: THIÊN LÝ

Không ít thầy giáo thể dục có chuyên môn bơi lội, ngoài công việc chính, họ đều tranh thủ tìm một “chân” dạy bơi ngoài giờ. Công việc không những thỏa mãn niềm đam mê bơi lội của các giáo viên mà còn tạo niềm vui, niềm hứng khởi cho các em nhỏ thích bơi lội.

 

Dạy bơi theo “thời vụ”

 

3 giờ chiều, các học viên, chủ yếu các em học sinh đến các lớp học bơi để luyện tập. Hồ bơi tại resort Thuận Thảo và CLB Thể dục thể thao Phù Đổng (TP Tuy Hòa) bắt đầu nhộn nhịp hẳn lên bởi tiếng tuýt còi đều đặn từ bài tập khởi động của thầy giáo. Tiếng đập nước, cười nói của các bạn làm rộn rã khu vực hồ bơi. Trong thân hình khỏe khoắn với làn da đen rám nắng của mình, anh Dương Trần Thanh Phong (40 tuổi), giáo viên dạy bơi ở bể bơi tại resort Thuận Thảo nhiệt tình chỉ dạy các em từng cách lấy hơi, thở nước...

 

Với chất giọng miền Nam, anh Phong chia sẻ, anh vốn là VĐV bơi lội chuyên nghiệp trong đội tuyển bơi lội của tỉnh An Giang. Năm 13 tuổi, anh đã đạt nhiều giải cao trong các giải bơi lội tại địa phương và toàn quốc; đặc biệt tên tuổi anh được biết đến nhiều tại giải bơi truyền thống Vượt sông truyền thống Bạch Đằng. Sau một thời gian dài gắn bó với các giải chuyên nghiệp, anh rẽ ngang qua công việc kinh doanh.

 

Tuy nhiên, guồng quay “cơm áo gạo tiền” vẫn không dập tắt được niềm đam mê bơi lội của anh, vì vậy tranh thủ thời gian rảnh rỗi, anh tìm đến các trung tâm tại TP Hồ Chí Minh để dạy bơi. “Giữa năm 2016, tôi quyết định về Phú Yên - quê vợ để lập nghiệp. Ở đây, tôi thấy nhiều người vẫn chưa chú trọng đến việc học bơi cho trẻ em. Vì vậy, mong muốn giúp các em nâng cao sức khỏe, tránh tai nạn đuối nước đã thôi thúc tôi xin vào dạy bơi ở bể bơi tại resort Thuận Thảo”, anh Phong thổ lộ.

 

Còn anh Nguyễn Chí Phi (25 tuổi, ở phường 9, TP Tuy Hòa) tốt nghiệp Trường đại học TDTT TP Hồ Chí Minh. Sau đó, anh bắt đầu công

 

việc dạy bơi ở CLB Thể dục thể thao Phù Đổng từ đầu mùa hè vừa qua. Anh Phi tâm sự: “Mình rất thích bơi lội, nên trong thời gian chờ tìm việc, tôi đến các bể bơi để dạy thêm theo tháng. Sau khi nhận công tác giảng dạy môn Thể dục ở Trường phổ thông Duy Tân, hầu như không còn nhiều thời gian. Khá kín lịch nhưng tôi vẫn nhận bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng bơi lội cho các em tại CLB này từ 1-2 buổi/tuần”.

 

Bơi lội là môn thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi nên các lớp dạy bơi thu hút khá nhiều học viên tham gia, nhất là vào mùa hè. Học phí các lớp học này trung bình khoảng 500.000 đồng/khóa hè. Tuy nhiên, vào mùa tựu trường, nhất là vào mùa mưa như hiện nay, các lớp học bơi không còn đông, có khi chỉ vài em nhưng các giáo viên dạy bơi vẫn đều đặn có mặt, luôn sẵn sàng hướng dẫn các em.

 

Thầy giáo Võ Bê Ta dạy bơi cho hay: “Chúng tôi chỉ mong giúp các học viên của mình rèn luyện được tính kiên trì, sự dẻo dai, sức bền thể lực và tăng cường sức khỏe, đặc biệt phòng chống được tai nạn đuối nước cho các em. Vì vậy, mỗi khóa học, các thầy giáo không giới hạn số buổi học mà tận tình chỉ dạy đến khi nào học viên biết bơi”.

 

Niềm vui từ công việc

 

Thầy giáo Võ Bê Ta (40 tuổi, Trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Phú Hòa) là một trong những người tâm huyết với môn bơi. Thầy Bê Ta được biết đến như đầu tàu dẫn dắt đội tuyển bơi lội của trường liên tiếp đạt HCV Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh 6 năm liền và giành nhiều giải cao trong các hội thi thể thao học đường do Sở GD-ĐT tổ chức. “Mỗi nghề đều có cái sướng, cái khổ riêng của nó.

 

Như dạy bơi, người tham gia học đông vào mùa hè nên phải chia làm hai ca. Lịch dạy kéo dài từ thứ hai đến chủ nhật. Mỗi ngày, giáo viên phải ngâm mình dưới nước thường xuyên 5 giờ đồng hồ cũng khá vất vả. Tuy nhiên, tôi cũng lấy làm vui khi đến lớp, được truyền dạy những kỹ năng bơi lội cho các em”, thầy Bê Ta chia sẻ.

 

Còn thầy Võ Thành Hào, cũng từng có nhiều kinh nghiệm dẫn dắt đội tuyển bơi lội tại các giải bơi lội của tỉnh nhà khi còn phụ trách bộ môn Thể dục của Trường THPT Phan Chu Trinh (TX Sông Cầu). Khi chuyển công tác về Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa), thầy Hào tích cực đem “ngón nghề” của mình dạy thêm ở bể bơi tại resort Thuận Thảo. Thầy Hào nói: Vất vả nhất phải kể đến việc tập bơi cho các em nhỏ.

 

Ở tuổi này, các em còn ham chơi và hiếu động, cho nên mỗi khi các em xuống nước, giáo viên phải để mắt đến các em suốt cả buổi tập để tránh các sự cố. Không những thế, việc dạy bơi còn đòi hỏi phải tâm lý, mỗi em đều có tính cách khác nhau nên người giáo viên cũng đòi hỏi phải quan sát, hiểu ý từng em, thường xuyên trò chuyện, vừa chơi, vừa học cùng các em để các em thích thú và tiếp thu các kỹ năng nhanh hơn. “Dù tốn nhiều công sức nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc khi nhìn thấy các em nhỏ không còn sợ nước và tự tin sải cánh bơi trong nước một cách thành thục”, anh Hào vui vẻ nói.

 

Em Nguyễn Mai Khôi, học sinh lớp 4, Trường phổ thông Duy Tân, bày tỏ: “Lần đầu tiên em được học bơi, lúc đầu em hơi sợ xuống nước nhưng sau đó được các thầy nhiệt tình giúp đỡ em đã tự tin hơn nhiều”. Không chỉ con trẻ vui, các bậc phụ huynh cũng hào hứng cổ vũ, động viên con em mình học bơi.

 

Chị Nguyễn Thị Nam Trang (phường 9, TP Tuy Hòa), phụ huynh em Nguyễn Mai Khôi, cho biết: “Gia đình cũng mong muốn cháu biết bơi, xử lý những tình huống bất ngờ, tránh tai nạn đuối nước. Tranh thủ những ngày cuối tuần, tôi đưa cháu đến học bơi tại resort Thuận Thảo”.

 

Hiện CLB Thể dục thể thao Phù Đổng ngoài 2 giáo viên quản lý chính, còn có 2 giáo viên làm ngoài giờ. Thu nhập của các giáo viên dạy bơi phụ thuộc vào từng mùa, trung bình mức lương dao động từ 3-4 triệu đồng. Cũng với hình thức như vậy, resort Thuận Thảo có khoảng 9 giáo viên làm theo mùa vụ đến từ các trường trên địa bàn tỉnh. Vào mùa dạy bơi cao điểm, mỗi giáo viên ở đây có mức thu nhập cao từ 6-9 triệu đồng/tháng.

 

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek