Thứ Tư, 09/10/2024 18:22 CH
Chia sẻ khó khăn với trẻ kém may mắn
Thứ Sáu, 27/10/2017 15:58 CH

Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật và trẻ em mồ côi (TETT-TEMC) Xuân Lộc đóng trên địa bàn xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu được thành lập vào tháng 4/2015, tiền thân là Nhà Cứu trợ trẻ em tàn tật Xuân Lộc do lương y Phan Văn Hiệp sáng lập vào tháng 3/2003, đến nay đã 14 năm. Thời gian qua, trung tâm đã làm rất tốt công tác cứu trợ, hỗ trợ cho trẻ em mồ côi, khuyết tật, được Sở LĐ-TB-XH Phú Yên tặng giấy khen.

 

Trung tâm Cứu trợ TETT-TEMC Xuân Lộc trao xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: KIM CHI

 

Ông Đinh Văn Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Cứu trợ TETT-TEMC Xuân Lộc, cho biết: Lúc ban đầu, nhà cứu trợ chỉ có 5 thành viên, cưu mang hơn 20 trẻ em khuyết tật, phạm vi hoạt động trong 4 xã, đến nay trung tâm đã có 25 thành viên tự nguyện tham gia, được phân công nhiệm vụ rõ ràng, địa bàn hoạt động rộng khắp 14/14 xã, phường của TX Sông Cầu và cưu mang 264 trường hợp thuộc nhiều dạng tàn tật và mồ côi. Hoạt động thường xuyên của trung tâm là giúp đỡ, hỗ trợ trẻ khuyết tật và mồ côi, như: Điều trị bệnh, châm cứu, cấp thuốc, phục hồi chức năng cho các cháu bị khuyết tật. Các cháu nào phục hồi tốt thì cho đi học, dạy nghề và trợ giúp khó khăn để các cháu hòa nhập cộng đồng, có khả năng lao động theo sức mình, tạo thu nhập cho cuộc sống.

 

Công tác điều trị bệnh tật, châm cứu, dùng vật lý trị liệu để giúp trẻ phục hồi phần nào các khuyết tật, bệnh bẩm sinh… do lương y Phan Văn Hiệp đảm nhiệm, trực tiếp điều trị tại nhà thuốc đông y Vĩnh Thạnh. Thuốc men dùng nhiều loại, hầu hết thuốc đông y gia truyền, do Nhà thuốc Vĩnh Thạnh tự bào chế, có loại phải mua trên thị trường để chữa trị. Theo lương y Phan Văn Hiệp, bằng lương tâm người thầy thuốc và tình thương yêu trẻ em kém may mắn trong cuộc sống, ông đã tự tay điều trị bệnh cho tất cả trẻ em đến với trung tâm, nhưng do đặc điểm về thể lực, bệnh tật, mức độ khuyết tật, nên chỉ có 85 trường hợp đã phục hồi tốt trong tổng số trẻ ở trung tâm, được đi học phổ thông, học nghề, hòa nhập cộng đồng, có khả năng lao động theo sức mình để tạo thêm thu nhập cho cuộc sống.

 

Từ năm 2010 đến nay, trung tâm đã cấp tặng 6.315 thang thuốc đông y, 156 lít thuốc nước, 236 lọ cao xoa bóp và hàng chục loại thuốc đông y khác như: lục thần hoàn, dưỡng tâm an thần, thông mạch dưỡng não, viên dưỡng não. Ngoài ra, các thầy thuốc và nhân viên trung tâm còn châm cứu 9.300 lượt cháu, dùng xung điện trị liệu vật lý 9.300 lượt và dùng đạo dẫn khí công xoa bóp day ấn 2.186 lượt với tổng giá trị trên 950 triệu đồng do trung tâm tài trợ từ nguồn quyên góp của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước.

 

Đối với công tác dạy nghề cho trẻ em khuyết tật và mồ côi cũng luôn được trung tâm quan tâm, tạo điều kiện để các em có nghề nghiệp, việc làm thu nhập ổn định, hòa nhập tốt với cộng đồng. Trong 6 năm qua, Trung tâm Cứu trợ TETT-TEMC Xuân Lộc đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề TX Sông Cầu mở 3 khóa may dân dụng để dạy cho 45 trường hợp và 6 trường hợp học vi tính. Sau mỗi khóa học, các em được kiểm tra và cấp giấy chứng chỉ nghề. Những trường hợp học đạt loại xuất sắc được trung tâm tặng máy may và máy vi tính. Sau khi đào tạo nghề, các em đã hội nhập cộng đồng và tự mưu sinh ở địa phương và TP Hồ Chí Minh. “Có cháu nay đã lập gia đình và sống hạnh phúc. Đó là niềm vui của những người làm công tác xã hội ở trung tâm”, lương y Phan Văn Hiệp chia sẻ.

 

Để hỗ trợ cho trẻ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống và học tập, 6 năm nay, Trung tâm Cứu trợ TETT-TEMC Xuân Lộc đã vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và các thành viên trong Ban quản lý trung tâm đóng góp công sức, ủng hộ tiền bạc và vật chất cho các em. Trung tâm còn tặng 6 bộ máy vi tính, 27 chiếc xe lăn, 20 cặp nạn nhôm, 15 chiếc máy may để các em có điều kiện mưu sinh, trị giá gần 130 triệu đồng. Ngoài số phẩm vật, thực phẩm, trung tâm còn tặng cho 22 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn mỗi xuất học bổng 1 triệu đồng và 5 sổ tiết kiệm (300.000 đồng/sổ), bánh kẹo, đồ chơi trẻ em trị giá gần 200 triệu đồng… Bình quân mỗi năm, bằng nhiều nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm qua cầu nối của trung tâm đã hỗ trợ cho các em tiền mặt và phẩm vật, thực phẩm khoảng 500 triệu đồng. “Chúng tôi luôn tâm niệm làm hết sức mình để giúp đỡ, chia sẻ khó khăn cho trẻ kém may mắn, từ việc thấm nhuần lời dạy của Bác: “Phải phát xuất từ lòng yêu thương nhân dân tha thiết, ta cố gắng làm những việc có thể để góp phần chăm sóc sức khỏe và giảm bớt đau thương cho họ”, lương y Phan Văn Hiệp nói.

 

NGỌC MINH - HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek