Thứ Năm, 10/10/2024 04:23 SA
Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh:
Nhiều kết quả thiết thực
Thứ Bảy, 21/10/2017 11:00 SA

Thời gian qua, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới. Việc tổ chức thi tuyển, xét tuyển CCVC thực hiện theo nguyên tắc cạnh tranh, nghiêm túc, đúng quy trình, quy định của Nhà nước; đội ngũ cán bộ từng bước được trẻ hóa, cán bộ nữ, người dân tộc được quan tâm; công tác đào tạo, bồi dưỡng có nhiều đổi mới đáp ứng yêu cầu nâng cao trình độ, nhất là cấp xã…

 

HĐND tỉnh tổ chức bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu HĐND các cấp - Ảnh: PHONG NHÃ

 

Nhân lực cấp xã được chú trọng, quan tâm

 

Chị Nguyễn Thị Vy, công chức “một cửa” của xã An Hải (huyện Tuy An) cho biết: “Để thực hiện tốt công tác chuyên môn, ngoài việc tự trau dồi kiến thức, các anh em ở xã luôn được lãnh đạo tạo điều kiện đi đào tạo nâng cao trình độ. Đây vừa là sự quan tâm vừa là cơ hội giúp mỗi người được nâng cao trình độ chuyện môn, nghiệp vụ”. Còn anh Trần Quốc Toản, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) chia sẻ: “Xác định nâng mức hài lòng của người dân là việc làm quan trọng, nên lãnh đạo xã quán triệt mỗi công chức phải ý thức nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ. Ngoài ra, lãnh đạo xã cũng rất chú trọng đến nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức đảm bảo đạt chuẩn quy định”…

 

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, công tác xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBCCVC thời gian qua luôn được các địa phương chú ý đẩy mạnh; việc tinh giản biên chế cũng được các tỉnh, thành phố trên toàn quốc tích cực rà soát. Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách cho đội ngũ CBCC cũng được các địa phương thường xuyên quan tâm, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho tổ chức, cá nhân.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thời gian qua, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tiếp tục được quan tâm xây dựng, bồi dưỡng. Toàn tỉnh có 2.395/2.440 cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn theo quy định (đạt 98,15%); trong đó số cán bộ đạt chuẩn là 1.119/1.159 cán bộ (đạt 96,5%) và số công chức đạt chuẩn là 1.276/1.281 công chức (đạt 99,6%). Qua đó cho thấy ý thức, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức cấp xã được nâng lên, góp phần nâng cao chỉ số cải cách, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ, công vụ, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở. Chính vì vậy, UBND thành phố đã quan tâm, triển khai tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng theo đúng quy định, kịp thời củng cố, kiện toàn, sắp xếp các chức danh cán bộ, công chức thành phố và các phường, xã theo hướng tinh gọn, hợp lý, đúng chuyên môn được đào tạo… Đây là một trong những mắt xích quan trọng để mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với tổ chức, cá nhân được cải thiện đáng kể”.

 

Góp phần cải cách hành chính

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến thông tin: “Trên cơ sở danh mục vị trí việc làm của công chức đã được Bộ Nội vụ phê duyệt, đến nay UBND tỉnh đã phê duyệt đề án Vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức và chỉ đạo các đơn vị tiếp tục hoàn thiện bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí việc làm, tạo cơ sở cho việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm và quản lý công chức, nâng cao hiệu quả làm việc và khắc phục tình trạng vừa thừa vừa thiếu nhân lực; kịp thời điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, công chức đảm bảo kiện toàn tổ chức, yêu cầu, nhiệm vụ công tác của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời xử lý kỷ luật đối với những cán bộ, công chức làm trái quy định. Chính sách tinh giản biên chế của Bộ Chính trị, của Chính phủ cũng được quan tâm thực hiện quyết liệt…”.

 

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng quan tâm thực hiện tốt chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo sau đại học đối với công chức, viên chức theo Nghị quyết 51 và Nghị quyết 110 của HĐND tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hút và hỗ trợ đào tạo sau đại học cho 373 người với tổng kinh phí thực hiện khoảng 18 tỉ đồng. Cùng với đó, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC có nhiều đổi mới; việc tổ chức thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức thực hiện theo nguyên tắc cạnh tranh, nghiêm túc, đúng quy trình, quy định của Nhà nước; đội ngũ cán bộ từng bước được trẻ hóa, cán bộ nữ, người dân tộc được quan tâm… Nhờ vậy góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, các chỉ số PAPI, PCI trên địa bàn tỉnh.

 

Theo ông Đặng Ngọc Anh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, khi CBCC năng động, trách nhiệm, nhất là đối với CBCC bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” ngày càng được nâng lên sẽ giúp cho người dân giảm được thời gian trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cũng giảm mạnh. CBCC thực hiện tốt các phương châm “Biết chào hỏi, biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn”, “Thân thiện; nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sẽ đem đến sự hài lòng cho người dân, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính. Năm 2016, huyện được UBND tỉnh đánh giá chỉ số cải cách hành chính xếp loại khá, đứng thứ 3/9 huyện, thị xã, thành phố.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek