Thứ Năm, 10/10/2024 06:28 SA
Mới mẻ dịch vụ nuôi đẻ
Thứ Sáu, 20/10/2017 10:16 SA

Người lao động làm công việc nuôi đẻ được cơ sở Kim Ngọc cung cấp - Ảnh: NGÔ XUÂN

Tìm người chăm sóc sản phụ và em bé sau sinh luôn là nỗi lo của nhiều người, đặc biệt là những gia đình đơn chiếc, công việc bận rộn. Cơ sở cung cấp dịch vụ nuôi đẻ Kim Ngọc (phường 7, TP Tuy Hòa) ra đời đã đáp ứng nhu cầu này của rất nhiều người dân.

 

Nhu cầu lớn

 

Tuy mới triển khai khoảng 4 tháng nay, nhưng dịch vụ giới thiệu người nuôi đẻ Kim Ngọc lúc nào cũng kín đơn hàng cho các gia đình có phụ nữ sắp sinh ở trong và ngoài tỉnh. Gói dịch vụ nuôi đẻ của cơ sở này là cung cấp người có khả năng, kinh nghiệm chăm sóc sản phụ trước, trong và sau sinh; nuôi trẻ những năm đầu đời. Tuy nhiên, hút khách nhất vẫn là gói dịch vụ chăm sóc và nuôi sản phụ trong thời gian ở cữ (3 tháng đầu tiên sau sinh).

 

Theo cơ sở này, khách hàng có nhu cầu nuôi đẻ thường phải đặt hàng trước 1-2 tháng, với những điều kiện cụ thể do gia đình yêu cầu. Cơ sở sẽ tìm kiếm, giới thiệu người phù hợp, sau đó để khách hàng phỏng vấn, thử việc và ký hợp đồng nếu thấy hợp lý. Khách hàng có thể chọn dịch vụ nuôi đẻ trọn gói, từ trước sinh, trong khi sinh tại bệnh viện và đến khi về nhà ở cữ cho đến khi trẻ lớn. Giá dịch vụ dao động từ 5-6 triệu đồng/tháng đầu sau sinh. Trong thời gian này, người nuôi đẻ sẽ ở lại gia đình chủ nhà 24/24 giờ để chăm sóc mẹ và bé. Với những tháng tiếp theo, giá dịch vụ dao động từ 3-3,5 triệu đồng/tháng (nếu không ở lại ban đêm) và 4-4,5 triệu đồng/tháng (với người ở lại đêm). Công việc của người nuôi đẻ chủ yếu là chăm sóc mẹ và em bé như xông, chăm sóc mẹ, cho đến chăm sóc bé như tắm nắng, vệ sinh, thay giặt tã, cho bé ngủ…

 

Chị Bùi Thị Kim Dung, chủ cơ sở cung cấp dịch vụ nuôi đẻ Kim Ngọc, cho biết: Hiện nhu cầu nuôi đẻ rất lớn, nên ngoài lực lượng hiện có, cơ sở liên tục tìm kiếm những người mới, đáp ứng đủ các điều kiện như sức khỏe tốt, chịu khó, tỉ mỉ, có lòng yêu trẻ... Lợi ích lớn nhất của dịch vụ là khách hàng có thể lựa chọn người theo yêu cầu và có quyền đổi người ngay khi không vừa ý. Mặc dù dịch vụ còn khá mới mẻ nhưng Kim Ngọc đã nhận được trên 20 đơn hàng giới thiệu người nuôi đẻ cho các gia đình trong tỉnh; trong đó có 5 đơn hàng phục vụ cho người Phú Yên sinh sống tại TP Hồ Chí Minh.

 

Tiện lợi đôi bên

 

Anh Trương Văn Bình ở phường 5, TP Tuy Hòa, đang hợp đồng dịch vụ với cơ sở Kim Ngọc cho biết, dịch vụ này là “cứu cánh” cho nỗi lo không tìm được người chăm sóc vợ anh sắp đến ngày sinh đẻ, trong khi anh phải đi làm xa nhà. “Tôi sống xa gia đình, cha mẹ hai bên đã già yếu nên rất lo trong việc tìm người chăm sóc vợ gần đến ngày sinh. Trước đây, lúc vợ sinh con đầu lòng tôi từng thuê người nuôi nhưng rất bất tiện vì không dễ tìm được một người hợp ý mình. Khi thuê được người mà không vừa ý cũng phải chấp nhận vì không dễ dàng tìm người thay thế. Lần này, qua cơ sở Kim Ngọc, được gặp mặt, phỏng vấn và ký hợp đồng, tôi đã tìm được một người nuôi đẻ rất chuyên nghiệp, chu đáo và tận tình. Tôi thấy dịch vụ này rất cần thiết và hữu ích”, anh Bình chia sẻ.

 

Mặc dù khá mới mẻ, nhưng dịch vụ nuôi đẻ Kim Ngọc đã sớm nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân, đồng thời tạo việc làm ổn định cho những phụ nữ lớn tuổi có nhu cầu tìm việc làm thêm, cải thiện thu nhập. Bà Ngô Thị Cần, 58 tuổi ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa, một người nuôi đẻ qua cơ sở Kim Ngọc, cho biết: Trước đây, tôi cũng đi nuôi đẻ và chăm sóc em bé tại TP Hồ Chí Minh. Công việc xa nhà không thuận tiện nên tôi về nhận chăm sóc trẻ tại TP Tuy Hòa. Tuy nhiên, do không có người giới thiệu nên không có việc làm thường xuyên. Ngoài ra, có khi chủ nhà cũng không chịu trả đúng số tiền đã thỏa thuận ban đầu, khiến người làm bị thiệt thòi mà không làm được gì vì không có hợp đồng. Làm việc thông qua cơ sở Kim Ngọc, cứ kết thúc một hợp đồng là tôi lại được giới thiệu đến gia đình khác. Nhờ vậy, công việc của tôi rất đều đặn, thu nhập ổn định.

 

Để phát triển dịch vụ này, cơ sở Kim Ngọc đã tìm kiếm, tập hợp những người có nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi đẻ để giới thiệu, cung cấp cho các gia đình có nhu cầu. Hiện cơ sở này có 15 người thường xuyên làm việc và hơn 10 cộng tác viên sẵn sàng hỗ trợ khi thiếu người. Họ là những phụ nữ, độ tuổi từ 40-55, có sức khỏe tốt, có kinh nghiệm nuôi đẻ, chăm sóc trẻ sơ sinh. Sau khi ký hợp đồng, cơ sở tổ chức tập huấn, bổ sung kiến thức về chăm sóc bà mẹ, trẻ sau sinh đúng cách, khoa học trước khi đến làm việc tại gia đình có nhu cầu.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek