Thứ Năm, 10/10/2024 06:24 SA
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga:
Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong thời kỳ mới
Thứ Sáu, 20/10/2017 08:29 SA

Phụ nữ Báo Phú Yên tham gia tập huấn về trình bày báo - Ảnh: MINH NGUYỆT

Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2017), Báo Phú Yên phỏng vấn Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga về các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho chị em… 

 

* Thưa bà, thực tế cho thấy vai trò phụ nữ ngày càng được ghi nhận và đánh giá cao trong xã hội. Thời gian qua, Hội LHPN Phú Yênđã có những hoạt động gì để hỗ trợ chị em phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của bản thân, đóng góp tích cực cho cộng đồng?

 

- Với chức năng đại diện chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, thời gian qua, các cấp Hội không ngừng phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và sự nghiệp bình đẳng giới. Hội LHPN các cấp tập trung đổi mới phương pháp tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho phụ nữ phù hợp với đặc thù đối tượng và vùng miền; tập hợp, vận động các tầng lớp phụ nữ tỉnh nhà tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền. Các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với chương trình “Xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”… được Hội triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, cụ thể hóa vào các nhiệm vụ, chuyên đề hoạt động ở từng cơ sở, cơ quan, đơn vị. Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình; thực hiện an sinh xã hội; bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc… đã tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ phát huy tiềm năng, thế mạnh, sự sáng tạo trong lao động sản xuất, công tác, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga trao nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo ở xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) - Ảnh: NGỌC DUNG

 

* Được biết, hiện nay các cấp Hội đang tích cực triển khai hoạt động hỗ trợ, tiếp sức phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp. Bà có thể chia sẻ rõ hơn vềvấn đề này?

 

- Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2016-2020 mà các cấp Hội LHPN Phú Yên tập trung triển khai là vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Hoạt động này đã triển khai đến các cấp hội cơ sở trong toàn tỉnh nhằm tiếp sức các mô hình kinh tế do phụ nữ thực hiện. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng, tạo điều kiện thúc đẩy, khích lệ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

 

Ngày 30/6/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 939/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025. Đây là một đề án rất quan trọng giúp các tỉnh, thành trong cả nước nâng cao nhận thức của phụ nữ về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về khởi nghiệp, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp và chiến lược quốc gia về bình đẳng giới. Theo đó, chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ hàng năm các cấp Hội LHPN tỉnh sẽ hỗ trợ 80 phụ nữ trong tỉnh phát triển kinh doanh và khởi nghiệp. Trong đó chú trọng doanh nghiệp do nữ quản lý mới khởi nghiệp tạo nhiều việc làm cho lao động nữ; chú ý đến việc vận động phụ nữ tích cực tham gia các mô hình kinh tế hợp tác theo chuỗi giá trị, chú trọng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn; nâng cao chất lượng hoạt động, hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các tổ hợp tác do Hội hỗ trợ thành lập; phát huy vai trò CLB Nữ doanh nhân trong kết nối hỗ trợ phụ nữ thực hiện các ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh…

 

Diễn đàn “Nữ lãnh đạo doanh nghiệp, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” mà Tỉnh hội vừa tổ chức vào ngày 19/10 cũng không ngoài mục đích đó. Diễn đàn không chỉ là nơi để các doanh nhân nữ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh mà còn là dịp để phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh bày tỏ những tâm tư nguyện vọng của mình để bắt nhịp với yêu cầu phát triển kinh tế trong giai đoạn mới.

 

* Với phương châm “Lấy hạnh phúc và lợi ích của phụ nữ làm mục tiêu” cho hoạt động Hội, trong thời gian tới các cấp Hội sẽ triển khai những giải pháp gì để thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho chị em, thưa bà?

 

- Trong thời gian tới, các cấp Hội sẽ cải tiến đồng bộ, toàn diện nội dung, phương thức hoạt động bằng nhiều hình thức với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội” thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia, tạo sinh lực mới cho phong trào phụ nữ. Hội sẽ đẩy mạnh thực hiện hai khâu đột phá: Nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách góp phần giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ; nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động Hội, đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ, phát huy quyền làm chủ của hội viên, phụ nữ. Qua đó huy động sức mạnh các tầng lớp phụ nữ ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp, góp phần xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, vì sự tiến bộ, hạnh phúc và bình đẳng của phụ nữ.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek