Thứ Năm, 10/10/2024 08:19 SA
Sôi nổi phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”
Thứ Năm, 19/10/2017 13:00 CH

Phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” góp phần hoàn thành nhiệm vụ tại nhiều cơ quan, đơn vị. Trong ảnh: Đoàn viên CĐCS Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên đang giới thiệu các cải tiến giúp đơn vị mình cải thiện môi trường, thời gian làm việc và tiết kiệm chi phí - Ảnh: NGỌC HÂN

Những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt chính sách chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLÐ), các phong trào thi đua do LĐLĐ tỉnh phát động đã tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp được CNVCLÐ tích cực hưởng ứng. Trong đó, thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” được xác định là phong trào trọng tâm, qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

 

Triển khai sâu rộng, khen thưởng kịp thời

 

Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tác dụng của các phong trào thi đua, thực hiện lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, muốn yêu nước thì phải thi đua…”, từ năm 2013 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng thông qua phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ. Trong đó, tiêu biểu nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” đã đem lại nhiều kết quả tích cực.

 

Ông Huỳnh Kim Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Từ phong trào này, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, nhiều hội thi mang tính ngành, nghề phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, như thi đua “Cải tiến thủ tục hành chính và lề lối làm việc”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa trong công tác”, “Luyện thi tay nghề, thi thợ giỏi”, “Kinh doanh giỏi, quản lý tốt”, “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động”… Nhờ vậy đã khuyến khích CNVCLĐ chủ động phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào công tác; thực hành tiết kiệm, giảm chi phí quản lý, tiêu hao nguyên, nhiên liệu, nâng cao hiệu suất máy móc, thiết bị, thực hiện các công trình, sản phẩm mới đạt chất lượng, hiệu quả cao”.

 

Chỉ tính riêng năm 2016, từ phong trào thi đua do các cấp công đoàn tổ chức, toàn tỉnh đã có 5.241 sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa trong sản xuất, công tác; 125 công trình, sản phẩm chất lượng, làm lợi hơn 4,8 tỉ đồng. Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng 4 bằng Lao động sáng tạo, 4 cờ Thi đua xuất sắc và 24 bằng khen; UBND tỉnh tặng 21 bằng khen cho các tập thể, cá nhân; 1.057 tập thể được công nhận Tập thể lao động xuất sắc, 5.177 người công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở và 130 người được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

 

Những kết quả trên cho thấy phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” đã được CNVCLĐ trong toàn tỉnh hưởng ứng, tạo thành phong trào hành động cách mạng trong hoạt động công đoàn và được cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền đánh giá cao. Bà Trịnh Thị Ngọc Thủy, Trưởng Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ tỉnh, nói: Muốn có nhiều đề tài, sáng kiến hữu ích, điều quan trọng là phải làm cho phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” thật sự đi vào cuộc sống và hướng về cơ sở để khơi dậy, phát huy sáng tạo của mọi đối tượng. Bên cạnh đó, Nhà nước nên có chế độ, chính sách động viên khen thưởng xứng đáng để khích lệ, tạo đà phát triển phong trào.

 

Chìa khóa để nâng cao năng suất

 

Nhiều năm qua, Công đoàn ngành Y tế là một trong những đơn vị đi đầu trong tỉnh về hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”. Từ năm 2013 đến nay, ngành Y tế có 508 đề tài nghiên cứu đã được nghiệm thu mang tính ứng dụng cao, phục vụ có hiệu quả cho hoạt động của đơn vị và được ứng dụng rộng rãi trong ngành. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ công tác khám, chữa bệnh và điều trị đem lại hiệu quả cao, tiêu biểu như: Giải pháp “Kéo dãn cột sống Mode M01” của bác sĩ Phạm Lê Bá Khánh (CĐCS Bệnh viện Y học cổ truyền)...

 

Trong lĩnh vực giáo dục, các thầy cô giáo đưa ra nhiều sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến phương pháp giảng dạy để giúp học sinh tiếp thu tốt kiến thức. Ông Phạm Văn Thịnh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục, cho biết: “Chúng tôi chú trọng thi đua “Hai tốt” gắn với các cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” và nhất là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”. Nhiều đề tài cấp trường, cấp ngành, cấp tỉnh được ứng dụng vào đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

 

Chị Nguyễn Thị Giáo, đoàn viên CĐCS Chi cục Thuế huyện Đông Hòa, là một trong những cán bộ rất tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, những sáng kiến của chị đều xuất phát trong quá trình công tác. Vì vậy, chị đã vinh dự 3 lần được tặng bằng Lao động sáng tạo và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba tại Đại hội thi đua yêu nước Tổng LĐLĐ vào năm 2015. Chị Giáo chia sẻ: “Trong quá trình làm việc, nhiều khi phát sinh những vướng mắc tôi và nhiều cán bộ trong cơ quan nghiên cứu để tìm ra các giải pháp tháo gỡ, từ đó tham gia viết đề tài, sáng kiến kinh nghiệm để thuận tiện cho công việc chuyên môn…”.

 

Điển hình như các sáng kiến của anh Phan Đình Tuyển, công nhân Công ty TNHH SemCo. Vừa qua, anh là một trong 4 cá nhân của tỉnh được tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017 tại Hà Nội. Từ nhu cầu sản xuất thực tế của công ty, anh Tuyển đã tìm tòi và đưa ra các sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp rút ngắn thời gian sản xuất, tăng sản lượng, giảm tiêu hao nhiên liệu phụ như dầu, gas, điện và phế liệu, đảm bảo tiêu chí “vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, góp phần làm lợi hàng trăm triệu đồng/năm.

 

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Huỳnh Kim Hùng khẳng định: “Những năm qua, LĐLĐ tỉnh xem phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” là mũi nhọn đột phá, là phong trào mang tính xung kích thu hút đông đảo CNVCLĐ tỉnh nhà. Thông qua phong trào, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, tính năng động, sáng tạo, ý chí vượt khó, hăng say trong lao động sản xuất và công tác của CNVCLĐ. Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục động viên CNVCLĐ thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng các thành tựu khoa học vào thực tiễn sản xuất, công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

 

THÁI NGỌC 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek