Thứ Năm, 10/10/2024 22:26 CH
Mưu sinh từ bán chè vỉa hè
Thứ Sáu, 13/10/2017 10:35 SA

Quán chè vỉa hè của chị Nguyễn Thị Mỹ Phượng được nhiều sự quan tâm của thực khách - Ảnh: THIÊN LÝ

Với các loại đậu đặc trưng của quê nhà lại bán với giá rẻ chỉ 3.000-5.000 đồng/ly, vì vậy những quán chè vỉa hè đã trở thành địa điểm lý tưởng của nhiều người.

 

Nghề mẹ truyền con nối

 

Quán chè vỉa hè của chị Nguyễn Thị Mỹ Phượng (46 tuổi) ở gần Siêu thị Co.oopMart Tuy Hòa, đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người. Chỉ với đậu, khoai, bắp và những nguyên liệu khác, chị Phượng biến tấu hơn 12 món chè khác nhau với những hương vị đặc trưng của từng loại, nhìn rất bắt mắt, khiến nhiều thực khách muốn thưởng thức ngay. Vừa trò chuyện vừa mời chào khách, chị Phượng vui vẻ nói: “Ngày trước, mẹ tôi bán chè tại chợ Tuy Hòa. Lúc đó, giá cả còn rẻ lắm, một ly chè chỉ 500 đồng. Những món chè đậu gắn liền suốt thời ấu thơ của tôi. Từ ngày cưới chồng, tôi sắm sửa xoong nồi, nguyên liệu để nấu chè bán kiếm tiền trang trải cuộc sống. Từ vài người quen hay ghé qua ăn thử, rồi nhiều người đến ủng hộ nên đông khách lúc nào cũng không hay. Mới đó mà cũng đã 25 năm tôi gắn bó với công việc này”.

 

Quán chè đậu của chị Nguyễn Thị Hoa (54 tuổi) nằm trên đường Duy Tân (TP Tuy Hòa) lúc nào cũng đông khách. Chị Hoa bộc bạch: “Tôi cảm thấy thích thú và say mê hương vị ngọt ngào của từng loại chè đậu từ tấm bé. Mẹ tôi kế thừa nghề bán chè đậu của bà rồi truyền lại cho tôi”. Giờ đây, chị Hoa vẫn mưu sinh bằng chính công việc mà bà và mẹ của chị đã gắn bó cả một đời. Chị trân quý chúng như món nghề gia truyền đã nuôi sống cả ba thế hệ. Vì vậy, hàng ngày cứ tầm 4 giờ chiều là chị Hoa lại tất bật dọn hàng ra. Đến 10 giờ đêm, chị lại lọ mọ quét dọn, thu gánh trở về nhà.

 

Gọi là quán chè, chứ thật ra đó chỉ là một góc vỉa hè với vài cái bàn và mấy cái ghế nhựa cho khách ngồi. Các món chè ở đây có giá rẻ, phù hợp với mọi đối tượng, nhất là học sinh, sinh viên. Ngày nắng nóng, khách hàng tấp nập lui tới các quán chè. Những ngày cao điểm, quán đón hàng trăm lượt khách. Trừ chi phí, mỗi ngày, họ có thể thu nhập từ 200.000-400.000 đồng. Đó là lý do những quán chè vỉa hè này vẫn tồn tại suốt thời gian qua và luôn duy trì được một lượng khách ổn định, đem lại nguồn thu nhập đều đặn. Em Nguyễn Ngọc Huệ ở phường 5 (TP Tuy Hòa), khách hàng thường xuyên của những quán chè vỉa hè, chia sẻ: “Từ nhỏ em hay ăn ở quán chè gần Siêu thị Co.oopMart Tuy Hòa. Vì vậy, từ lúc đi học xa nhà, em lại thèm những món chè đậu như vậy. Khi ăn những món chè đậu, em có cảm giác được trở về với tuổi thơ, được ở gần bên cha mẹ”.

 

Gánh chè nuôi con vào đại học

 

Dù vật giá thị trường ngày càng tăng nhưng nhiều người bán chè vỉa hè vẫn luôn cố gắng giữ mức giá bình dân cho các món chè của mình. Theo chị Huỳnh Thị Tâm (42 tuổi), một người bán chè ở phường 7 (TP Tuy Hòa), ngày trước, cầm trên tay 3.000 đồng là có thể mua được một ký đường, với 2.000 đồng đủ để mua một ký than về nấu nên một ly chè hồi đó chỉ có giá 500 đồng. Sau này, vật giá leo thang, mua cái gì cũng đắt đỏ. Hiện, một ký đậu có giá từ 30.000-40.000 đồng, chưa kể đến các nguyên liệu khác cũng tăng giá vùn vụt. Vì vậy, từ cuối năm ngoái, một ly chè đã tăng từ 3.000 lên 5.000 đồng.

 

Còn chị Nguyễn Thị Từ Nhân (43 tuổi), một người bán chè trên đường Trường Chinh, phường 7, cho biết: “Bình quân mỗi tháng tôi kiếm được 6 triệu đồng từ việc bán chè. Tuy nhiên, việc buôn bán này phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Những ngày nắng nóng, quán chè thường đông khách nhưng vào mùa mưa, lượng khách giảm phân nửa, thậm chí nhiều hôm không bán được vì mưa gió”.

 

Ngoài việc bán chè, chị Nhân còn nhận làm thêm kem, món tráng miệng cho các nhà hàng tiệc cưới trên địa bàn TP Tuy Hòa để kiếm thêm thu nhập nuôi hai đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Từ ngày chồng đổ bệnh, chị phải gánh vác, quán xuyến mọi công việc trong gia đình. Mặc dù vừa vất vả chăm sóc chồng bị bệnh vừa phải buôn bán kiếm tiền nhưng chị không giấu niềm vui, pha chút tự hào trong ánh mắt khi nhắc đến hai đứa con của mình. Chị chia sẻ: “Tôi cảm thấy mãn nguyện khi nhìn thấy con cái chăm ngoan, học giỏi. Hiện đứa con trai lớn đang theo học Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, con gái nhỏ là sinh viên năm hai của một trường đại học cũng ở TP Hồ Chí Minh”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek