Thứ Năm, 10/10/2024 22:20 CH
Tăng cường truyền thông bình đẳng giới trong nhà trường
Thứ Sáu, 13/10/2017 14:00 CH

Tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình tại hội thi - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Bất bình đẳng giới vẫn đang hiển hiện trong gia đình, nhà trường và xã hội. Hiện ngành Giáo dục tỉnh Phú Yên đang đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức xóa bỏ bất bình đẳng giới trong nhà trường.

 

Nêu cao vai trò phụ nữ

 

Sở GD-ĐT Phú Yên vừa tổ chức hội thi truyền thông về công tác gia đình cho khối THPT. Học sinh các trường THPT: Phan Bội Châu (huyện Sơn Hòa), Lê Lợi (huyện Đồng Xuân), Nguyễn Du (huyện Sông Hinh) tham gia trải qua 3 phần thi chào hỏi, tìm hiểu kiến thức, năng khiếu (tiểu phẩm). Với các hình thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm, tự luận và tiểu phẩm, học sinh tiếp nhận kiến thức và kỹ năng ứng xử tạo ra môi trường gắn kết yêu thương trong gia đình. Điều đặc biệt, một trong những thông điệp mà các đội muốn truyền tải trong hội thi là nêu cao vai trò của phụ nữ, xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng giới vẫn còn đang diễn ra trong nhiều gia đình hiện nay.

 

Em Lưu Ngọc Nữ, học sinh Trường THPT Lê Lợi, chia sẻ: “Em diễn vai cô con gái lớn một gia đình có người cha gia trưởng trong tiểu phẩm “Lời xin lỗi”. Người cha sa vào rượu chè, sống bất cần, bỏ bê gia đình chỉ vì người vợ sinh toàn con gái. Người mẹ bỏ đi, hai đứa con gái bơ vơ đi tìm mẹ bị kẻ xấu hãm hiếp… Chúng em muốn truyền tải thông điệp, con nào cũng là con; con gái cũng biết hiếu thảo, yêu thương và lo lắng cho cha mẹ. Bởi chúng em nhận thấy quan niệm trọng nam khinh nữ vẫn còn nặng nề trong nhiều gia đình”.

 

Đội thi đến từ Trường THPT Phan Bội Châu cũng chọn đề tài truyền tải thông điệp nêu cao vai trò của trẻ em gái trong gia đình và nhà trường. Em Nguyễn Trung Quân cho biết: “Em đóng vai người cha trong tiểu phẩm “Ghen chồng”. Vai diễn của em có một bà vợ ít học, hay ghen và có suy nghĩ lạc hậu rằng, con gái không cần học nhiều, nghỉ học sớm càng đỡ tốn kém. Vì con gái có học cao cho lắm rồi cũng chẳng để làm gì, ở nhà kiếm tấm chồng rồi chăm lo cho chồng con. Chúng em thực hiện tiểu phẩm này dựa trên thực tế đang diễn ra trong nhiều gia đình ở huyện miền núi Sơn Hòa”.

 

Cũng như học sinh các trường THPT Lê Lợi, Phan Bội Châu, học sinh Trường THPT Nguyễn Du cũng thể hiện quan điểm phòng, chống bạo lực gia đình và bảo vệ trẻ em gái thông qua tiểu phẩm “Câu chuyện gia đình”.

 

Hội thi kết thúc trong sự đón nhận nhiệt tình của hàng trăm học sinh đến xem và cổ vũ. Thông điệp về bình đẳng giới được chuyển tải một cách rõ ràng, dễ hiểu đến các học sinh. Em Trương Thị Thảo Ngân, học sinh Trường THPT Phan Bội Châu, chia sẻ: “Thông qua hội thi, em biết thêm nhiều kiến thức về Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân - Gia đình, các ngày quốc tế vinh danh phụ nữ và trẻ em gái. Em thấy rằng, nhà trường cần tăng cường nhiều hơn nữa kiến thức bình đẳng giới trong lớp học; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về bình đẳng giới để lan tỏa kiến thức và nâng cao nhận thức trong học sinh chúng em”.

 

Tích cực phối hợp truyền thông

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, Trưởng Ban giám khảo hội thi, nói: “Xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, bình đẳng là nền tảng giải phóng phụ nữ. Thông qua hội thi, học sinh đã tiếp cận các kiến thức bình đẳng giới; thể hiện quan điểm của các em về quyền bình đẳng của phụ nữ, trẻ em gái ở các khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội như: giáo dục, y tế, văn hóa, hôn nhân, gia đình, việc làm, các chính sách phúc lợi. Hội thi còn cung cấp cho các em kiến thức pháp luật về quyền bình đẳng giới. Các em học sinh hưởng ứng rất tích cực. Rất tiếc là kinh phí hạn hẹp, chúng tôi chỉ có thể tổ chức theo cụm. Năm nay là cụm các trường THPT khu vực miền núi. Năm sau chúng tôi sẽ mở rộng hội thi để nhiều trường tham gia hơn”.

 

Hiện nay, Sở GD-ĐT Phú Yên còn phối hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO), Sở VH-TT-DL Phú Yên, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn truyền thông bình đẳng giới trong nhà trường; tăng cường tiết học lồng ghép nội dung bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và trẻ em gái…

 

Ông Lê Văn Bi, Trưởng Phòng Truyền thông Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, cho biết: “Chi cục DS-KHHGĐ phối hợp với Sở GD-ĐT Phú Yên đưa vào chương trình giảng dạy khoa học, trong đó có các chuyên đề chuyên sâu về bình đẳng giới, quyền trẻ em gái. Chi cục DS-KHHGĐ cũng đã tổ chức các tiết học chính khóa ở một số trường THCS, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. Nhóm giáo viên tập huấn giáo trình của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh hiện vẫn đang giảng dạy giáo trình này trong các tiết học lồng ghép”.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek