Thứ Sáu, 11/10/2024 00:18 SA
Phú Yên thực hiện tốt chính sách cho người có công
Thứ Sáu, 13/10/2017 08:07 SA

Ban VH-XH HĐND tỉnh vừa tổ chức giám sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật đối với người có công (NCC) với cách mạng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2016. Qua giám sát cho thấy, việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với NCC của tỉnh trong 4 năm qua đã đạt được nhiều kết quả, góp phần tích cực trong việc ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng và quản lý nhà nước về lĩnh vực LĐ-TB-XH.

 

Đồng chí Trần Văn Cư, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, thăm Mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Phú Hòa - Ảnh: THÙY THẢO

 

Chăm lo kịp thời

 

Theo Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Trà (thôn Nho Lâm, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa), những năm qua, chính sách cho NCC với cách mạng luôn nhận được sự quan tâm, nhất là việc chi trả chế độ được thực hiện đầy đủ và kịp thời; vào các dịp lễ, tết luôn được lãnh đạo tỉnh, địa phương quan tâm thăm hỏi, động viên. Còn ông Phạm Văn Lộc, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa, thương binh hạng 2/4, cho biết: “Vì sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, với bản chất người lính Cụ Hồ được tôi luyện trong môi trường quân đội, tôi quyết tâm khai hoang đất, mở rộng sản xuất. Đồng thời giúp đỡ đồng đội, những người có hoàn cảnh khó khăn cùng vươn lên thoát nghèo…”.

 

Ông Đinh Khắc Đô, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh trong 4 năm qua đã đạt được nhiều kết quả khá lớn; góp phần tích cực trong việc ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng và quản lý nhà nước về lĩnh vực LĐ-TB-XH. Đời sống của gia đình liệt sĩ, thương binh và NCC không ngừng được cải thiện, nhiều gia đình có mức sống khá, đời sống ổn định; công tác thương binh, liệt sĩ, NCC và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” ngày càng được xã hội hóa sâu rộng trong nhân dân. Các địa phương thường xuyên nắm chắc hoàn cảnh, đời sống của các gia đình chính sách, kịp thời phát hiện, biểu dương gương điển hình trong công tác thương binh, liệt sĩ và NCC, các phong trào đền ơn đáp nghĩa ở địa phương, khơi dậy tiềm năng trong nhân dân, khích lệ niềm tự hào và sự phấn đấu vươn lên của NCC với cách mạng”.

 

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể trong tỉnh còn phối hợp tổ chức thực hiện tốt phong trào nhận phụng dưỡng, đỡ đầu, chăm sóc sức khỏe Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh nặng, cha, mẹ liệt sĩ neo đơn… Hàng năm, lãnh đạo tỉnh và các địa phương đều tổ chức gặp mặt để thăm hỏi, động viên thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ; đồng thời thực hiện tốt công tác chăm sóc cha, mẹ, vợ liệt sĩ già yếu, neo đơn không nơi nương tựa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu con liệt sĩ mồ côi, con thương bệnh binh… Cùng với các chế độ ưu đãi của Nhà nước, sự giúp đỡ của đồng đội và các nhà hảo tâm bằng cả tinh thần lẫn vật chất, nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ đã khắc phục được những khó khăn, phát huy tinh thần tự lực tự cường, vươn lên trong cuộc sống.

 

Ban VH-XH HĐND tỉnh giám sát thực hiện chính sách NCC với cách mạng tại huyện Tuy An - Ảnh: THÙY THẢO

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

 

Ông Đinh Khắc Đô cho biết thêm, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác chính sách - NCC trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Đó là, việc tuyên truyền, phổ biến chính sách ưu đãi NCC với cách mạng tuy được quan tâm thực hiện nhưng chưa thực sự sâu rộng, nội dung hình thức tuyên truyền còn nhiều hạn chế, nhất là các huyện miền núi. Do đó, còn một bộ phận đối tượng chưa nắm bắt đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách ưu đãi mới của Đảng, Nhà nước đối với NCC cách mạng và thân nhân. Biên chế đội ngũ cán bộ làm công tác LĐ-TB-XH ở các xã, thị trấn thường xuyên thay đổi, do vậy việc triển khai thực hiện chính sách NCC với cách mạng có lúc, có nơi còn lúng túng, không kịp thời, chưa chặt chẽ.

 

Theo ông Đinh Công Thạch, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, huyện đang gặp khó khăn về thủ tục, hồ sơ xác nhận NCC còn tồn đọng đối với trường hợp người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày. Trong đó, nhiều trường hợp gia đình không còn hồ sơ, các cơ quan quản lý cũng không có nhưng dư luận xã hội đánh giá đối tượng là người thật việc thật; có trường hợp có văn bản cung cấp thông tin của Công an tỉnh từ tra cứu tàng thư nhưng thông tin không cụ thể, đầy đủ, thường là ghi “thông tin chưa được xác minh”. Cho nên, quá trình thụ lý hồ sơ, xem xét kết luận của hội đồng xét duyệt xã, thị trấn hết sức khó khăn. Còn theo ông Đặng Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, công tác tuyên truyền mặc dù được huyện quan tâm triển khai đến tận cơ sở nhưng có lúc, có nơi việc tuyên truyền còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu, dẫn đến một bộ phận nhân dân tiếp cận thông tin chưa đầy đủ và chậm. Hội đồng xét duyệt hồ sơ chính sách NCC ở một số xã chưa chặt chẽ trong xác minh và xét duyệt đối tượng nên dẫn đến hồ sơ trả đi trả lại nhiều lần làm chậm thời gian giải quyết chế độ cho đối tượng. Chính vì vậy, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

 

Qua giám sát đoàn nhận thấy thời gian qua, các cấp ngành trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các chế độ, chính sách NCC với cách mạng. Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế nhất định. Vì thế sắp tới, cơ quan chủ quản là Sở LĐ-TB-XH tỉnh phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân hiểu hết các chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với NCC và thân nhân của họ; thường xuyên hướng dẫn cán bộ, công chức cơ sở thực hiện đúng các quy trình xử lý hồ sơ cho các đối tượng NCC; quan tâm hơn nữa đời sống của những NCC với cách mạng; vận động các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ để họ có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Đặc biệt là có giải pháp hỗ trợ cho hộ gia đình NCC đang còn là hộ nghèo, cận nghèo để họ có cơ hội vươn lên...

 

Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh Nguyễn Thị Diệu Thiền

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek