Thứ Sáu, 11/10/2024 04:29 SA
Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Võ Ngọc Kha:
Chủ động các phương án phòng, chống thiên tai
Thứ Tư, 11/10/2017 08:31 SA

Từ những kinh nghiệm trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) của những năm qua, TP Tuy Hòa đang triển khai các phương án nhằm chủ động ứng phó trong mùa mưa bão sắp đến, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa về vấn đề này.

 

* Ông có thể cho biết những nguy cơ có thể xảy ra đối với địa phương trong mùa mưa bão?

 

- TP Tuy Hòa có cả sông và biển nên mỗi khi mùa mưa bão đến, người dân lại phải “gồng mình” chuẩn bị phương án để phòng, chống các thiệt hại do thiên tai gây ra. Nghiêm trọng nhất là tình trạng triều cường dâng cao. Trong năm 2016, trên địa bàn thành phố xuất hiện đợt triều cường dâng cao kết hợp gió cấp 5-6 gây sóng lớn làm sạt lở bờ biển với chiều dài 3km, xâm thực vào đất liền khoảng 50m tại khu vực phường 6.

 

Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa - Ảnh: VÕ PHÊ

Triều cường cũng đã gây ra nhiều thiệt hại về tài sản của người dân, làm sập các trại đóng tàu, trôi một số vật dụng đóng, sửa chữa tàu thuyền. Bên cạnh đó, thành phố đã phải gánh chịu hai đợt lũ lụt lớn làm chết 2 người.

 

Nhiều nơi trong thành phố cũng xảy ra tình trạng ngập úng hoa màu, gây thiệt hại cho người dân. Hệ thống kênh mương thủy lợi, giao thông trên địa bàn thành phố bị hư hại khiến công tác khắc phục mưa bão gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ dân sống xung quanh khu vực núi Nhạn cũng bị uy hiếp bởi tình trạng sạt lở núi.

 

* Thành phố gặp khó khăn gì trong công tác PCTT-TKCN, thưa ông?

 

- Trong quá trình triển khai các phương án PCTT-TKCN, địa phương gặp một số khó khăn do nguồn kinh phí hạn chế. Điển hình như việc thiếu kinh phí để di dời các hộ dân sống ven núi Nhạn bị ảnh hưởng bởi sạt lở núi, chưa có vốn để xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ sông tại xã Bình Ngọc… Việc đầu tư mua sắm các phương tiện phục vụ cho công tác PCTT-TKCN của các xã, phường cũng bị hạn chế.

 

Lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn và sơ cấp cứu chưa đáp ứng yêu cầu. Việc kiểm tra, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền an toàn chưa được các phường, xã quan tâm đúng mức. Song song với đó, một bộ phận người dân còn chủ quan, chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống thiên tai khi mùa mưa bão đến.

 

* Vậy trong mùa mưa năm nay, thành phố có những giải pháp gì để hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và của, thưa ông?

 

- Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mùa mưa bão năm nay sẽ diễn biến phức tạp, có khả năng xuất hiện siêu bão. Chính vì vậy, TP Tuy Hòa đã sớm triển khai các phương án PCTT-TKCN, sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra, cũng như công tác khắc phục hậu quả, nhất là ở các vùng xung yếu. Thành phố chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai, trong đó phòng là chính. Chúng tôi chú trọng nâng cao năng lực của các tổ làm nhiệm vụ phòng chống lụt bão ở các khu phố, thôn.

 

Thành phố cũng tiến hành rà soát lại các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão, lụt, triều cường… để chủ động sơ tán dân và thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra. Ở các khu vực thường xuyên bị thiên tai uy hiếp, các tổ, đội thanh niên xung kích cứu hộ, cứu nạn được củng cố và tổ chức tập huấn chuyên môn để sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Công tác tuyên truyền đến với các tầng lớp nhân dân được chú trọng thực hiện.

 

Đến nay, địa phương đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện phục vụ công tác PCTT-TKCN. Hiện thành phố có 4 ca nô có thể vào các vùng bị ngập lụt, thực hiện công tác cứu hộ. Tất cả hệ thống cây to dọc các tuyến đường trên địa bàn thành phố đều được hạ bớt cành, cắt tỉa lại để tránh tình trạng cây bị ngã đổ khi có gió lớn.

 

Đường Nguyễn Văn Linh được thảm nhựa, nâng cấp mặt đường - Ảnh: NHƯ THANH

 

Trước mùa mưa bão, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố được đầu tư nâng cấp để đảm bảo giao thông như đường Bà Triệu, Hùng Vương, Nguyễn Văn Linh… Hiện tiến độ nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường đang được đẩy nhanh. Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị thi công tranh thủ thời tiết nắng ráo khẩn trương hoàn thành việc san lấp ổ gà, thảm nhựa mặt đường đảm bảo đi lại an toàn trên các tuyến đường.

 

Các công trình đang xây dựng cũng được đơn vị thi công lập phương án bảo vệ trong mùa mưa bão. Các HTX nông nghiệp chủ động có kế hoạch tiêu thoát nước bảo vệ lúa, hoa màu; chuẩn bị đầy đủ giống, vốn dự phòng để đảm bảo sau khi có thiên tai xảy ra có thể tiến hành khôi phục sản xuất.

 

Trong công tác phòng chống thiên tai, thành phố tập trung vào những điểm xung yếu như sạt lở khu vực núi Nhạn, triều cường ở các xã, phường ven biển… để sẵn sàng các phương án di dời dân. Đến nay, thành phố đã lên danh sách 2.486 hộ với 3.129 nhân khẩu dự kiến cần di dời khi có thiên tai xảy ra.

 

Vì vậy, TP Tuy Hòa đã chỉ đạo các xã, phường trên có phương án riêng để kịp thời xử lý khi có mưa bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Tất cả phải được chuẩn bị sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện - vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

 

* Xin cảm ơn ông!

NHƯ THANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek