Thứ Sáu, 11/10/2024 06:26 SA
Khi cộng đồng chung tay giúp đỡ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt
Thứ Ba, 10/10/2017 07:08 SA

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên, vừa thăm và trao quà cho bệnh nhi nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên - Ảnh: MẠNH HÙNG

Thời gian qua, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các địa phương thực hiện công tác trợ giúp trẻ khó khăn đạt được một số kết quả đáng kể, góp phần giúp các em vươn lên trong cuộc sống.

 

Hiệu quả của mô hình trợ giúp trẻ khó khăn

 

Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã triển khai thí điểm các mô hình, như: Mô hình “Trợ giúp trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em khuyết tật, dựa vào cộng đồng” (huyện Tuy An); mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc nặng nhọc, nguy hiểm, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị bỏ rơi dựa vào cộng đồng” (huyện Đông Hòa); mô hình “Trợ giúp trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật nặng dựa vào cộng đồng” (huyện Sông Hinh) và mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc chất độc hại dựa vào cộng đồng” (huyện Tây Hòa)…

 

Tại huyện Tuy An, khi triển khai mô hình, các ngành liên quan đã kết nối nhiều tấm lòng để vận động ủng hộ cho hai anh em Nguyễn Minh Thông (17 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Thái (11 tuổi) ở thôn Quảng Đức, xã An Thạch, mồ côi cả cha lẫn mẹ. Năm 2014, mẹ Ngọc Thái mất vì tai nạn giao thông, tiếp đến đầu năm 2016, ba em cũng qua đời vì căn bệnh ung thư. Không người chăm sóc, hai anh em chỉ biết trông cậy vào sự quan tâm của chính quyền địa phương và lòng hảo tâm của bà con chòm xóm, nương tựa nhau sống qua ngày. Ngọc Thái ngẹn ngào: “Lúc mẹ mất, em còn nhỏ nên chưa hiểu hết sự mất mát; ba ngày ngày vẫn đi làm thuê để nuôi hai anh em. Cuộc sống quá khó khăn nên anh trai cũng phải nghỉ học để đi chăn vịt thuê, chỉ có em được tiếp tục đến trường”. Nhờ thông qua chương trình “Nhịp cầu nhân ái” của Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ hơn 200 triệu đồng để các em có tiền tiết kiệm, trang trải cho quãng đời còn dài phía trước.

 

Tại huyện Tây Hòa, không chỉ chăm lo cho trẻ em, nhiều chương trình trợ giúp trẻ em lang thang, trẻ em làm việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại dựa vào cộng đồng cũng được địa phương triển khai tốt nên đã cảm hóa được nhiều trẻ em có nguy cơ lang thang. Em Đỗ Duy Đạt, 15 tuổi ở thôn Phú Diễn Ngoài (xã Hòa Đồng), chia sẻ: “Lúc trước vì ham chơi, mê game nên hai anh em bỏ học. Khi đó, cô giáo cùng các cô chú trong xã đến tận nhà giảng giải về tác hại của việc chơi game, đồng thời giúp đỡ chúng em trong việc học hành. Khi kinh tế gia đình quá khó khăn, không đủ tiền đóng học phí, các cô chú đã vận động một số nhà hảo tâm giúp đỡ. Đến nay, chúng em đều đi học lại. Em sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập để có thể trở thành người có ích sau này”.

 

Tỉ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, các xã nghèo, vùng khó khăn thường xảy ra thiên tai lũ lụt… cao hơn so với các xã ở vùng đồng bằng và thành thị; chính vì thế, khi triển khai các chương trình chăm sóc trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, tỉnh rất chú trọng đến tính hiệu quả của chương trình. “Tỉnh phấn đấu đến năm 2020, 95% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mồ côi không nơi nương tựa, bị bỏ rơi, nhiễm HIV/AIDS, nạn nhân của chất độc hóa học, khuyết tật nặng, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa) được nhận sự trợ giúp và được cung cấp các dịch vụ xã hội phù hợp; nâng cao chất lượng chăm sóc, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội và cộng đồng”, ông Võ Văn Binh cho biết.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Tây Hòa - Ảnh: KIM CHI

 

Chung tay vì trẻ em khó khăn

 

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên đã tổ chức truyền thông 12 điểm, tại 7 xã trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh với hơn 800 người tham dự là hộ gia đình có trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em lang thang, trẻ em có nguy cơ lang thang, trẻ em khuyết tật, gia đình nuôi dưỡng trẻ mồ côi, trẻ em bị xâm hại tình dục, gia đình thường xuyên có bạo hành; mua sắm một số trang thiết bị cần thiết để phục vụ chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang nuôi dưỡng tại Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội.

 

Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Huỳnh Phạm Ái Thy nói: Để giúp các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên còn phối hợp với huyện Sơn Hòa tổ chức chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” kết nối cộng đồng, góp phần xoa dịu những nỗi bất hạnh của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các em được chọn tham gia giúp đỡ đều là những em có hoàn cảnh khó khăn như mồ côi cha; mẹ bỏ đi… tất cả đều thuộc hộ nghèo của huyện Sơn Hòa. Các em, dù đơn côi giữa đường đời, dù cuộc sống còn quá nhiều khó khăn, gian khổ, thế nhưng ý chí học tập của các em vẫn bền bỉ trên mỗi trang sách, nét chữ, trở thành những tấm gương sáng hiếu học.

 

Điển hình là hoàn cảnh của em Thái Duy Khánh. Năm 2009, ba Khánh làm nghề nhặt phế liệu, trong lúc cưa lấy sắt bán thì không may quả bom phát nổ. Sau tiếng nổ kinh hoàng, Khánh - cậu bé lúc ấy chỉ mới 3 tuổi đã vĩnh viễn mất đi ba mẹ và chị gái. Tiếng nổ ấy còn cướp đi của Khánh một phần thân thể, để lại những vết thương nhức nhối trên thể xác đứa trẻ mồ côi này. Vượt lên khó khăn vất vả, em luôn cố gắng trong học tập và đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. “Chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” đã mang đến một không khí ấm áp và tràn đầy tình yêu thương của cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, bà Thy nói.

 

Ngoài chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai”, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên còn kết nối với các tổ chức, mạnh thường quân tặng quà cho trẻ em đang nuôi dưỡng tại Cô Nhi viện Mằng Lăng và đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng, hỗ trợ học bổng cho trẻ em nghèo với số tiền trên 700 triệu đồng, 4 xe đạp và hơn 200 phần quà cho hơn 1.000 người có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh.

 

Có thể nói, trách nhiệm của cộng đồng, gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đang ngày càng được quan tâm, chia sẻ, đảm bảo cho mỗi trẻ em được sống trong một gia đình hạnh phúc, bình an, một xã hội an toàn, lành mạnh.

 

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Phú Yên về chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa dựa vào cộng đồng, trong thời gian qua, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các địa phương tích cực thực hiện hiệu quả việc giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó giúp các em có điều kiện vươn lên hòa nhập với cộng đồng.

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên

 

NGỌC MINH - KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek