Thứ Sáu, 11/10/2024 10:13 SA
“Cầu nối” của ngư dân
Thứ Sáu, 06/10/2017 13:00 CH

Bộ đội biên phòng giúp dân đan lưới, xây dựng tình đoàn kết giữa quân với dân - Ảnh: HOÀNG LÊ

Không chỉ làm tốt công tác tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự, chủ quyền biển đảo, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên còn là cầu nối đoàn kết ngư dân, nhất là khi xảy ra va chạm tàu thuyền trên biển. Việc làm thầm lặng nhưng cao quý của các anh giúp ngư dân, làng xóm ngày càng đoàn kết, nghĩa tình, cùng nhau đánh bắt hải sản, bảo vệ ngư trường và vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Sau sự cố là tình đoàn kết ngư dân

 

Đã nhiều tháng qua, nhưng vụ va chạm tàu thuyền của ngư dân Đỗ Văn Khá ở xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) và ông Trần Văn Chín ở phường Xuân Thành (TX Sông Cầu) vẫn còn được các ngư dân vùng ven biển này nhớ đến. Kết thúc hòa giải, hai bên vui vẻ ra về, cảm ơn các chiến sĩ biên phòng đã nhiệt tình giúp đỡ. Bởi theo họ, các anh BĐBP hòa giải có lý có tình, sự việc sớm được giải quyết nhẹ nhàng.

 

Ông Đỗ Văn Khá kể: “Cách đây không lâu, máy tàu của tôi bị hỏng. Trong lúc sửa chữa, tôi thả bánh lái dẫn đến tàu trôi tự do, va vào tàu của ông Chín. Sau khi được anh em biên phòng lý giải và xác định mức độ thiệt hại theo tinh thần mỗi bên đều nhún nhường đôi chút, tôi nhận thấy mình có lỗi hoàn toàn và bồi thường cho ông Chín”.

 

Sau khi hòa giải thành công, ông Chín vui vẻ nhận tiền, hai bên bắt tay chia sẻ rủi ro ngoài ý muốn. “Không chỉ hòa giải, gắn kết ngư dân trong va chạm tàu thuyền, BĐBP còn sát cánh hỗ trợ ngư dân khi không may gặp nạn trên biển và thiên tai gió bão”, ông Chín phân trần.

 

Mặc dù lực lượng ít lại phải kiêm nhiệm nhiều công việc, trong khi hầu hết các vụ va chạm tàu thuyền thường xảy ra vào ban đêm, không để lại hiện trường như trên đường bộ, thế nhưng, cán bộ chiến sĩ biên phòng Trạm Kiểm soát biên phòng Vạn Phước, Đồn Biên phòng Xuân Đài (TX Sông Cầu) đã hòa giải thành công 54 vụ va chạm, trước sự thán phục, yêu quý của ngư dân địa phương.

 

Chia sẻ với chúng tôi, trung úy Vũ Lý Huỳnh, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Vạn Phước nói: “Sau khi hòa giải thành các vụ va chạm tàu thuyền, chúng tôi càng thấy rõ trách nhiệm của mình với ngư dân. Có thể khẳng định, niềm vui lớn nhất của các chiến sĩ biên phòng là sau mỗi vụ hòa giải thành công, ngư dân xích lại gần nhau hơn, chia sẻ kinh nghiệm và ngư trường đánh bắt.

 

Qua những lần như thế, họ càng yêu quý nhau và có trách nhiệm hơn, cùng với BĐBP, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương kịp thời phát hiện, báo tin, bảo vệ việc xâm phạm vùng biển, đảo của Tổ quốc”.

 

Lấy đạo đức, trách nhiệm làm trọng

 

Trong những ngày oi bức, hơi muối bốc lên từ lòng biển, muối chát mặn môi, đưa chúng tôi đến khu neo đậu tàu thuyền gặp gỡ bà con ngư dân trong các vụ va chạm tàu thuyền gần nhất, thiếu tá Nguyễn Ngọc Hoàng, Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ Đồn Biên phòng Xuân Đài (TX Sông Cầu), cho biết mỗi khi giải quyết xong một vụ việc, chúng tôi còn tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm các quy định trong mọi hoạt động tham gia đánh bắt trên biển để đảm bảo an toàn, hiệu quả, đặc biệt là tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên biển.

 

Những việc làm thầm lặng tưởng chừng rất nhỏ của các chiến sĩ biên phòng đã phần nào khẳng định sự quan tâm tận tình của Đảng và Nhà nước đối với nhân dân, trong đó có ngư dân, giúp họ thắt chặt thêm tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau khi hành nghề trên biển và cùng nhau giữ yên vùng biển, đảo quê hương. “Khi ngư dân đoàn kết, thương yêu nhau, BĐBP cũng lấy làm vui, vơi đi phần nào gánh nặng trong bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới biển”, thiếu tá Hoàng nói.

 

Đại tá Nguyễn Văn Minh, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Phú Yên, chia sẻ: “Trong thời gian hòa giải, chúng tôi cũng đồng thời tuyên truyền đến bà con ngư dân khi tham gia đánh bắt hải sản trên biển mà xảy ra bất cứ vụ việc gì, tuyệt đối không sử dụng các hành vi mang tính bạo lực để giữ mối đoàn kết. Đặc biệt, bà con ngư dân cần hiểu rõ ngư trường, không đánh bắt lấn sang vùng biển các nước khác.

 

Để làm tốt công tác xây dựng nền biên phòng toàn dân, đặc biệt là gắn kết giữa bà con ngư dân với nhau trên biển, chúng tôi xác định, công tác hòa giải theo luật cũng như các nghị định của Chính phủ là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Vì vậy, trong những năm vừa qua, tất cả vụ việc xảy ra trên biển, Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên đã kịp thời chỉ đạo các đồn biên phòng, phòng nghiệp vụ phát huy trách nhiệm, công tâm làm trung gian hòa giải thấu tình đạt lý, để bà con tin tưởng và gắn kết giúp đỡ nhau đánh bắt trên biển”.

 

PHƯƠNG NAM - HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek