Thứ Sáu, 11/10/2024 10:25 SA
Nâng cao vai trò, hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân
Thứ Sáu, 06/10/2017 16:00 CH

Tổ chức FRF (Pháp) trao quà cho bệnh nhân phong huyện Phú Hòa - Ảnh: CTV

Thời gian qua, công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục thể hiện sự chủ động, tích cực, linh hoạt. Đặc biệt, vai trò và vị thế của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh trong công tác này ngày càng được khẳng định.

 

Phát huy vai trò cầu nối

 

Hôm ấy, niềm vui thể hiện rõ trên từng khuôn mặt những bệnh nhân phong có hoàn cảnh khó khăn của huyện Phú Hòa, vì họ được Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp với UBND huyện Phú Hòa và Trung tâm Da liễu tặng quà từ nguồn tài trợ của Tổ chức Fondacion Raoul Follereau (FRF - Pháp). Theo đó, Tổ chức FRF đã trao gần 160 triệu đồng giúp các gia đình bệnh nhân phong cải thiện cuộc sống.

 

Ông Nguyễn Văn Trường ở xã Hòa Thắng cho hay: “Gia đình tôi được hỗ trợ 24 triệu đồng để mua bò giống và xe đạp. Đây là niềm vui lớn đối với gia đình tôi”. FRF là một tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Việt Nam hơn 20 năm. Ngoài hỗ trợ phòng và điều trị bệnh phong (giai đoạn đầu), tổ chức này còn tập trung hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người đã khỏi bệnh.

 

Mùa mưa năm nay, các em học sinh Phân trường Phương Lưu thuộc Trường tiểu học Xuân Thọ 1 (xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu) không phải chịu cảnh lầy lội khi vào lớp như những năm học trước. Bởi mới đây, qua kênh vận động của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh và Công ty TNHH Du lịch Phượng Hoàng Đỏ (TP Hồ Chí Minh), 21 tình nguyện viên Mỹ đã cùng nhau đổ bê tông, xây mới 353m2 sân trường với tổng kinh phí 60 triệu đồng.

 

Anh Nguyễn Văn Toản, một phụ huynh cho biết: “Tôi rất vui khi sân trường được các tình nguyện viên nước ngoài đến xây mới, giúp các cháu có nơi học tập, vui chơi khang trang”. Còn thầy Phạm Ngọc Tiến, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Thọ 1, chia sẻ: “Không chỉ hỗ trợ bê tông sân trường cho Phân trường Phương Lưu, các học sinh Mỹ còn giao lưu tiếng Anh với học sinh, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn trong cuộc sống. Đồng thời tặng hàng trăm suất quà là dụng cụ học tập cho các em học sinh nghèo”.

 

Theo báo cáo của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 13 chương trình, dự án do 11 tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ, với tổng giá trị cam kết tài trợ hơn 498.000 USD. Đây là những kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho những đối tượng yếu thế trong xã hội.

 

Chú trọng tính hiệu quả của các hoạt động

 

Ông Ngô Văn Quỳ, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, hoạt động đối ngoại nhân dân của tỉnh ngày càng được chú trọng. Trong đó phải kể đến việc phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng trong công tác tiếp nhận, quản lý các chương trình, dự án phi chính phủ; không để xảy ra sơ suất trong công tác quản lý các tổ chức này. Theo đó, các chương trình, dự án nhanh chóng đáp ứng nhu cầu đối tượng thụ hưởng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo tại các địa phương triển khai dự án…”.

 

Bên cạnh đó, các hội hữu nghị thành viên của liên hiệp đã tổ chức các hoạt động tọa đàm, gặp mặt, giao lưu văn hóa, văn nghệ nhân quốc khánh, các ngày kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao; thăm hỏi, trao đổi kinh nghiệm công tác với các tỉnh bạn. Đặc biệt, tham mưu tỉnh thành lập nhiều hội hữu nghị mới mà có người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Phú Yên.

 

Qua đó thu hút, tranh thủ các nguồn vốn tài trợ góp phần củng cố mối quan hệ giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trên thế giới. Theo Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, những năm tiếp theo, các hoạt động này sẽ được triển khai theo hướng đột phá, lựa chọn một số khâu trọng yếu, một số cách tiếp cận cơ bản, những nhóm đối tượng đặc thù để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của công tác đối ngoại nhân dân.

 

Theo trưởng đoàn học sinh đến từ Mỹ Schuldt Porter, công tác phối hợp của các tổ chức ở Phú Yên rất nhịp nhàng, chu đáo trong việc ăn ở dành cho các học sinh tham gia làm tình nguyện. “Mong rằng các em học sinh nơi chúng tôi đến làm việc luôn chăm chỉ học tập, rèn luyện để sau này trở thành người có ích cho xã hội”, chị Schuldt Porter nói.

 

Còn bà Trần Thị Hồng Yến (cán bộ Công ty TNHH Du lịch Phượng Hoàng Đỏ TP Hồ Chí Minh) nhận xét: “Công tác xúc tiến các hoạt động hòa bình, hữu nghị, đoàn kết và vận động của Phú Yên thời gian qua được thực hiện rất tốt. Chính vì vậy, rất nhiều nước đã thông qua công ty chúng tôi để kết nối hỗ trợ cho địa phương. Các tổ chức, cá nhân có chương trình, dự án đã đến Phú Yên một lần là họ muốn quay lại lần nữa”…

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek