Thứ Ba, 01/10/2024 20:34 CH
Khẩn trương phòng chống cơn bão số 7
Chính quyền, quân, dân sát cánh ứng phó bão lũ
Thứ Bảy, 24/11/2007 07:10 SA

Sáng qua (23/11), Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Tỉnh ủy Phú Yên chỉ diễn ra gần hai giờ thay vì hai ngày 23 và 24/11 như kế hoạch để tất cả các cán bộ chủ chốt trở về các địa phương chỉ đạo công tác phòng chống cơn bão số 7. Ngay trong chiều qua, các địa phương ở Phú Yên đã khẩn trương triển khai các phương án ứng phó với cơn bão theo dự báo rất mạnh, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ Bình Định đến Ninh Thuận; đồng thời khẩn trương sơ tán hàng ngàn hộ dân ở các vùng ven biển bị triều cường, sạt lở ven sông đi tránh  bão. 

 

071124-bao-4.jpg

Lực lượng cứu hộ đưa dân Phước Giang (xã Hòa Tâm, Đông Hòa) đi tránh bão - Ảnh: ĐỨC THÔNG 

 

KHẨN TRƯƠNG SƠ TÁN DÂN Ở CÁC VÙNG XUNG YẾU

 

Trong ngày hôm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã có Công điện số 14 yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai các phương án ứng phó với bão số 7 nhằm hạn chế thiệt hại. Công điện yêu cầu chính quyền các địa phương triển khai công tác sơ tán dân ở những vùng triều cường, vùng ven biển có khả năng ảnh hưởng của gió bão, những nhà không chịu đựng được với gió bão đặc biệt là đối với người già, trẻ em trước 18 giờ ngày 23/11; có kế hoạch chuẩn bị sơ tán dân ở những vùng ven sông, ven suối, vùng trũng thấp để có thể kịp thời triển khai; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men, nhất là những nơi sơ tán dân tới.

 

Thực hiện công điện trên, trong ngày hôm qua chính quyền các địa phương, Bộ đội biên phòng Phú Yên đã tiến hành sơ tán khẩn cấp hàng ngàn hộ dân đi tránh bão.

 

Tại huyện Tuy An, các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương đã sơ tán 329 hộ dân tại các xã An Ninh Đông, An Hải, An Hòa, An Chấn, là những vùng bị triều cường đe dọa trực tiếp.

 

Tại huyện Sông Cầu, đã tiến hành sơ tán 928 hộ dân ở các vùng có nguy cơ sạt lở đất, triều cường thuộc các xã Xuân Hải Xuân Thịnh, thị trấn Sông Cầu… đi tránh bão. Trong khi đó, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên đã cử 15 chiến sĩ đến giúp sơ tán 63 hộ dân với 281 người ở sát biển thuộc thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa đi tránh bão do triều cường đã dâng lên tới mép nhà của 63 hộ dân này.

 

Tại huyện Sông Hinh, chính quyền các địa phương đã sẵn sàng phương án sơ tán hàng trăm hộ dân ở các xã Sơn Giang, Đức Bình Đông, Đức Bình Tây nằm ven triền sông Hinh, sông Ba.

 

Huyện Đồng Xuân đã yêu cầu ban chỉ huy PCLB-TKCN các xã Xuân Sơn Bắc, Xuân Sơn Nam, Xuân Quang 3 thực hiện ngay phương án sơ tán dân ở vùng trũng thấp, vùng nước chảy xiết lến đến vùng cao.

 

Tại huyện Đông Hòa, ngoài 80 hộ dân tại “ốc đảo” Phước Giang, xã Hòa Tâm được lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh điều hai chiếc ca nô vào di dời dân vào thôn Phước Long, 42 hộ dân tại khu dân cư Bãi Lách, thôn Vũng Rô, xã Hoàn Xuân Nam cũng được sơ tán đến nơi an toàn ngay trong sáng 23/11.

 

Đến chiều qua, toàn tỉnh có hơn 1.427 hộ dân được sơ tán đi tránh bão. Trong đó, TP Tuy Hòa 492 hộ/1.458 nhân khẩu tại các phường 1, 3, 4, 6, Phú Lâm, xã Bình Ngọc…; huyện Tuy An đã cơ bản sơ tán xong toàn bộ 497 hộ dân cư sống trong các điểm xung yếu thôn An Vũ xã An Ninh Đông có 55 hộ/112 nhân khẩu, Phước Đồng (An Hải) 13 hộ/55 nhân khẩu, Nhơn Hội - Hội Sơn (An Hòa) 123 hộ/376 nhân khẩu, thôn Phú Thường (xã An Hòa) 58 hộ/232 nhân khẩu, thôn Cần Lương (An Dân) 6 hộ/27 khẩu, Mỹ Quang Bắc (An Chấn) 40 hộ/87 nhân khẩu; Tại huyện Sông Cầu, các lực lượng ứng cứu đã sơ tán 170 hộ dân tại các vùng triều cường như thôn 2 (Xuân Hải), Vũng Chào, Dân Phú 2 (Xuân Phương), Từ Nham (Xuân Thịnh), Cồn Ông Chỉ (thị trấn Sông Cầu);huyện Đông Hòa có 258 hộ dân được sơ tán 835 người tại vùng triều cường, bị ngập sâu. Lúc 18 giờ chiều qua, công tác sơ tán dân cư vùng triều cường đã được hoàn tất.

 

071123-chay-lut-13.jpg

Lực lượng bộ đội biên phòng cùng bà con ngư dân xã An Phú (TP Tuy Hòa) khiêng tàu vào bờ tránh bão chiều qua (23/11)  - Ảnh: T.Q

 

CHÍNH QUYỀN CÁC ĐỊA PHƯƠNG, CÁC NGÀNH CHỦ ĐỘNG HẠN CHẾ THIỆT HẠI

 

Cùng với việc sơ tán dân đi tránh bão, chính quyền các địa phương và ban ngành đã triển khai các phương án ứng phó nhằm hạn chế thiệt hại do bão gây ra.

 

Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Ban thường trực Phòng chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn huyện Tuy An, cho biết: Ngay trong buổi sáng 23/11, Huyện uỷ Tuy An đã hoãn cuộc họp quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 để tổ chức cuộc họp khẩn cấp với các ban ngành của huyện và 16 xã, thị trấn để triển khai khẩn cấp các phương án phòng tránh bão số 7; phân công các cán bộ chủ chốt về bám sát chỉ đạo chặt chẽ tại cơ sở; triển khai các phương án sơ tán dân, ứng cứu kịp thời theo tinh thần bốn tại chỗ, tuyệt đối không chủ quan. Toàn huyện Tuy An đã có 1.457 tàu thuyền đánh cá của ngư dân và 34 tàu thuyền ở các tỉnh lân cận đã được hướng dẫn vào các bãi trú đậu an toàn. Trên 200 lồng tôm hùm, cá mú ngoài khơi được bà con chằng chéo cẩn thận. Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện Tuy An cũng yêu cầu các xã miền núi như An Lĩnh, An Thọ, An Xuân, An Nghiệp chú ý đề phòng lũ quét, lũ ống từ trong núi và sạt lở đất.

 

Ban chỉ huy PCLB- TKCN huyện Sông Cầu chỉ đạo cho các xã, thị trấn bố trí lực lượng xung kích xã, thôn trực 24/24giờ kịp thời đối phó với lũ lục trong tình hình thời tiết xấu uy hiếp các con đê, kè, công trình xung yếu. Tại đê Bình Thạnh, xã Xuân Thọ 2 (Sông Cầu), lực lượng xung kích, bộ đội biên phòng, nhân dân địa phương đã ứng trực tại chỗ, chuẩn bị các phương tiện như bao tải, rọ sắt để lấp các lỗ hỏng do nước sông Bình Bá chảy xiết tạo những lỗ hỏng...

 

Trong chiều qua, Ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện Đồng Xuân đang liên lạc với các xã, thị trấn bằng điện thoại, phân công các thành viên của huyện phụ trách các xã về nắm tình hình, triển khai kịp thời các biện pháp cấp bách để đối phó với bão. 

 

Tại huyện Sông Hinh, Ban chỉ huy PCLB- TKCN huyện đã chỉ đạ các ban chỉ huy PCLB-TKCN các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị trực 24/24 giờ; đồng thời triển khai các phương án phòng chống lụt bão tại địa phương; chủ động chằng chống nhà cửa, kho tàng có nguy cơ gió bão gây hư hỏng; phát quang cành nhánh cây có khả năng ngã đổ gây hư hại tới các công trình của nhà nước, nhà cửa của nhân dân. Các thành viên Ban chỉ huy PCLB- TKCN huyện Sông Hinh về tại các địa phương đôn đốc khẩn trương triển khai phương án phòng chống bão số 7; lực lượng công an, huyện đội, thanh niên xung kích trong tư thế sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu của Ban chỉ huy PCLB- TKCN huyện.

 

Sáng qua, UBND huyện Đông Hoà đã có cuộc họp khẩn cấp để triển khai các phương án kịp thời ứng phó với bão số 7. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ huy PCLB- TKCN huyện Đông Hòa, cho biết UBND huyện đã tăng cường lực lượng cứu hộ, tại mỗi xã có một trung đội thanh niên xung kích được trang bị áo phao sẵn sàng ra quân vào thời điểm lũ bão.

 

Đến chiều qua, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Phú Yên đã huy động toàn bộ phương tiện cùng 200 cán bộ chiến sĩ có mặt tại các vùng xung yếu để giúp dân sơ tán. Công tác phòng chống bão số 7 đang được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai tích cực. Hiện Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên vẫn duy trì các kíp trực, thường trực lực lượng sẵn sàng cơ động phòng chống bão số 7 với 165 cán bộ chiến sĩ, 5 ô tô, 2 tàu, 8 ca nô của các đơn vị biên phòng, đơn vị đã tổ chức bắn pháo hiệu báo bão gần lần 1 với 27 viên tại 2 điểm là Hòn Bù và cửa sông Đà Rằng. Lực lượng Bộ đội biên phòng đã gọi 707 tàu thuyền, trong đó có 125 tàu hoạt động ngoài tỉnh và 582 tàu hoạt động trong tỉnh. Ngoài ra, lực lượng Bộ đội biên phòng đã cùng chính quyền các địa phương hướng dẫn, sắp xếp 3643 tàu thuyền tại các bến neo đậu tránh bão ở Phú Yên; không cho tàu thuyền tiếp tục ra khơi. Lực lượng này còn trực tiếp phối hợp với chính quyền địa phương vận động được 40 người trên các bè lồng tôm, trên các phương tiện vào bờ, di dời được 16/61 hộ người diện triều cường thôn Phú Thọ (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) đến vị trí an toàn, kéo thêm 4 phương tiện lên bờ (trong đó có 1 phương tiện bị chìm ở bãi lách Vũng Rô), đắp 150 bao cát ở thôn Vinh Hòa (xã Xuân Thịnh (Sông Cầu).

 

Trong khi đó, Bộ chỉ quân sự tỉnh Phú Yên đã huy động hơn 300 chiến sĩ kết hợp 160 chiến sĩ quân khu V đang tăng cường tại Phú Yên và 3.000 dân quân của hơn 100 xã sẵn sàng ứng phó với bão.

 

Chiều 23/11, Sở Y tế Phú Yên đã họp triển khai công tác phòng chống bão số 7, phân công cán bộ thường trực phòng chống bão lụt, kiểm tra và chỉ đạo công tác chuẩn bị đối phó với bão tại các khu vực xung yếu. Theo đó, cơ quan y tế các huyện và TP Tuy Hoà cử nhân viên bám sát phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân ở các khu vực sơ tán, huy động các tổ cấp cứu lưu động, đội phòng chống dịch, xe cứu thương ứng trực 24/24 giờ bắt đầu từ chiều 23/11 đến khi bão tan. Đồng thời, tăng cường thuốc, hoá chất và thiết bị y tế cho những nơi có nguy cơ bị chia cắt, ngập lụt do bão lũ. Tổ chức bảo vệ các phương tiện máy móc, vật tư các kho thuốc, hóa chất không để mưa lũ làm hư hỏng hoặc phát tán gây ô nhiễm môi trường. Các cơ sở điều trị chuẩn bị máy phát điện, dự trữ nhiên liệu, nước uống, nước sinh hoạt, thức ăn để phục vụ và cung cấp cho người bệnh.

 

3.696 TÀU ĐÁNH CÁ CỦA NGƯ DÂN PHÚ YÊN ĐÃ VÀO NƠI TRÚ ẨN

 

Chiều qua, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Phú Yên cho biết đã có 3.696 tàu đánh cá của ngư dân Phú Yên vào nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, đến 16 giờ chiều qua vẫn còn 125 tàu cá của ngư dân Phú Yên với 607 lao động đang hoạt động ở ngoài tỉnh chưa trở về địa phương. Trong đó, 110 tàu với 482 lao động qua hệ thống liên lạc bộ đàm cho biết đã vào neo đậu, tránh bão tại  các  tỉnh Bình Định, Khánh Hoà, Ninh Thuận và Vũng Tàu; 15 tàu với 125 lao động hành nghề câu cá ngừ đại dương đang ở khu vực từ 5-6 độ vĩ bắc và 109-110 độ kinh đông, trên đường vào tránh bão ở Malaysia.

 

NGỌC HUỆ

 

L.KHA - H.NAM - Đ.THÔNG - Q. THUÂN - X.HIẾU - L.BIẾT - T.KẾ - N.CƯỜNG - T.QUỚI - H.THƯƠNG - T.THẢO

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tổ ấm của đoàn viên
Chủ Nhật, 25/11/2007 13:32 CH
Người lao động tự giới thiệu
Chủ Nhật, 25/11/2007 13:31 CH
Người lao động nâng cao nhận thức
Chủ Nhật, 25/11/2007 07:35 SA
Tuyển lao động
Chủ Nhật, 25/11/2007 07:32 SA
Đông Hòa: Tỉ lệ hộ nghèo giảm 0,24%
Chủ Nhật, 25/11/2007 07:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek