Thứ Bảy, 12/10/2024 14:29 CH
Khẳng định vai trò nòng cốt của Hội Chữ thập đỏ trong hoạt động nhân đạo
Thứ Bảy, 16/09/2017 08:21 SA

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp ở Phú Yên đang tích cực quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội CTĐ toàn quốc lần thứ X nhiệm kỳ 2017-2022. Trao đổi với Báo Phú Yên về một số nội dung liên quan đến việc đưa nghị quyết này đi vào cuộc sống, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm cho biết:

 

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm - Ảnh: NGỌC DUNG

Nghị quyết Đại hội CTĐ toàn quốc lần thứ X xác định rõ yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Hội trên cơ sở đánh giá tổng kết thực tiễn phong trào. Đồng thời đề ra mục tiêu, chỉ tiêu phương hướng nhiệm vụ sát với nhu cầu thực tế, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, CTĐ.

 

Về mục tiêu công tác Hội và phong trào CTĐ nhiệm kỳ 2017-2027, đại hội xác định phải xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, thực sự đóng góp và khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo; nâng cao hiệu quả truyền thông, vận động nguồn lực; phát triển các mô hình bền vững, chủ động ứng phó với các tình huống khi có thiên tai. Đồng thời nâng cao năng lực cán bộ, tổ chức hiệu quả các phong trào, cuộc vận động của Hội; trợ giúp thiết thực cho những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

 

Song song đó gắn với chỉ tiêu cơ bản trong hoạt động trợ giúp các “địa chỉ nhân đạo” của cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phòng ngừa ứng phó thiên tai thảm họa dựa vào cộng đồng; khám chữa bệnh cho người nghèo; hiến máu tình nguyện; xây dựng các mô hình cộng đồng an toàn…

 

* Những ưu tiên hàng đầu mà các cấp Hội CTĐ tỉnh cần triển khai theo Nghị quyết Đại hội CTĐ toàn quốc lần thứ X là gì, thưa ông?

 

- Để đưa Nghị quyết Đại hội X vào cuộc sống, thúc đẩy công tác Hội và phong trào CTĐ đi lên, Hội CTĐ tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền kết quả Đại hội X đến toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ. Việc xây dựng chương trình hoạt động toàn khóa của mỗi cấp Hội gắn với các chỉ tiêu cơ bản của Nghị quyết Đại hội X và các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội CTĐ tỉnh lần thứ VI.

 

Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghị quyết đại hội CTĐ các cấp, trong thời gian tới, các cấp Hội sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động các phong trào, hoạt động; tăng cường đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo mang tính phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Hội trong tình hình mới. Việc củng cố, phát triển xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nâng cao năng lực chất lượng cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên và các hoạt động nhân đạo xã hội được chú trọng.

 

Ngoài ra, chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp ủy Đảng, chính quyền có cơ chế, chính sách phù hợp, quan tâm đúng mức để các cấp Hội phát huy tốt hơn vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo ở địa phương. Việc mở rộng quan hệ đối nội, đối ngoại được tăng cường nhằm tạo mọi điều kiện để các tổ chức kinh tế - xã hội, các cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia tích cực, hiệu quả vào hoạt động nhân đạo thông qua các chương trình, dự án.

 

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm tặng quà cho người nghèo ở xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: LAN KHANH

 

* Trong nhiệm kỳ này, các cấp Hội CTĐ sẽ tổ chức hoạt động như thế nào để phát huy tốt hơn nữa vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo của Hội?

 

- Trong những năm gần đây, Hội CTĐ triển khai nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động có ý nghĩa sâu sắc trong cộng đồng như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, chương trình “ Ngân hàng bò”… đã và đang lan tỏa, thu hút sự quan tâm của nhân dân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp, góp phần chăm lo cuộc sống của những đối tượng yếu thế, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, nạn nhân chất độc da cam, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.

 

Đại hội Hội CTĐ tỉnh Phú Yên lần thứ VI xác định tăng 10% giá trị công tác xã hội nhân đạo so với nhiệm kỳ 2011-2016. Để thực hiện tốt điều này, trong thời gian tới, các cấp Hội sẽ tổ chức thực hiện tốt phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, triển khai sâu rộng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng, vận động nhân dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, đẩy mạnh tuyên truyền các giá trị nhân đạo, truyền thống nhân ái trong cộng đồng, thực hiện có hiệu quả hoạt động phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai; tranh thủ các nguồn lực trước mắt, lâu dài, đảm bảo cho hoạt động nhân đạo, làm cầu nối và là chỗ dựa tin cậy với các ngành, đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong hoạt động nhân đạo.

 

Hiện nay, rất nhiều tổ chức, cá nhân tự tổ chức và làm thiện nguyện. Song một số hoạt động tự phát, chưa được quản lý tốt dễ dẫn đến chồng chéo, trùng lắp về đối tượng, cách thức, biện pháp thực hiện, khiến hiệu quả công tác xã hội ở một số nơi chưa cao. Bởi vậy, chúng tôi sẽ tích cực chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh nắm bắt, hướng dẫn, cung cấp các “địa chỉ nhân đạo”, cùng các cấp chính quyền tổ chức, định hướng hoạt động nhân đạo đúng địa chỉ, đúng đối tượng. Đặc biệt là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” với mục tiêu: trợ giúp trực tiếp, kịp thời và thiết thực các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn theo hướng phát triển bền vững; nâng cao năng lực vận động nhân đạo của tổ chức Hội, từ việc vận động cán bộ, hội viên đến việc vận động ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nhân đạo. Thông qua đó, Hội CTĐ khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của tổ chức Hội trong hoạt động nhân đạo, trực tiếp chăm lo cho các đối tượng khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek