Thứ Bảy, 12/10/2024 14:29 CH
Dẹp loạn loa kẹo kéo!
Thứ Bảy, 16/09/2017 07:00 SA

Đang ngồi hỏi chuyện trưởng ban công tác Mặt trận khu phố X về tình hình xây dựng đời sống văn hóa ở đây thì điện thoại của ông reo vang. Nghe xong, ông vội vàng nói: Anh ngồi đây uống nước chờ tôi khoảng mươi phút nhé. Phải có tôi “ra tay” thì mới xong! - Có việc gì mà gấp gáp vậy? - Đi “dẹp loạn loa kẹo kéo” anh ơi! Hay là anh theo tôi chứng kiến cho biết sự tình luôn.

 

Khi chúng tôi phóng xe chạy tới con hẻm thì thấy hai thanh niên đang đôi co với hai phụ nữ và một cô gái, bên cạnh là cái loa thùng đặt trên hai xe máy đã im tiếng. Một thanh niên nói: Bọn cháu chỉ mở hát mấy phút để bán hàng thôi, sao bác làm dữ vậy? Ông trưởng ban bước tới: Cán bộ phụ nữ, thanh niên và bà con để tôi giải quyết cho. Rồi ông ôn tồn nói với hai thanh niên: Các cháu đi nơi nào hát hò mà bán kẹo đi. Hẻm này có nhiều người già, nghe loa này nhức óc đinh tai chịu không nổi đâu! Một thanh niên đổi giọng: Nhưng đây là ở ngoài đường chứ có phải trong nhà ai đâu? - Ngoài đường cũng ồn lắm! Nếu không đi thì bác gọi công an phường với bảo vệ dân phố đến liền đó! Thấy ông trưởng ban làm “căng” quá, hai thanh niên ngó bộ không “dễ ăn” nên lẳng lặng cột loa cẩn thận rồi lên xe đi thẳng.

 

Tôi hỏi: Thế lần nào có mấy đứa nó đến là bác cũng giải quyết như thế này á? Ông trưởng ban trả lời: Hơn 1 năm trước, khi họp các hộ trong khu phố, nhiều bà con phàn nàn cái vụ hát “loa kẹo kéo” dữ lắm nên chúng tôi có báo cáo lên phường. Nhưng rồi tình hình cũng không được cải thiện vì cán bộ phường còn bận trăm công ngàn việc, cho ý kiến chỉ đạo là khu phố tự tìm cách giải quyết. Mấy ảnh nói rằng, vấn nạn “ca sĩ hẻm phố, đường quê” này lâu nay cả tỉnh, cả thành phố còn loay hoay họp bàn, ra đủ văn bản này nọ để đối phó, xử lý mà chưa đi đến đâu. Vì thế, cơ sở phải suy nghĩ, “động não” thôi! Sau khi họp chi bộ, họp ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể, chúng tôi thấy mình phải “tự cứu” bằng cách đơn giản như anh vừa thấy đó! Cứ khi nào thấy “loa kẹo kéo” xuất hiện trên địa bàn dân cư là chúng tôi phối hợp nhau đến tận nơi, rồi vừa mềm dẻo, vừa kiên quyết, nếu cần thì gọi điện nhờ các anh công an đến giải quyết. Làm vậy nhiều lần nên các cháu cũng ngán, lâu rồi ít lai vãng đến. Hai cháu khi nãy chắc lần đầu tới khu phố này nên ngó lạ hoắc! Bên cạnh đó, cán bộ Mặt trận và các chi hội đoàn thể thường xuyên vận động, nhắc nhở các gia đình nếu có tổ chức hát nhạc sống thì phải đúng giờ giấc, âm thanh vừa phải, nhất quyết không được để hàng xóm phàn nàn, bức xúc. Nhờ vậy nên gần năm nay, khu phố luôn giữ được không gian yên tĩnh, an toàn…

 

Ngẫm nghĩ mới thấy cách “dẹp loạn loa kẹo kéo” của khu phố X đúng là… đơn giản mà hiệu quả rõ rệt! Đó là nhờ ban công tác Mặt trận đã biết khơi dậy tinh thần đoàn kết, biết vận động các đoàn thể và người dân chung tay đẩy lùi một sinh hoạt văn hóa đang có nguy cơ biến thành “tệ nạn” này! Trong khi đó ở nhiều nơi khác, người có trách nhiệm và các hộ dân chỉ biết than thở, cam chịu bị “tra tấn” bởi những âm thanh “kinh hoàng” này. Trong khi chờ các biện pháp xử lý căn cơ, đạt hiệu quả lâu dài của các cơ quan chức năng đối với khổ nạn “loa kẹo kéo” thì rõ ràng, đây là một cách làm hay rất cần được nhân rộng!

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek