Thứ Bảy, 12/10/2024 16:19 CH
Bão số 10 hoành hành tại miền Trung
Thứ Sáu, 15/09/2017 16:42 CH

Bão đổ bộ vào Quảng Bình với sức gió giật cấp 12 cấp 13 làm nhiều cây xanh gãy đổ - Ảnh: TTXVN

Bão số 10 đã đổ bộ, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Theo số liệu ban đầu ghi nhận được, tại Thừa Thiên - Huế đã có 2 người chết và bị thương, 260 ngôi nhà tốc mái; Nghệ An phải di dời hơn 14.000 người; Quảng Bình có 1 người chết và di dời hơn 21.000 người; 4 tàu cá Quảng Ngãi bị chìm...

 

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, tính đến 15 giờ ngày 15/9, bão số 10 đã đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình. Bão đổ bộ trên đất liền ven biển Quảng Bình có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, giật cấp 14-15, các khu vực sâu hơn trong đất liền có gió mạnh cấp 8-9; mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 200-300 mm, có nơi lớn hơn 400 mm. Toàn tỉnh đã di dời 11.110 hộ với 33.541 nhân khẩu ra khỏi khu vực nguy hiểm. 

 

Bão số 10 đã làm 1 người chết và 6 người bị thương; 13 căn nhà sập, 49.155 căn nhà bị tốc mái, chủ yếu tại huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn, 1.500 ngôi nhà bị ngập. Bão đã làm một số thuyền nhỏ bị chìm, hàng chục cột điện, hơn 1.000 ha cao su bị gãy đổ. Nhiều tuyến đường tại TP Đồng Hới và hai huyện miền núi Minh Hóa và Tuyên Hóa bị ngập sâu. 

 

Tại địa bàn huyện Bố Trạch hàng trăm nhà dân đã bị ngập sâu từ 0,5m đến 2m. Ước tính, thiệt hại do bão số 10 gây ra ở Quảng Bình gần 1.800 tỉ đồng. Hiện, các lực lượng đang tiến hành khắc khục hậu quả sau bão.

 

Lực lượng Cảnh sát giao thông đã thông tuyến xe trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua TP Đồng Hới. Theo dự báo, nước trên các sông đang lên rất nhanh, sông Gianh và sông Nhât Lệ đã lên mức báo động 3, khả năng xảy ra lũ lớn. 

 

UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các huyện, thành phố theo dõi tình hình thiệt hại do bão số 10 để cập nhật số liệu mới nhất, cũng như chủ động khách phục hậu quả do bão gây ra.

 

Tại Nghệ An, bão số 10 đã gây ra mưa to, gió lớn, bước đầu đã xảy ra thiệt hại. Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều địa phương trong tỉnh, nhiều gia đình bị tốc mái nhà, đường bị sạt lở, ngập nước. TX Cửa Lò đã có nhiều kiốt dịch vụ du lịch của người dân bị tốc mái, gió thổi xiêu vẹo. Một số tuyến đường tại xã Nghi Quang và Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc) bị sạt lở, ngập nước không thể đi lại. 

 

Người dân TX Cửa Lò được đưa đến nơi tránh trú bão an toàn - Ảnh: SGGPO

 

Từ sáng 15/9, hồ Vực Mấu (thị xã Hoàng Mai) - hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Nghệ An đã được Công ty Thủy lợi và chính quyền địa phương thực hiện các phương án bảo đảm an toàn cho hồ và cho người dân vùng hạ du. Đây là hồ thủy lợi rất quan trọng, việc xả lũ nếu không thực hiện đúng quy trình và thông báo kịp thời cho người dân sẽ xảy ra thiệt hại rất lớn về tài sản, nhà cửa và thậm chí là tính mạng người dân huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai. 

 

Tại các huyện ven biển, các tuyến đê sông, đê biển tuy được gia cố, bảo vệ cẩn thận nhưng cũng đã xảy ra sạt trượt mái đê, sạt lở thân đê. Đặc biệt, tại xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu do nước dâng cao, sóng lớn, mưa liên tục, nguy cơ vỡ đê đã cận kề. Ngay trong khi bão đang xảy ra, người dân cùng các lực lượng chức năng đã sử dụng các bao tải đất cát để không cho nước biển chảy tràn qua gây hư hỏng đê, nguy hiểm đến các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng của đê. 

 

Đến 15 giờ ngày 15/9, nhiều tuyến đường trên địa bàn Nghệ An đã bị ngập nặng, không thể đi lại, trời đang tiếp tục mưa và gió to. Hiện chưa thống kê được chính xác thiệt hại nhưng đã có rất nhiều diện tích lúa mùa, hoa màu bị ngã đổ, hư hỏng. Nhiều ao đầm nuôi trồng thủy sản của người dân bị ngập chìm trong nước. 

 

Tỉnh Nghệ An cảnh báo đến người dân nguy cơ sẽ xảy ra những đợt lũ quét, sạt lở lớn ngay sau khi bão tan, nhất là tại các huyện ven biển và các huyện miền núi.

 

Tại Hà Tĩnh, từ khoảng 9 giờ 30 phút sáng 15/9, tại địa bàn TX Kỳ Anh, trời đổ mưa rất to, gió giật mạnh. TX Kỳ Anh đã mất điện toàn địa bàn, thông tin ban đầu có 1 trường học bị tốc mái... Dọc hai bên tuyến quốc lộ 1A nhiều cây xanh, trụ điện… đã bị gió bão quật đứt, gãy đổ, bật gốc ngổn ngang. Hàng loạt bảng hiệu quảng cáo, mái tôn, mái ngói… của nhà dân dọc hai bên quốc lộ 1A đoạn qua phường Kỳ Thịnh, Kỳ Long, Kỳ Phương của thị xã Kỳ Anh cũng đã bị gió giật thổi văng hàng loạt.

 

Do gió lớn và mưa rất ro, nhiều phương tiện ô tô tải, container... nặng hàng tấn đang lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thị xã đã phải dừng lại bên đường hoặc tìm các địa điểm an toàn để trú tránh bão. 

 

Nhiều cây xanh đã bị quật đổ bật gốc -  Ảnh: SGGPO

 

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Đình Vin, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh cho biết, địa bàn xã Kỳ Nam nằm giáp chân đèo Ngang và giáp biển nên từ sáng 15/9 đến trưa cùng ngày có mưa rất to, gió giật mạnh khiến hàng loạt cây cối, mái ngói nhà dân, biển hiệu quảng cáo, trụ điện… làm gãy đổ hàng loạt. Nhiều hộ dân ở vùng nguy hiểm đã được kịp thời di chuyển đến trụ sở UBND xã, trường học để đảm bảo an toàn.

 

Theo hệ thống đo gió VTS tại khu vực cảng Sơn Dương Vũng Áng, lúc 10 giờ sáng 15/9, bão số 10 ở Sơn Dương Vũng Áng và khu vực địa bàn thị xã Kỳ Anh đo được ở cấp 14, giật trên cấp 15, lượng mưa đo được khoảng 874mm. Theo dự báo, đầu giờ chiều nay, bão sẽ tiếp tục mạnh lên... Mưa đang rất to, gió giật mạnh. Người dân ở TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh không dám đi ra ngoài đường vì rất nguy hiểm

 

Tại Thừa Thiên - Huế, sáng 15/9, ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, từ rạng sáng 15/9, tại các huyện, thị ven biển trên địa bàn đã có gió mạnh cấp 6, cấp 7 và giật cấp 9 kèm theo những đợt mưa lớn.

 

Trước đó, chiều và khuya 14/9, lốc xoáy đã làm 260 căn nhà tại TX Hương Thủy, TP Huế và huyện Phong Điền bị tốc mái. Ông Ngô Văn Hiền ở xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền bị nước cuốn trôi khi đi qua sông Ô Lâu, một cháu bé ở xã Phong Chương, huyện Phong  Điền bị thương. Nhiều tuyến đường tại TP Huế và các huyện thị bị ngập sâu và cây xanh hai bên đường bị đổ ngã. Sạt lở bờ biển ở thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang dài khoảng 700m, sâu từ 5-10m…

 

Trước diễn biến phức tạp bão số 10, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triển khai 100% lực lượng, phương tiện phối hợp các đơn vị khẩn trương ứng phó với mưa bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

 

Trên quốc lộ 1A, đoạn đi qua phường Thủy Dương, TX Hương Thủy, mưa to gió lớn làm nhiều nhà bị tốc mái, cây xanh, biển quảng cáo, dây điện… bị đổ ngã gây ùn tắc giao thông và nguy hiểm người dân trong đêm 14 rạng sáng 15/9. Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế và Công an thị xã Hương Thủy phối hợp các đơn vị liên quan nhanh chóng khắc phục hậu quả. Các đơn vị đã triển khai lực lượng thu dọn các biển quảng cáo, cưa cây xanh đổ ngã, chằng chống lại dây điện bị đứt do ảnh hưởng của mưa bão... Đồng thời, tổ chức điều hòa giao thông, tránh ùn tắc và tai nạn giao thông, đảm bảo thông suốt trên tuyến đường huyết mạch Bắc - Nam.

 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn cho biết, hồi 14 giờ chiều nay, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 17,9 độ vĩ Bắc; 105,8 độ kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt Nam - Lào. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-9km/giờ), giật cấp 12.

 

Dự báo trong 6 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi sang khu vực Trung Lào và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. 

 

Đến 19 giờ ngày 15/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 18,0 độ vĩ Bắc; 104,2 độ kinh Đông, trên khu vực Trung Lào. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60 km/giờ), giật cấp 9.

 

Trong 6-12 giờ tiếp theo, bão số 10 tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau là một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào.

 

Do ảnh hưởng của bão số 10, từ ngày hôm qua (14/9) đến 13 giờ chiều nay (15/9) ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có mưa 200-300mm, một số nơi có mưa lớn hơn như TP Hà Tĩnh 331mm, TP Đồng Hới 334mm, đảo Cồn Cỏ ở tỉnh Quảng Trị 356mm, TP Đông Hà 335mm…

 

Tại Kỳ Anh của Hà Tĩnh gió mạnh cấp 10, giật cấp 13, Hoành Sơn của Hà Tĩnh gió mạnh cấp 11, giật cấp 15; Cẩm Nhượng ở Hà Tĩnh gió mạnh cấp 10, giật cấp 12; Tân Mỹ ở Quảng Bình gió mạnh cấp 8, giật cấp 13; thành phố Đồng Hới tại Quảng Bình gió mạnh cấp 8, giật cấp 12; đảo Cồn Cỏ có gió mạnh cấp 11, giật cấp 14, Cửa Việt ở Quảng Trị, có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

 

Trên đất liền các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Đà Nẵng có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9.

 

BTV (tổng hợp từ TTXVN, SGGP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek