Thứ Bảy, 12/10/2024 16:23 CH
Niềm vui từ rơm vàng
Thứ Sáu, 15/09/2017 09:19 SA

Nông dân thu gom rơm trên cánh đồng huyện Tây Hòa - Ảnh: TRÍ DƯƠNG

Ngày mùa, trên khắp cánh đồng, ngoài việc tất bật thu hoạch lúa, nông dân còn ra sức thu gom rơm rạ để dự trữ thức ăn cho gia súc hay bán lại cho người cần dùng, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình.

 

Dưới cái nắng ngày thu, việc thu hoạch lúa diễn ra nhanh gọn, gấp rút, chạy đua với những cơn mưa đầu mùa. Lúa vào bao được chất lên xe chở về nhà trong niềm vui thể hiện rõ trên gương mặt rám nắng của nông dân. Trên cánh đồng còn lại chân rạ với rơm vàng, giờ đây còn rộn ràng hơn bởi những người thu gom rơm và mua bán chúng. Sự tất bật ấy càng được nhân đôi khi “kẻ mua, người bán” hồ hởi ngã giá rơm với nhau. Tất cả đều được diễn ra trên cánh đồng màu vàng ươm. Xen lẫn vào đó là tiếng máy gặt, xe cải tiến làm cho bức tranh thôn quê sinh động, nhộn nhịp hẳn lên.

 

Ông Nguyễn Văn Hạnh ở huyện Đông Hòa, cho biết vụ mùa nào, ông cũng mua rơm rạ tích trữ làm thức ăn cho gia súc. Gia đình ông nuôi 6 con bò. Mỗi vụ, ông mua khoảng 6 xe rơm. Tùy vào xe lớn nhỏ, ông chi từ 500.000-750.000 đồng/xe. Ông Hạnh kể: “Năm vừa rồi được mùa nên chỉ cần gọi điện thoại là có người chở rơm đến tận nhà. Năm nay, vụ mùa thất thu hơn năm trước nên lượng rơm cũng giảm đáng kể. Mua qua thương lái thì giá cả đắt đỏ nên tôi tự tìm đến các cánh đồng đang thu hoạch để hỏi mua”.

 

 Mấy hôm nay, bà Nguyễn Thị Điểm ở xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) thu hoạch 3 sào lúa. Rơm gom lại sau khi gặt được nhiều người đến hỏi mua. “Rơm “đắt như tôm tươi”, nhiều người cạnh tranh nhau nên giá rơm cũng tăng dần, tôi có thêm một khoản thu nhập phụ ngoài lúa”, bà Điểm chia sẻ. Còn ở thôn Xuân Mỹ (xã Hòa Mỹ Tây), ông Ngô Văn Hùng cho biết: “Những năm gần đây, việc mua bán rơm tại địa phương rất sôi động, vì nhu cầu thức ăn cho gia súc tăng cao. Những năm trước, gia đình nào chăn nuôi bò mới giữ lại rơm, nếu không thì đều đốt hết. Còn nay, rơm là món hàng mang lại nguồn thu nhập cho nhiều bà con thôn quê”.

 

Ông Trần Văn Kiệm ở thôn Phú Mỹ (xã Hòa Đồng) phấn khởi nói: “Gia đình tôi không còn nuôi bò nữa nên sau khi thu hoạch, rơm gom được bán cho người có nhu cầu, cứ mỗi sào là 100.000 đồng, khoản tiền này tôi dùng trả tiền máy cắt”. Nắm bắt được nhu cầu của nhiều hộ chăn nuôi, nhiều gia đình ngoài việc để dành rơm đủ làm thức ăn cho gia súc thì họ còn trữ thêm một khối lượng rơm khá lớn để bán. Đặc biệt, vào khoảng cuối mùa, giá rơm có thể tăng gấp 3-4 lần so với đầu mùa. Cũng nhờ vào lượng rơm dư mà gia đình anh Trần Văn Hiếu ở thôn Phú Mỹ (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) có thêm thu nhập trang trải cuộc sống và lo cho các con ăn học. Anh Hiếu tâm sự: “Sau mỗi vụ như vậy tôi kiếm thêm 3-4 triệu đồng từ nguồn rơm dư này. Số tiền đó, vợ chồng tôi trang trải cuộc sống, đóng học phí cho hai đứa con đang theo học lớp 1 và lớp 6”.

 

Ngày mùa, nhiều học sinh ở quê cũng tranh thủ thời gian ra đồng phụ cha mẹ gom mót rơm về bán kiếm tiền đi học. Em Nguyễn Văn Đạt, học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa) thấu hiểu nỗi cực nhọc, vất vả của cha mẹ nên thường tranh thủ ra đồng giúp đỡ phơi, trở rơm để kịp những chuyến xe của người mua. Đạt thổ lộ: “Nguồn thu nhập chính của gia đình em là hơn 1.000m2 ruộng lúa. Sau khi thu gom rơm rạ trên ruộng của gia đình xong, em còn mót lại rơm trên các đám ruộng của người quen để bán, kiếm thêm tiền đóng học phí và phụ giúp thêm cho gia đình”.

 

Bên cạnh việc phơi rơm và cuốn rơm thủ công thì những chiếc máy gặt liên hợp hiện đại có công dụng sấy, sơ chế đã nhanh chóng giúp người nông dân cho ra từng cuộn rơm rất chặt, vừa tay người ôm. Chúng được bán với giá 7.000 đồng/bó, thuận tiện hơn trong việc vận chuyển.

 

Từ những cánh đồng, rơm vàng được xếp đầy lên những chiếc xe chở hàng xuôi ngược trên khắp các tuyến đường liên thôn, liên xã. Ngày mùa, trên những cánh đồng, người nông dân tất bật cuộc mưu sinh với từng hạt lúa và những bó rơm vàng!

 

DƯƠNG TRÍ - MỸ AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek