Chủ Nhật, 13/10/2024 08:23 SA
Hội Cựu chiến binh Đồng Xuân:
Nhiều cách làm hay giúp hội viên vươn lên trong cuộc sống
Thứ Năm, 07/09/2017 11:00 SA

Chi hội CCB thôn Phước Huệ, xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân ra quân làm đường bê tông nông thôn - Ảnh: NGỌC HÂN

Với nhiều việc làm hay, thiết thực trong công tác Hội và phong trào “Giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, Hội CCB huyện Đồng Xuân đã giúp nhiều hội viên vượt khó thoát nghèo bền vững, hộ khá, giàu tăng lên qua hàng năm. Qua đó góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi của huyện.

 

Nâng cao đời sống hội viên

 

Theo ông Huỳnh Trọng Sơn, Chủ tịch Hội CCB huyện Đồng Xuân, thực hiện nghị quyết chuyên đề về chăm lo đời sống hội viên của Trung ương Hội CCB Việt Nam, thời gian qua, Hội CCB huyện đã tập trung phát động nhiều phong trào thi đua, tuyên truyền, hướng dẫn hội viên chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương. Trong 5 năm qua, Hội đã chủ động phối hợp với các ngành, doanh nghiệp tổ chức dạy nghề và chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật; giúp đỡ về tinh thần, vật chất (cây, con giống và mượn vốn không tính lãi)... để cán bộ, hội viên cùng nhau vươn lên trong cuộc sống.

 

Ngoài hỗ trợ kỹ thuật, con giống, Hội còn chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức 30 lớp tập huấn trên 1.200 lượt hội viên về nghiệp vụ, tiếp cận các chương trình vay vốn và đã thành lập được 5 tổ tiết kiệm, có 471 lượt hộ vay với tổng số tiền hơn 12,3 tỉ đồng; tạo điều kiện cho 1.300 hội viên, con em CCB có việc làm mới và việc làm thêm. Nhờ vậy, trong phong trào CCB làm kinh tế giỏi đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả cao, giải quyết được việc làm cho nhiều lao động. Kết quả bình chọn gương sản xuất giỏi cấp tỉnh có 5 hội viên; cấp huyện 10 hội viên; cấp xã 27 hội viên và 2 Chi hội CCB làm kinh tế tập thể giỏi.

 

CCB Phan Văn Phúc ở thôn Thạnh Đức (xã Xuân Quang 3) chia sẻ: Với suy nghĩ “sức chồng công vợ, thiếu nợ đi vay”, gia đình tôi đã được Hội CCB huyện tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi với mô hình nông - lâm kết hợp. Hiện tôi trồng 7.000m2 mía; 2,5ha sắn cao sản, 3ha keo và bạch đàn; 1.700m2 ruộng lúa 2 vụ, cộng với chăn nuôi bò vỗ béo, nuôi gà..., sau khi trừ chi phí, mỗi năm thu lãi hơn 300 triệu đồng. “Hiện tôi đã trả hết nợ vay và có tiền mua 1 máy cày đại, 2 máy cày trung, 2 máy tuốt lúa và 1 máy ép mía phục vụ sản xuất”, ông Phúc phấn khởi nói.

 

Chú trọng hoạt động nghĩa tình

 

Cùng với chăm lo đời sống hội viên, các hoạt động nghĩa tình luôn được các cấp Hội quan tâm chú trọng tổ chức tốt. Hội CCB huyện đã xây dựng Quỹ Hội được hơn 280 triệu đồng; Quỹ Nghĩa tình đồng đội được hơn 42 triệu đồng, Quỹ Vì Trường Sa thân yêu được hơn 7,4 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo được 35,3 triệu đồng, Quỹ Xóa nhà tạm được 27,5 triệu đồng, Quỹ Khuyến học gần 17,7 triệu đồng…

 

Ngoài ra, Hội còn phát động phong trào thi đua yêu nước, chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới. Qua 5 năm triển khai, hội viên CCB đã hiến 14.997m2 đất, 1.539m tường rào, 389 cây ăn quả, 1,8 tỉ đồng, 2.450 ngày công để làm đường bê tông nông thôn; thực hiện tốt Kế hoạch 76 của Ban Thường vụ Huyện ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, kịp thời hỗ trợ các hộ CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Gia đình CCB Nguyễn Văn Hùng ở thôn 4 (xã Đa Lộc) là một minh chứng sinh động. Gần 10 năm trước, từ một CCB với hai bàn tay trắng, ông Hùng đã vươn lên thoát nghèo từ việc khai hoang đất trồng sắn, mía. Đến nay, ông sở hữu 30ha keo lá tràm và xây dựng được một trang trại nuôi heo với quy mô 1.600 con/2 lứa/năm. Ông Hùng cho hay: “Nếu không nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Hội CCB huyện và các đồng đội, không biết bao giờ gia đình tôi mới vươn lên khá giả như bây giờ”.

 

Nói về việc xóa nhà ở tạm bợ, dột nát trong hội viên, ông Huỳnh Trọng Sơn cho biết: Hội CCB huyện đã đứng ra vận động các nguồn lực cùng với gia đình hội viên xóa 86 nhà ở tạm bợ, dột nát, với tổng số tiền hơn 5,2 tỉ đồng. Song song đó, Hội còn phối hợp với các ban, ngành có liên quan tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với CCB; cùng với đơn vị quân đội tổ chức khảo sát, quy tập hài cốt liệt sĩ và phát động phong trào CCB đi tìm đồng đội. Kết quả đã quy tập được 15 mộ liệt sĩ, di chuyển 4 mộ liệt sĩ bên ngoài vào nghĩa trang liệt sĩ.

 

Những kết quả đạt được trong chăm lo đời sống hội viên và các hoạt động tình nghĩa trong nhiệm kỳ qua đã góp phần đáng kể vào công tác xây dựng Hội CCB huyện Đồng Xuân trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nghị quyết mà nhiệm kỳ đại hội đã đề ra. “Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đề nghị Hội CCB tỉnh kiến nghị với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho hội viên CCB được vay vốn nhiều hơn từ các kênh, thời hạn vay kéo dài hơn để các CCB có điều kiện phát triển sản xuất, làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững”, ông Huỳnh Trọng Sơn nói.

 

VY NGÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek