Thứ Tư, 02/10/2024 07:22 SA
Lắp đặt đèn chiếu sáng tại Trường Tiểu học Lê Quí Đôn (TP Tuy Hòa):
Phụ huynh phản ứng
Thứ Sáu, 16/11/2007 14:10 CH

Trường Tiểu học Lê Quí Đôn (TP Tuy Hòa) đang vận động cha mẹ học sinh đóng góp kinh phí để trang bị hệ thống đèn chiếu sáng tại các phòng học. Việc làm này bị nhiều phụ huynh phản ứng gay gắt vì số tiền đầu tư cao trong khi học sinh lại có quá nhiều khoản đóng góp.

 

071116-Lop-hoc.jpg

Một lớp học ở trường Lê Quí Đôn  - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Hầu hết phụ huynh học sinh của Trường Tiểu học Lê Quí Đôn đều cho rằng việc bắt thêm đèn là hết sức cần thiết vì hiện các phòng học của trường chưa đủ sáng, nhưng huy động phụ huynh đóng góp là không thỏa đáng. Một phụ huynh (xin được giấu tên) cho biết: “Vào đầu năm học mới chúng tôi đã đóng rất nhiều khoản trong đó có tiền xây dựng trường (quĩ 248). Việc bắt thêm bóng đèn tại các phòng học thuộc về đầu tư cơ sở vật chất sao nhà trường không sử dụng tiền này mà lại huy động thêm? Đối với gia đình kinh tế khá giả thì chẳng đáng là bao, nhưng với các hộ nghèo có đông con đang đi học, mỗi khoản đóng góp dù nhỏ cũng là một gánh nặng”. Một phụ huynh khác bày tỏ: “Bổ sung thêm đèn để có đủ ánh sáng cho các cháu sinh hoạt và học tập là điều rất tốt, nhưng nhà trường cần xem lại có nên thay toàn bộ hệ thống đèn hiện đang sử dụng bằng loại bóng đèn mới có giá quá đắt hay không? Vì sao nhà trường không tận dụng các bóng đèn cũ, rồi bổ sung thêm bóng mới cùng loại để giảm bớt chi phí?”

 

Xung quanh việc này, ông Đinh Văn Quang – Trưởng ban đại diện Hội cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Lê Quí Đôn cho biết: “Chủ trương bắt thêm đèn xuất phát từ nhu cầu  thực tế là các phòng học của trường chưa đủ sáng, mắt của các cháu sẽ bị ảnh hưởng. Chủ trương này đã được Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh thông qua chi hội trưởng của các lớp phổ biến đến tất cả phụ huynh Trường Lê Quí Đôn ngay từ đầu năm. Hội không ấn định mức đóng góp mà chỉ kêu gọi lòng hảo tâm của phụ huynh, ai có nhiều đóng nhiều, có ít đóng ít, không đóng cũng chẳng sao. Hiện chúng tôi đã huy động được gần 22 triệu đồng, dự kiến sẽ bắt mới toàn bộ bóng đèn cho 7 phòng học, mỗi phòng 12 bóng với số tiền trên 25,2 triệu đồng”.

 

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quí Đôn Huỳnh Ngọc Tấn cho biết thêm: Hiện nhà trường có 21 phòng học, mỗi phòng được trang bị từ 4 đến 5 bóng đèn huỳnh quang dài 1,2 mét. Theo khảo sát mới đây của Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, với số lượng đèn như vậy độ sáng của mỗi phòng học tại trường chỉ đạt 97 lux, thấp hơn nhiều so với độ sáng chuẩn là 421 lux. Do vậy sau khi tham gia hội thảo do Phòng Giáo dục TP Tuy Hòa phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức và trên cơ sở đề xuất của hội, nhà trường quyết định thay thế, cải tạo hệ thống chiếu sáng cho các phòng học bằng bóng đèn Rạng Đông. Chi phí lắp đặt cho mỗi phòng học (gồm 12 bóng đèn chống chóa, tiết kiệm điện cùng các phụ kiện đi kèm) trên 3,6 triệu đồng. Hiện Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông đã tài trợ cho trường hệ thống đèn chiếu sáng cho 3 phòng học. Sắp tới, nhà trường sẽ bắt đèn thêm ở 7 phòng học, các phòng học còn lại sẽ được cải tạo dần khi có kinh phí.

 

Như vậy, chủ trương mà Hội cha mẹ học sinh và Ban giám hiệu Trường Tiểu học Lê Quí Đôn đề ra là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn tiền huy động của phụ huynh học sinh trong khi họ đã phải chịu quá nhiều khoản đóng góp, công việc cần huy động lại thuộc về đầu tư của Nhà nước như cách làm của Trường Tiểu học Lê Quí Đôn cần được xem xét lại. Đó là chưa kể đến chi phí lắp đặt hệ thống chiếu sáng cho mỗi phòng học bằng bóng đèn Rạng Đông là quá cao. Theo nhiều phụ huynh, nếu nhà trường tận dụng số bóng đèn cũ hiện có, thắp mới thêm cho mỗi phòng học từ 8 đến 10 bóng đèn loại 1,2 mét thì phí đầu tư chỉ khoảng hơn 2 triệu đồng/phòng, mà vẫn đảm bảo đủ ánh sáng phục vụ cho việc học tập của các cháu.

 

THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek