Thứ Tư, 02/10/2024 05:33 SA
Chuyến hàng cứu trợ đầu tiên đến với “ốc đảo” Xuân Sơn Bắc
Thứ Sáu, 16/11/2007 07:05 SA

Một cán bộ huyện Đồng Xuân tỏ ra ái ngại: “Xã Xuân Sơn Bắc bị nước lũ cô lập hoàn toàn hơn hai tuần nay rồi. Xe gì cũng không thể đi đến”. Thế nhưng, bằng sự quyết tâm, lòng mong muốn sớm chia sẻ những khó khăn của bà con sau lũ lụt, những phần quà cứu trợ cũng đã đến được với người dân “ốc đảo” này. Đó là một trong 10 xã ở Phú Yên mà đoàn cứu trợ của Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Báo Phú Yên đã đưa quà cứu trợ đến với bà con, nhất là gia đình các em học sinh bị thiệt hại nặng trong lũ lụt vừa qua.

 

071116-ctdx.jpg

Sau khi nhận quà cứu trợ, các em học sinh Trường tiểu học Xuân Sơn Bắc lại vội vã lên chiếc xuồng nan để đến trường - Ảnh: TẤN LỘC

 

VƯỢT LŨ ĐI NHẬN QUÀ

 

Sáng 14/11, sau khi trao quà cứu trợ cho gia đình các em học sinh bị thiệt hại do lũ lụt ở xã miền núi Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), đoàn cứu trợ Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Báo Phú Yên quay ngược trở về xuôi, chạy thẳng ra xã Xuân Thọ 2 (huyện Sông Cầu), rồi ngược lên ĐT 642 để đưa quà cứu trợ đến với gia đình các em học sinh bị thiệt hại do lũ lụt ở xã Xuân Sơn Bắc (Đồng Xuân). Hai đợt lũ liên tục từ cuối tháng 10 và đầu tháng 11 đến nay đã khiến xã Xuân Sơn Bắc bị cô lập hoàn toàn, mọi phương tiện giao thông đường bộ đều không thể tiếp cận. Đến nay, nước vẫn còn mênh mông trên các cánh đồng ở địa phương này. Từ ĐT641, thay vì chỉ đi vài trăm mét là đến xã Xuân Sơn Bắc nhưng do đường vẫn ngập sâu trong nước nên đoàn cứu trợ phải đi vòng hàng chục cây số mới đến được với bà con xã miền núi này. Đã thế, do xã Xuân Sơn Bắc gần như bị sông Cái bao quanh nên cả một đoạn đường dài trên ĐT642 vẫn còn chìm sâu trong nước. Do đó, dù đã rất nỗ lực vượt qua những đoạn đường bị sạt lở, hư hỏng sau lũ lụt, chiếc xe chở hàng cứu trợ cũng không thể nào “bơi” qua biển nước để vào trung tâm xã Xuân Sơn Bắc.

 

12 giờ trưa, đoàn cứu trợ đành phải nhờ chính quyền địa phương tổ chức cho bà con vượt qua đoạn đường ngập nước đến nơi chiếc xe chở quà. Những thành viên trong đoàn cứu trợ cứ thắt tim lo ngại khi những nhóm học sinh nhỏ tuổi ngồi trên những chiếc xuồng mỏnh manh, chồng chềnh trên biển nước đến nhận quà cứu trợ, hay những bà con sốt ruột lội nước ngập sâu tới ngực.

 

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Bắc, cho biết đây là đoàn cứu trợ đầu tiên đến với bà con địa phương này. Hai đợt lũ liên tiếp vừa qua đã tàn phá dữ dội nhiều ngôi nhà ở Xuân Sơn Bắc, hàng trăm ha lúa, hoa màu đã bị lũ lụt làm hư hại nặng. Trong khi đó, đời sống hàng ngày của hầu hết người dân địa phương đều dựa vào hoa màu. Tuy cách không xa trung tâm huyện Đồng Xuân nhưng Xuân Sơn Bắc hiện vẫn còn là một trong những xã nghèo khó nhất của huyện này. Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa là Xuân Sơn Bắc bị biến thành “ốc đảo”, hàng trăm học sinh Trường tiểu học Xuân Sơn Bắc và Trường THCS Trần Quốc Tuấn phải nghỉ học hoặc phải đến trường trên những chiếc xuống nan đầy nguy hiểm. Ông Dũng lo âu: “Nhiều gia đình ở Xuân Sơn Bắc đã thiếu ăn từ nhiều ngày qua. Sau đợt lũ lụt kéo dài này, hoa màu hư hại hết, nhiều gia đình không biết lấy gì để sống”.

 

071116-ctdx2.jpg

Nước vẫn còn ngập mênh mông, Xuân Sơn Bắc vẫn còn là “ốc đảo”- Ảnh: NGỌC THẮNG

 

Ngay bên biển nước mênh mông, dưới trời đang nắng, những phần quà lần lượt được trao trực tiếp cho các em học sinh và các bậc phụ huynh. Bà Ngô Thị Lài, 43 tuổi, là một trong những cha mẹ đưa con em đến nhận quà. Căn nhà của bà Lài là một trong nhiều căn nhà ở Xuân Sơn Bắc bị lũ làm hư hỏng nặng, cả đám bắp của gia đình bà cũng không còn gì để thu hoạch. Bà Lài xúc động bày tỏ: “Mấy hôm nay cả nhà chắt mót được gì ăn đó. Ba đứa nhỏ vừa đi học vừa phụ giúp gia đình sửa lại căn nhà. Vợ chồng tui cũng chưa biết nay mai mấy đứa nhỏ có còn tiếp tục đi học được không. Phần quà này đối với gia đình tui nó quý giá lắm”.

 

 

1.050 suất quà trị giá 210 triệu đồng đến với các gia đình khó khăn vùng lũ

 

Từ ngày 8 đến 17/11, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Báo Phú Yên tổ chức ba đợt trao 1.050 suất quà, mỗi suất trị giá 200.000 đồng gồm 100.000 tiền mặt cùng với gạo, mì ăn liền, bột ngọt cho các gia đình bị thiệt hại nặng do lũ lụt tại các xã Hòa Đồng, Hòa Mỹ Tây (Tây Hòa), Hòa Thành, Hòa Xuân Đông, Hòa Vinh, Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa), An Dân, An Ninh Đông (Tuy An), Xuân Quang, Xuân Sơn Bắc (Đồng Xuân). Tổng số quà trên trị giá 210 triệu đồng do bạn đọc Báo Tuổi Trẻ ủng hộ. Trong số quà trên có 850 suất dành trợ giúp các gia đình học sinh có nguy cơ bỏ học sau lũ.

Đã hơn 13 giờ chiều, nhiều em học sinh nhận quà xong lại vội vã leo lên chiếc xuồng nan mỏng manh, chồng chềnh vượt biển nước để đến trường. Cả đoàn cứu trợ lại thắt tim nhìn theo. 

 

 

TIẾP TỤC ĐẾN VỚI NHỮNG HOÀN CẢNH KHỐN KHÓ

 

Dưới những cơn mưa, những chiếc xe chở hàng cứu trợ của bạn đọc Báo Tuổi Trẻ tiếp tục bền bỉ vượt qua những con đường bị hư hỏng nặng nề sau trận lũ, những cánh đồng còn trắng nước để đến với bà con các vùng bị thiệt hại nặng. Ở đó đang có những ánh mắt đau đáu lo âu, chờ đợi. Ở đó có hàng ngàn hoàn cảnh khốn khó đang vật vã chống chọi để vượt qua tai ương của trận lũ. Ở đó có hàng ngàn gia đình đang vướng bận suy tính, lo toan làm thế nào để con em được tiếp tục đến trường khi mà lũ đã làm nhà cửa hư hỏng, cái ăn không còn. Quên đi mệt mỏi, cả đoàn cứu trợ nóng lòng lên đường với hy vọng những phần quà tuy nhỏ nhoi nhưng là của những tấm lòng nhân ái bao la của bạn đọc cả nước sẽ kịp thời chia sẻ phần nào nỗi lo toan với các gia đình trong cơn hoạn nạn.

 

 

TẤN LỘC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek