Thứ Tư, 02/10/2024 07:34 SA
Bắt đầu ngay từ việc nhỏ!
Thứ Sáu, 16/11/2007 14:05 CH

TP Tuy Hòa đang ngày càng sạch đẹp. Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận rằng, một bộ phận người dân vẫn tùy tiện vứt xả rác, làm ảnh hưởng đến việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

 

Chuyện nhỏ xảy ra trong một quán phở trên đường Trần Hưng Đạo. Tôi chứng kiến nhiều người vô tư vứt giấy lau ra sàn nhà. Trong khi đó, dưới mỗi bàn, chủ quán đã đặt sẵn giỏ đựng rác nhưng không ai đoái hoài đến. Nhìn cảnh giấy lau rơi vãi, tự nhiên cảm giác ngon miệng trong tôi biến mất. Chủ quán tình thật: “Lúc đầu tôi cũng nhắc khách bỏ rác vào giỏ nhưng có người tỏ vẻ khó chịu. Thôi thì, khách hàng là thượng đế mà! Nếu mình làm căng thì mất khách”.

 

Tôi cũng từng mục sở thị nhiều hộ dân ở ngay mặt tiền phố lớn mỗi lần quét rác trước nhà, thường không gom lại rồi cho vào bao nilông, mà chỉ dồn đống để đó. Mỗi lần có gió, rác lại bay tung toé, trông rất mất vệ sinh và thiếu thẩm mỹ. Một công nhân vệ sinh thuộc Công ty Phát triển nhà và Công trình đô thị ngán ngẩm: “Lười chi mà lười quá, chỉ việc bỏ rác vào bao mà cũng không làm được!”.  Khi được hỏi, có người trả lời qua quýt rằng do vội quá nên... quên. Nhưng cũng có người lý sự: “Thế “sắm” mấy ông bà công nhân vệ sinh ra rồi trả lương để ở không à? Tháng nào tôi cũng đóng tiền rác cho phường, mắc mớ chi phải đi dọn  hết?!!”. Rồi những nơi có cắm biển “Cấm đổ rác”, “Cấm phóng uế” nhưng  bên dưới là rác nằm chen phân, mùi hôi nồng nặc cũng đâu phải là hiếm hoi…

 

Hiện trên thế giới có rất nhiều nước, tiêu biểu là Singapore, đã đưa ra đủ các biện pháp ngăn chặn, giáo dục từ phạt cảnh cáo, phạt tiền thậm chí phạt tù một số cá nhân có những hành vi phi văn minh như: khạc nhổ, xả rác, phóng uế bừa bãi… Có nhân viên thậm chí còn bị phạt làm việc công ích suốt một tuần, giấy phạt  của họ cũng bị gửi đến sở làm chỉ vì “cao hứng” nhả bã kẹo cao su xuống đường… Thiết nghĩ, chúng ta đang phấn đấu xây dựng TP Tuy Hoà  xanh, sạch, đẹp, tại sao lại không tìm cách học tập và từng bước áp dụng những biện pháp, chế tài hữu hiệu trên? Muốn vậy, trước hết, phải làm tốt công tác tuyên truyền lối sống văn minh ở từng khu phố, cơ quan và nhất là trong từng gia đình, mỗi người dân và kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm.

Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, muốn bền vững, xin bắt đầu ngay từ những việc nhỏ và bắt đầu từ mỗi con người!

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek