Chủ Nhật, 13/10/2024 22:17 CH
Đối thoại, phổ biến pháp luật đến người lao động trong doanh nghiệp:
Góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định
Thứ Năm, 24/08/2017 09:09 SA

CNLĐ Khu công nghiệp Hòa Hiệp tìm hiểu các nội dung của Bộ luật Lao động qua tờ rơi tuyên truyền pháp luật - Ảnh: NGỌC HÂN

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và tổ chức đối thoại với người lao động (NLĐ) tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp là hoạt động thường xuyên của Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên. Hoạt động này giúp người sử dụng lao động và NLĐ nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định trong doanh nghiệp.

 

Nâng cao hiểu biết cho người lao động

 

Để nâng cao trách nhiệm tìm hiểu pháp luật, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật và hạn chế phát sinh tranh chấp lao động tại các doanh nghiệp, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên vừa phối hợp với Sở LĐ-TB-XH tổ chức đối thoại, phổ biến pháp luật cho hơn 2.000 cán bộ, đoàn viên và NLĐ đang làm việc tại 3 khu công nghiệp trong tỉnh. Nhờ lãnh đạo các doanh nghiệp tạo điều kiện nên tại các buổi tuyên truyền, NLĐ được nghe báo cáo viên đại diện Sở LĐ-TB-XH, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh giới thiệu một số nội dung chủ yếu của Bộ luật Lao động (sửa đổi) về ký kết hợp đồng lao động, tiền lương, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, giải quyết tranh chấp lao động, thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở; các chế độ BHXH về ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đồng thời, những ý kiến, thắc mắc về các chế độ, chính sách có liên quan đến NLĐ cũng được các báo cáo viên giải thích, hướng dẫn cụ thể…

 

Tại buổi đối thoại, phổ biến pháp luật lao động ở Công ty TNHH Harry& (Khu công nghiệp Hòa Hiệp) mới đây, hơn 100 cán bộ, đoàn viên và NLĐ đã được nghe các báo cáo viên tuyên truyền, phổ biến các nội dung trên. Chị Phan Thị Thu Diễm, công nhân đang làm việc tại công ty, cho biết: “Việc phổ biến pháp luật lao động đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn các quy định trong Bộ luật Lao động, Luật BHXH, đặc biệt là các quyền lợi được hưởng. Bản thân tôi vừa nắm được quy định về thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút; đồng thời nắm được Luật BHXH quy định lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh sẽ được nghỉ từ 5-14 ngày…”.

 

Cũng với hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật như vậy, tại Công ty TNHH Sản xuất hàng trang trí nội thất Thái Thịnh (Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu), công nhân Nguyễn Văn Lâm vui vẻ cho hay: Nhờ có buổi đối thoại này, những trường hợp doanh nghiệp chưa thực hiện đúng và đầy đủ quy định với NLĐ như chậm chi trả chế độ ốm đau, thai sản, tiền làm thêm giờ, bố trí ca làm việc thiếu hợp lý... đã được báo cáo viên giải đáp đầy đủ, chính xác, giúp chúng tôi giải tỏa được nhiều thắc mắc về quyền lợi, chế độ của mình và yêu cầu doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm.

 

Ông Lê Ngọc Hưng, Phó Trưởng Phòng Quản lý doanh nghiệp (Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên), cho biết: “Thời gian qua, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công nhân, người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả. NLĐ đã có chuyển biến mạnh mẽ trong chấp hành và thực hiện đúng pháp luật lao động; mạnh dạn và chủ động hơn trong trao đổi, đối thoại với chủ doanh nghiệp tại các buổi đối thoại trực tiếp do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tổ chức”.

 

Cũng theo ông Hưng, người sử dụng lao động đã quan tâm hơn đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, thành lập tổ chức công đoàn, đối thoại tập thể với anh chị em công nhân. Vì vậy, những năm qua, tại các khu công nghiệp trong tỉnh không có tình trạng đình công, chỉ xảy ra một vài vụ tranh chấp lao động liên quan đến lợi ích của NLĐ. Trên thực tế, các vụ việc tranh chấp đã được giải quyết ổn thỏa, tạo được sự gắn kết giữa NLĐ và chủ doanh nghiệp.

 

Đẩy mạnh đối thoại về pháp luật lao động

 

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, hiện nay tổng số lao động tại các khu công nghiệp trong tỉnh là gần 6.000 người, hầu hết đều được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động. Thời gian qua, phối hợp với Sở LĐ-TB-XH tỉnh tổ chức các buổi đối thoại, tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật liên quan đến Bộ luật Lao động, Luật BHXH…, đơn vị còn phối hợp các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, thanh tra lao động đối với các công ty, doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp. Nhìn chung, các doanh nghiệp đã thực hiện đúng quy định pháp luật lao động như: trả lương không thấp hơn so với mức lương quy định, tham gia BHXH, BHYT cho phần lớn lao động đang làm việc…

 

Ông Trịnh Anh Văn, Trưởng Phòng Lao động - Tiền lương - BHXH (Báo cáo viên Sở LĐ-TB-XH tỉnh), cho biết: “Trên thực tế nhiều nơi, nhất là trong các doanh nghiệp, NLĐ chưa quan tâm và tìm hiểu pháp luật lao động nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho mình. Họ chỉ chú trọng đến những nhu cầu cơ bản khi đi làm ở công ty như tiền lương, ngày công lao động, thu nhập tăng thêm, chế độ bảo hiểm.

 

Trong khi đó, còn có những nội dung rất quan trọng khác có liên quan mà họ ít chú ý như điều kiện lao động, môi trường lao động, giải quyết tai nạn lao động (nếu có), an toàn lao động, vấn đề lao động nữ, vấn đề xử lý kỷ luật lao động. Ngoài ra, một phần do yếu tố khách quan về thời gian, phương tiện, con người… nên người sử dụng lao động cũng chưa thật sự quan tâm nhiều đến việc giúp NLĐ hiểu biết cặn kẽ pháp luật lao động”.

 

Để ngăn ngừa, hạn chế tranh chấp lao động tập thể, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, cho hay: Từ nay đến cuối năm, Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ tiếp tục cùng ban ngành liên quan tập trung tuyên truyền, đối thoại, phổ biến Bộ luật Lao động, Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành đến các doanh nghiệp, NLĐ và người sử dụng lao động; hướng dẫn chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ quyền lợi cho công nhân theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp thanh tra lao động, kiểm tra tình hình thực hiện Bộ luật Lao động, kiên quyết xử phạt các vi phạm, nhằm đảm bảo quyền, nghĩa vụ của NLĐ và người sử dụng lao động theo luật.

 

Tăng cường tuyên truyền pháp luật nhằm hạn chế phát sinh tranh chấp lao động

 

Thực hiện đề án Tuyên tuyền, phổ biến pháp luật lao động cho NLĐ, người sử dụng lao động theo đề án 31 (Chính phủ) của Bộ LĐ-TB-XH, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch tiếp tục thực hiện tuyên truyền, đối thoại pháp luật cho NLĐ, người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp, giai đoạn 2017-2021. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền và thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp. Đồng thời tổ chức các buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp, NLĐ để trao đổi, bàn biện pháp phối hợp hướng dẫn chủ doanh nghiệp thực hiện những nội dung liên quan đến quyền và lợi ích của NLĐ… Qua đó nâng cao trách nhiệm tìm hiểu pháp luật, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật và hạn chế phát sinh tranh chấp lao động tại các doanh nghiệp đang hoạt động tại 3 khu công nghiệp trong tỉnh.

 

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek