Thứ Tư, 02/10/2024 05:27 SA
Dân Long Hòa cần một cây cầu!
Thứ Ba, 13/11/2007 07:30 SA

Những đợt mưa lớn kéo dài trong suốt mấy tuần qua làm trôi mất một cây cầu thôn nối vùng 9 và vùng 10 thuộc Long Hòa xã An Định, huyện Tuy An. Người dân  ở đây phải đi lại bằng sõng nan; các em nhỏ đến trường cũng bằng sõng, rất nguy hiểm.

 

071113-danh-ca.jpg

Dân Long Hòa đi lại bằng sõng nan – Ảnh: TRUNG HIẾU

 

CẦU TRÔI, DÂN ĐI SÕNG

 

Vùng 9 và vùng 10 thôn Long Hòa bị chia cắt bởi dòng sông Con. Năm 1999, với sự hỗ trợ kinh phí của huyện, nhân dân đóng góp công, xã đầu tư xây dựng cầu Long Hòa với tổng kinh phí 48 triệu đồng. Mặt cầu lót bằng gỗ ké, có chiều dài 35m, rộng 2,5m, trụ cầu bằng sắt, hai mố cầu đúc bằng bê tông. Thế nhưng, vào đêm 26/10 vừa qua, mưa lớn kéo dài gây lũ lớn, cuốn trôi mất cây cầu này. Hiện người dân thôn Long Hòa phải đi lại bằng sõng nan rất nguy hiểm. Đặc biệt, học sinh ở vùng 10 hằng ngày đến trường phải đi bằng sõng qua sông, nếu đi đường vòng thì phải vượt qua gần 10 cây số mới tới Trường Tiểu học An Định. Do đó, mặc dù nguy hiểm nhưng nhiều con em ở Long Hòa vẫn đi sõng để đến trường. Còn với người dân, sõng là phương tiện chính để đi lại hằng ngày.

 

Ông Nguyễn Tấn ở vùng 9 thôn Long Hòa có hai mẫu ruộng và đất thổ  trồng hoa màu ở vùng 10. Ngày nào ông cũng phải chèo sõng qua lại con sông này để làm ruộng, dù nước lớn hay nhỏ. Ông nói: “Trước đây cầu chưa có, người dân chúng tôi đi lại bằng sõng, nhiều lúc mưa lớn chèo sõng qua lại rất nguy hiểm. Có lần mưa lớn, nước sông dâng cao và chảy mạnh, tôi chèo sõng chở mấy bao lúa từ vùng 10 qua sông trong khi trời hơi tối, suýt chút nữa thì ụp sõng. Vì vậy, khi nghe xây cầu Long Hòa, dân chúng tôi ủng hộ hết mình, bỏ công ra làm mấy ngày liền. Vậy mà bây giờ cầu Long Hòa trôi mất, dân chúng tôi lại phải đi sõng như ngày trước”. Còn ông Võ Toàn Trung ở vùng 10 than thở: “Vợ chồng tôi có chiếc xe máy, mấy hôm nay muốn đi Tuy Hòa cũng chẳng được. Vừa rồi tôi liều bỏ xe máy lên sõng chèo qua vùng 9 để gởi. Cầu trôi mất, không biết khi nào làm lại cho dân nhờ đây? Nhìn mấy đứa nhỏ đi học qua lại trên chiếc sõng nan, tôi lo lắm, nhất là trong mùa mưa lũ”.

 

BAO GIỜ CẦU LONG HÒA ĐƯỢC XÂY DỰNG LẠI?

 

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã An Định nói: “Hiện nay, nước sông Con vẫn còn lớn nên xã chưa có biện pháp nào khắc phục, người dân vùng 9, vùng 10 tự túc đi lại bằng sõng nan. Xã cũng đang rất khó khăn, chưa có kinh phí để bắc lại cây cầu này, phải chờ xin cấp trên hỗ trợ kinh phí mới làm được. Nếu bây giờ làm lại cây cầu như cũ cũng phải mất 150 triệu đồng”. Còn ông Trương Hữu Hùng, thường trực UBND xã cho biết: “Xã An Định còn rất nghèo, hằng năm cấp trên còn hỗ trợ kinh phí thì lấy đâu ra tiền mà làm cầu? Lãnh đạo địa phương rất lo lắng về việc bà con đi lại bằng sõng trên sông, đặc biệt là con em đi học ở Trường Tiểu học An Định. Nhưng cũng đành phải chịu chứ biết sao bây giờ!”.

 

Một người dân ở thôn Long Hòa nói: “Dân ở đây chúng tôi giờ cần nhất là có một cây cầu, chứ đi sõng như hiện nay thì không an toàn. Và người dân rất khó khăn trong việc chuyên chở khi vào mùa thu hoạch”.

 

Hiện thôn Long Hòa có 189 hộ, 766 nhân khẩu, dân đa số làm nông. Hằng ngày, phương tiện đi lại của họ chủ yếu là những chiếc sõng nan. Nếu không làm lại cầu thì việc đi lại trong mùa mưa lũ rất nguy hiểm, nhất là với các em học sinh tiểu học.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek