Thứ Tư, 02/10/2024 02:24 SA
Về vụ bạo hành gia đình ở xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh):
Ý kiến của cơ quan chức năng: Cần xử lý hành chính ông Hòa!
Thứ Ba, 13/11/2007 16:00 CH

Báo Phú Yên số ra ngày 15/10/2007 đăng bài viết Từ câu chuyện bạo hành đến một nghi án, phản ánh việc chị Châu Thị Thanh ở thôn Nam Giang (xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh) bị chồng đánh đập thường xuyên. Sau đó chị bị một số người trong gia đình chồng “bắt quả tang ngoại tình”, trong khi vào thời điểm đó, có người gặïp chị ở một nơi khác! Còn người bị cho là vào nhà chị Thanh và “quan hệ bất chính” với chị thì phải nhập viện vì đa chấn thương ở đầu và lưng, trong khi có người nhìn thấy anh ta bị em chồng chị Thanh và mấy thanh niên khác kéo vào nhà chị và đánh đập!

 

071113-bao-hanh-1.jpg

Chị Thanh trình bày đơn kêu cứu trước đại diện các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên

 

Sau khi báo phát hành và cơ quan chức năng nhận được đơn kêu cứu của chị Thanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, Ủy ban Dân số - Gia đình - Trẻ em (UB DS- GĐ-TE) tỉnh và huyện đã về xã Sơn Giang gặp các bên liên quan, đồng thời gặp lãnh đạo chính quyền địa phương để làm rõ thêm vụ việc. Phóng viên Báo Phú Yên cũng tham dự buổi làm việc này và ghi nhận.       

 

BA LẦN XIN LY HÔN

 

Năm 1994, chị Châu Thị Thanh kết hôn với ông Nguyễn Văn Hòa ở thôn Hà Giang, xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh. Kể từ đó, chị về sống ở quê chồng. Rất nhiều người ở thôn Hà Giang cho biết chị là người phụ nữ lam lũ, bươn chải mưu sinh. Những tưởng người vợ như vậy sẽ được chồng yêu thương, nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại. Chị Thanh thường xuyên bị chồng đánh đập. Ông Phạm Văn Hạnh, anh phía chồng chị Thanh, cho biết: “Tôi không nhớ rõ năm nào, nhưng có lần cô Thanh bỏ về phía gia đình cô ấy mấy hôm. Chú Hòa có qua nhà nhờ vợ chồng tôi đứng ra hòa giải. Sau lần đó, vợ chồng chú Hòa lại tiếp tục sống với nhau”. Ông Võ Thành Nguyên, nguyên trưởng thôn Hà Giang xác nhận, chị Thanh đã từng gởi đơn đến thôn nhờ can thiệp để chị ly hôn với ông Hòa, nhưng khi thôn tổ chức hòa giải thì cả hai đồng tình tiếp tục sống chung với nhau. Chị Thanh chua xót, nói: “Tưởng sau lần hòa giải đó, anh Hòa sẽ biết thương vợ thương con, tu chí làm ăn, xây dựng hạnh phúc gia đình. Thật không ngờ, anh Hòa vẫn tính nào tật ấy!”.

 

Năm 2005, vợ chồng ông Hòa đến lập nghiệp tại thôn Nam Giang được vài tháng thì chính quyền thôn phải “thụ lý” đơn xin ly hôn lần thứ hai của chị Thanh. Trong đơn gởi thôn Nam Giang, chị Thanh trình bày: “Ngày nào anh Hòa cũng say xỉn, thường xuyên đánh đập vợ con và còn đe dọa “tao sẽ đập chết mẹ con mày”. Đơn này được ông Trần Văn Kỳ, Trưởng thôn Nam Giang xác nhận là đúng sự thật, chuyển lên để UBND xã Sơn Giang giải quyết. Chính quyền xã tổ chức hòa giải. Trong lần hòa giải này, ông Hòa lại cam kết: “Tôi nhận thấy khuyết điểm và sai lầm của tôi trong thời gian qua về cuộc sống quan hệ vợ chồng. Tôi xin hứa trước cơ quan pháp luật và vợ tôi, từ nay về sau tôi không vi phạm đánh vợ con, không uống rượu say, chí thú làm ăn xây dựng hạnh phúc gia đình”. Vì tin lời hứa của ông Hòa trước chính quyền xã và cũng là vì con, chị Thanh chấp nhận tha thứ và tiếp tục cuộc hôn nhân với ông Hòa. Nhưng mới đây, phía gia đình chồng đã tổ chức một vụ “bắt quả tang” chị Thanh ngoại tình rất khó hiểu với nhiều tình tiết mâu thuẫn (Báo Phú Yên ngày 15/10/2007 đã phản ánh). Một lần nữa, chị Châu Thị Thanh gởi đơn đến chính quyền và cơ quan pháp luật nhờ can thiệp, giải quyết ly hôn.

 

CẦN SỚM XỬ LÝ HÀNH VI BẠO HÀNH GIA ĐÌNH

 

Từ đơn kêu cứu của chị Châu Thị Thanh, đoàn công tác gồm Hội LHPN tỉnh, UB DS-GĐ-TE tỉnh và huyện về xã Sơn Giang xác minh sự việc. Tại buổi làm việc với UBND xã Sơn Giang, ba cháu: Nguyễn Ngọc Hiền (SN 1995), Nguyễn Ngọc Hậu (SN 1996), Nguyễn Ngọc Hưng (SN 1998) - con ông Hòa và chị Thanh - tố cáo ông Hòa thường xuyên đánh đập chị Thanh và các cháu. Các cháu mong muốn được sống với chị Thanh, vì sợ nếu ở với ông Hòa thì sẽ tiếp tục bị đánh đập. Về phần mình, chị Thanh kiên quyết nhờ cơ quan chức năng can thiệp để chị sớm được ly hôn, ổn định cuộc sống, kiếm việc làm nuôi ba đứa con ăn học.

 

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó Chủ nhiệm UB DS-GĐ-TE tỉnh Phú Yên, khẳng định: “Ông Hòa đã có hành vi đánh đập, ngược đãi vợ con trong thời gian dài. Đó là hành vi bạo lực gia đình. Tuy hành vi đó chưa đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng cần phải xử lý hành chính để giáo dục ông Hòa”. Theo bà Nguyễn Thị Yên Bình, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, tình trạng bạo hành đối với chị Thanh đã kéo dài, nhưng không được ngăn chặn kịp thời khiến chị Thanh bức xúc nên mới gởi đơn kêu cứu. Vì vậy, các ngành chức năng phải lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho chị Thanh. Trong khi đó, một vài cán bộ lãnh đạo xã Sơn Giang lại cho rằng, hành vi của ông Hòa không phải là hành vi bạo hành gia đình mà chỉ là mâu thuẫn gia đình (?!) Có ngạc nhiên không, khi các cơ quan chức năng đang nỗ lực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về bình đẳng giới, về việc xây dựng gia đình no ấm, hòa thuận, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc; dự luật Phòng chống bạo lực gia đình cũng đã được xây dựng, thì  một số lãnh đạo xã này lại cho rằng hành vi chồng đánh đập vợ chỉ là mâu thuẫn gia đình, rằng vợ chồng tát nhau vài tát tai là chuyện thường (!?)

 

Điều này giải thích vì sao ông Hòa có thể ngược đãi, đánh đập, làm ảnh hưởng trầm trọng đến tinh thần vợ con trong một thời gian dài mà không bị ngăn chặn kịp thời. Trong vụ việc này, Hội Phụ nữ xã Sơn Giang cũng đứng ngoài cuộc, phải chăng vì Chủ tịch Hội là em dâu của ông Hòa?

 

Trở lại chuyện “bắt quả tang ngoại tình”. Lời khai của những người tham gia vụ việc rất mâu thuẫn. Điều lạ lùng nhất là người tổ chức vụ “bắt quả tang ngoại tình” lại là ông Nguyễn Văn Bảo, công an viên thôn Nam Giang (em rể của ông Hòa). Với chức trách Nhà nước giao, ông Bảo phải đảm bảo trật tự an ninh địa phương, đằng này ông lại chỉ huy một vụ việc gây nhiều tranh cãi. Anh Trịnh Ngọc Long, một người dân sống tại thôn Nam Giang bức xúc: Bảo là công an, mà lại xông vào đánh người. Lúc đó tôi nói với Bảo: “Giờ mày đến gây rối trật tự ở xóm tao, tao đánh mày!”. Điều vô lý hơn nữa là sau khi sự việc xảy ra, Bảo vẫn ung dung ở nhà, vẫn là công an thôn! Nếu tụi tôi mà như thế thì chắc là bị bắt rồi!”

 

Sự việc xảy ra hơn một tháng nhưng chính quyền xã Sơn Giang và Công an huyện Sông Hinh chưa xem xét đến tư cách của vị công an viên này. Điều đó khiến dư luận rất bất bình.

 

Chúng tôi đề nghị chính quyền xã Sơn Giang và Công an huyện Sông Hinh thật khách quan trong việc xử lý cán bộ có liên quan đến vụ việc trên và sớm điều tra làm rõ sự thật để trả lại danh dự, nhân phẩm cho những người bị hại.

 

MINH ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek