Thứ Tư, 02/10/2024 02:19 SA
An Dân: Chậm di dời, dân sống trong vùng sạt lở đất
Thứ Hai, 12/11/2007 10:00 SA

Mùa mưa lũ năm 2005 đã xảy ra hiện tượng sạt lở đất nghiêm trọng tại thôn Cần Lương, xã An Dân (huyện Tuy An). Người dân hết sức lo sợ khi nền nhà bị lún sụt, có chỗ nứt tạo thành một rãnh sâu. 7 ngôi nhà bị uy hiếp bởi hiện tượng nứt đất buộc phải di dời khẩn cấp. Thế nhưng 2 năm qua công tác di dời vẫn chưa thực hiện được.

 

071112-sat-lo.jpg

Ngôi nhà chị Nguyễn Thị Nhường trong vùng sạt lở đất, 2 năm qua vẫn chưa di dời được - Ảnh: H.NAM

 

Anh Nguyễn Mười chỉ vào nền nhà bị trụt đất, nói: “Cả gia đình tôi ở một góc nhà trên, còn chỗ này chỉ dùng để chứa lúa, sắn và các vật dụng khác”. Nền đất kề vách lún sụt tạo thành một rãnh sâu 0,5m, chạy dài xuyên qua móng nhà. Móng nhà lún kéo theo vách tường nứt toan hoắc, kèo và đòn tay gác ngang qua không còn chịu lực được treo lơ lửng. Nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào nên anh Mười phải dựng tạm căn nhà nhỏ đơn sơ bên cạnh ngôi nhà bị lún sụt để mẹ già trên 70 tuổi sống tạm.

 

Không riêng gì anh Mười, còn 3 hộ dân nữa sống ở đây cũng trong tâm trạng nơm nớp lo sợ bị nhà đổ sập. Mỗi khi trời mưa lụt, chính quyền địa phương đến vận động bà con di dời thoát ra vùng nguy hiểm bằng cách đến nhà người thân, trú tạm. Công việc di dời dân diễn ra từ 2 năm nay thành một thông lệ là mưa di chuyển, nắng ở lại.

 

Thôn Cần Lương có 21 hộ sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất, trong đó 7 hộ buộc phải di dời vì nền đất xung yếu, nhà xiêu vẹo. Thế nhưng, công tác di dời dân diễn ra khá chậm chạp. Từ mùa mưa năm 2005, đến mùa mưa năm 2006 công tác di dời dân vẫn chưa được các cấp chính quyền địa phương triển khai. Mãi đến tháng 7/2007, công tác giải phóng mặt bằng, san ủi khu tái định cư Cần Lương mới hoàn thành. Tuy mặt bằng hoàn thiện nhưng công tác bố trí dân cư vẫn chưa được triển khai một cách cụ thể. Chính vì việc bố trí tái định cư chậm, 3 hộ dân sốt ruột chủ động tháo dỡ nhà cửa tự tìm cho mình chỗ đất đến ở. 4 hộ còn lại do không có đất nên đành phải chấp nhận ở lại sống trong vùng nguy hiểm đến mùa mưa năm nay.

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Quốc Dân, Chủ tịch UBND xã An Dân cho biết: “Dự án quy hoạch khu tái định cư Cần Lương chậm là do chờ nguồn kinh phí thiên tai của Trung ương rót về. Sau khi nhận được kinh phí, chúng tôi đã hoàn thành mặt bằng khu tái định cư hồi tháng 7/2007”. Nhưng thực tế, theo chị Nguyễn Thị Nhường một người dân ở đây thì cách đây nửa tháng, họ có nhận giấy mời của UBND xã lên tại khu tái định cư tổ chức bốc thăm nhận đất chứ không phải là tháng 7. Đang trong mùa mưa lũ nên 4 hộ dân này không có điều kiện đến nơi ở mới. Cụ thể gia đình chị Nhường, chồng làm mướn tận Đà Lạt, một mình chị làm sao tháo dỡ nhà, trong khi lại không có tiền lên đó xây cất mới. Anh Nguyễn Văn Phước, nói: “Nhà tôi mà tháo dỡ ra thì cây cối gãy vụn hết lên đó dựng lại làm sao cho đủ cái nhà để ở. Đi thì rất muốn nhưng mới giao đất cách đây nửa tháng thì làm sao chuẩn bị tiền di dời được. Chờ ra tháng giêng thu hoạch lúa, sắn có tiền mới di chuyển được”. Nếu không có phương án giải quyết kịp thời thì chắc rằng người dân ở đây lại phải sống trong vùng nguy hiểm một mùa mưa lũ nữa mà không biết tính mạng của mình sẽ ra sao…

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek