Chủ Nhật, 13/10/2024 17:27 CH
MTTQ huyện Sơn Hòa: Vận động nhân dân bảo vệ môi trường
Thứ Bảy, 29/07/2017 14:00 CH

Ngoài việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nhiều  năm nay, các cấp Mặt trận ở huyện Sơn Hòa đã vận động nhân dân giữ gìn cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, góp phần đẩy mạnh việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

 

Phối hợp đồng bộ

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sơn Hòa Lê Thanh Lai cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đều có sự phối hợp giữa Ủy ban MTTQ, chính quyền, các hội, đoàn thể huyện để tăng cường trách nhiệm và huy động mọi lực lượng cùng cá nhân tham gia bảo vệ môi trường. Một trong những phương thức vận động người dân tham gia giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp là đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tập trung hướng mạnh về cơ sở”.

 

Một đoạn bê tông hóa giao thông nông thôn ở xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: HÀ ANH

 

Theo ông Lai, từ năm 2014 đến nay, qua phối hợp thực hiện, UBND huyện đã xác nhận 33 bản cam kết bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, vấn đề giải quyết các khoản kinh phí, đầu tư mua sắm phương tiện vận chuyển rác thải, thu gomrác thải, xây dựng hệ thống xử lý nước thải ở địa phương đã được giải quyết rốt ráo. Hiện nay, 8/14 xã, thị trấn của huyện có quy hoạch xử lý rác thải; 14/14 xã có quy hoạch khu nghĩa trang phù hợp theo từng địa phương; các chợ Sơn Hòa, Sơn Nguyên đã được trang bị phương tiện vận chuyển thu gom, xử lý rác quy mô, đúng quy định. Các cấp Mặt trận, các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức, làm chuyển biến hành vi về giữ gìn vệ sinh chung trong cộng đồng sinh sống. Công tác này còn được ban, ngành, hội, đoàn thể xây dựng các nội dung về bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp để tuyên truyền, vận động, trong các cuộc họp khu dân cư. Ban Công tác Mặt trận thôn, buôn tổ chức ký các bản cam kết không vứt rác thải, xác súc vật ra đường, bỏ rác đúng nơi quy định. Các chi hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên ở một số khu dân cư đã xây dựng được nhiều mô hình như “Phụ nữ bảo vệ môi trường”, “Tổ tự quản về bảo vệ môi trường”, “Đoạn đường thanh niên tự quản”. Song song đó, tại những nơi tập trung đông người ở các thôn, buôn thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Đoàn Thanh niên treo băng rôn, panô để tuyên truyền bằng các hình ảnh trực quan sinh động, giúp người dân dễ hiểu, thực hiện. Đoàn Thanh niên nhiều xã còn phối hợp với các ban văn hóa thôn, buôn phát các chương trình về bảo vệ môi trường lên hệ thống truyền thanh.      

 

Nâng cao ý thức cộng đồng

 

Nhờ có sự phối hợp đồng bộ, cùng đẩy mạnh thực hiện nên công tác tuyên truyền đã nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân. Các buổi phát động tổng dọn vệ sinh trên toàn huyện đã có hàng ngàn lượt người tham gia. Đến nay đã có hơn 60 điểm tập kết rác thải công cộng đúng giờ quy định để xe thu gom xử lý. Nhiều người dân tự bỏ kinh phí đầu tư hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt gia đình, xây dựng nhà vệ sinh đúng quy cách.

 

Theo ông Nguyễn Đức Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Hà, đầu tiên, mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” được triển khai hiệu quả ở thôn Hòa Sơn; đến nay đã được nhân rộng trên 6/6 khu dân cư toàn xã với khoảng 500 thành viên tham gia. Hàng tháng, nhất là vào các ngày lễ, các tổ, nhóm này tự nguyện thu gom rác thải những nơi công cộng, có ít dân cư sinh sống. Những nơi này trước đây trở thành điểm tập kết rác thải, xác súc vật nhưng giờ đã giảm đáng kể. Các tổ trưởng, tổ phó của nhóm tự quản bảo vệ môi trường còn tích cực nhắc nhở các trường hợp thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Nhờ vậy, việc bảo vệ môi trường ở xã Sơn Hà ngày càng đi vào nề nếp.

 

Còn ở thôn Hòa Ngãi (xã Sơn Định), các hộ dân sống hai bên đường tự phát quang bụi rậm, trồng cây xanh, tạo cảnh quan thông thoáng, sạch, đẹp. Người dân còn nhắc nhau không thả rông trâu bò ở các tuyến đường chính, tránh trường hợp phóng uế bừa bãi, đường làng ngõ xóm luôn sạch sẽ. Bà Nguyễn Thị Hải, một người dân tại thôn này phấn khởi nói: “Tôi thấy những năm gần đây, chính quyền, Ban Công tác Mặt trận thôn đã phối hợp đẩy mạnh thực hiện công tác bảo vệ môi trường, nhất là từkhi xây dựng được các mô hình đã làm thay đổi được nhận thức cho nhiều người. Người dân có nhận thức sâu sắc về bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khỏe chính mình. Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở con cháu thực hiện các cam kết, quy ước, hương ước để xây dựng môi trường sống ngày càng tốt hơn”.

 

Nhận xét về công tác bảo vệ môi trường mà Ủy ban MTTQ huyện Sơn Hòa đạt được trong những năm qua, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Trưởng Đoàn giám sát công tác bảo vệ môi trường tỉnh Nguyễn Hồng Thái khẳng định: “Với sự phối hợp đồng bộ nhiều mặt, nhất là chú trọng công tác tuyên truyền, các cấp Mặt trận huyện Sơn Hòa đã làm chuyển biến về nhận thức đến hành vi về bảo vệ môi trường trong nhân dân. Đó là một trong những mặt nổi bật góp phần không nhỏ giúp địa phương này hoàn thành các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhà thiết kế “thiện tâm”
Thứ Bảy, 29/07/2017 13:00 CH
Giải nghèo nhờ khóm Đồng Din
Thứ Bảy, 29/07/2017 11:00 SA
Chị Sinh nuôi con giỏi, dạy con ngoan
Thứ Bảy, 29/07/2017 08:26 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek