Chủ Nhật, 13/10/2024 19:16 CH
Phát triển đoàn viên công đoàn giai đoạn 2013-2018:
Đẩy nhanh tiến độ, tạo bước đột phá
Thứ Sáu, 28/07/2017 11:14 SA

Nhiều quyền lợi của công nhân được bảo đảm khi doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Trong ảnh: Công ty TNHH Harry & (KCN Hòa Hiệp) bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành lâm thời sau khi tổ chức kết nạp đoàn viên và thành lập CĐCS - Ảnh: NGỌC HÂN

Công tác phát triển đoàn viên công đoàn, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là một trong những hoạt động quan trọng, góp phần hoàn thành Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn Phú Yên. Để thực hiện tốt chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018” và chỉ tiêu phát triển đoàn viên năm 2017, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang cùng nhau thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

Nhiều kết quả khích lệ

 

Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn Phú Yên, nhiệm kỳ 2013-2018, đề ra chỉ tiêu phấn đấu kết nạp 6.000-7.000 đoàn viên và 100% doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa thành lập tổ chức công đoàn khi đủ điều kiện.

 

Ông Huỳnh Kim Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, cho biết: “Đây là nhiệm vụ không dễ dàng trong tình hình số doanh nghiệp thành lập mới không nhiều, nhiều doanh nghiệp phải giải thể do làm ăn thua lỗ, cơ hội việc làm cho người lao động (NLĐ) còn khó khăn.

 

Do đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Công đoàn tỉnh đã tập trung cao độ cho việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp công đoàn làm tốt công tác khảo sát các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để có cơ sở tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, tập trung vào các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài...”.

 

Theo ông Đào Hồng Sự, Phó Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh, để vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, các cấp công đoàn đã đổi mới hình thức tiếp cận doanh nghiệp, NLĐ để tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo Điều 17, Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

 

Đó là, tiếp cận NLĐ từ dưới lên nên đã tránh được sự thiếu thiện chí của người sử dụng lao động, đảm bảo việc thành lập CĐCS thực sự của NLĐ, do NLĐ và vì NLĐ. “Các CĐCS sau khi được thành lập ở các doanh nghiệp, hoạt động có tính pháp lý cao, bớt tính hình thức và tính đối phó của doanh nghiệp, tổ chức tuyên truyền giáo dục, vận động đoàn viên tham gia các phong trào thi đua. Đồng thời quan tâm chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, gắn với mục tiêu xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp”, ông Sự cho biết thêm.

 

Qua thực hiện chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018”, đến nay, các cấp công đoàn đã vận động phát triển mới 10.608 đoàn viên (đạt 151,54% so với Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn Phú Yên), thành lập mới 71 CĐCS (đạt 109,23%), nâng tổng số đoàn viên toàn tỉnh lên 44.721 người so với đầu nhiệm kỳ là 42.442 người, tăng 992 người (lý do: phát triển mới 10.608 đoàn viên, chuyển đi và giảm khác 9.616 đoàn viên). Tổng số 961 CĐCS, so với đầu nhiệm kỳ là 953 CĐCS, tăng 8 CĐCS (lý do thành lập mới 71 CĐCS, giải thể, sáp nhập 63 CĐCS). Riêng năm 2016, được Tổng LĐLĐ chọn là “Năm phát triển đoàn viên”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phát triển mới 2.858 đoàn viên, thành lập mới 13 CĐCS.

 

Tập trung nhiều giải pháp

 

Thực hiện Quyết định 448/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong năm 2017, Công đoàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cấp công đoàn ưu tiên thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xác định các chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, giao chỉ tiêu cho các đơn vị để thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS năm 2017 và chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018”.

 

Theo ông Huỳnh Kim Hùng để công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đạt hiệu quả cao nhất trong thời gian tới, các cấp công đoàn cần tập trung đẩy nhanh tiến độ, tạo bước đột phá trong công tác này. Dưới sự chỉ đạo và các chỉ tiêu cụ thể do LĐLĐ tỉnh giao, LĐLĐ các huyện, công đoàn ngành, công đoàn khu kinh tế… cần phải chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức điều tra, khảo sát, nắm tình hình số lượng doanh nghiệp và NLĐ trên địa bàn, xây dựng kế hoạch, biện pháp thực hiện chỉ tiêu phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS phù hợp với điều kiện thực tế từng đơn vị.

 

Để hoàn thành kế hoạch phát triển mới 3.700 đoàn viên, phấn đấu 90% số doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên thành lập được tổ chức công đoàn trong năm 2017 và chỉ tiêu kết nạp mới 7.300 đoàn viên, thành lập 66 CĐCS mà chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018” đề ra; theo Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên Hồ Hồng Nam, là cần tập trung rà soát lại hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở cấp mình.

 

Đơn vị nào chưa có ban chỉ đạo thì khẩn trương xây dựng chương trình, tham mưu cho cấp ủy thành lập. Đồng thời nắm chắc tình hình NLĐ, doanh nghiệp trên địa bàn để phân công cán bộ phụ trách và đảm bảo kinh phí công tác phát triển.

 

Hàng tháng, đơn vị phải giao ban đánh giá kết quả thực hiện; hàng quý báo cáo kết quả thực hiện, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đề xuất về LĐLĐ tỉnh. “Đối với những doanh nghiệp đủ điều kiện, phải tập trung cao để thành lập CĐCS; nếu chủ doanh nghiệp chưa ủng hộ thì vận động thành lập CĐCS theo Điều 17, Điều lệ Công đoàn Việt Nam (trường hợp cần thiết, các đơn vị đề nghị để LĐLĐ tỉnh cử cán bộ tăng cường phối hợp hỗ trợ, thực hiện)”, ông Hồ Hồng Nam nhấn mạnh.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek