Thứ Hai, 14/10/2024 13:20 CH
Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên: Nhiều việc làm thiết thực vì người lao động
Thứ Năm, 13/07/2017 14:00 CH

Tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho CNLĐ tại các KCN trong tỉnh là một trong những hoạt động được Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên thường xuyên tổ chức. Trong ảnh: Phát tờ rơi tuyên truyền Luật Lao động cho công nhân tại KCN Đông Bắc Sông Cầu - Ảnh: NGỌC HÂN

Thời gian qua, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên đã phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động, thiết thực chăm lo đời sống, ổn định việc làm cho công nhân tại các khu công nghiệp (KCN).

 

Đảm bảo nhiều lợi ích

 

Hiện nay, công nhân lao động (CNLĐ) ở các khu công nghiệp tăng gần 500 người so với đầu năm 2017, nâng tổng số CNLĐ lên khoảng 6.300 người, cơ bản có đủ việc làm, thu nhập ổn định và an tâm làm việc. Có được kết quả khả quan này, phải ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp, công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp; đặc biệt là sự quan tâm, chăm lo của Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên với những hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên và người lao động.

 

Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Rapexco ở KCN Hòa Hiệp hiện có gần 800 công nhân làm việc ở 15 phân xưởng. Tất cả anh chị em được công ty ký hợp đồng lao động, được tham gia đầy đủ BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp với mức thu nhập từ 3,5-7 triệu đồng/người/tháng. Ông Phạm Văn Sơn, công nhân của xí nghiệp này nói: “Bên cạnh đảm bảo về thu nhập, công ty còn quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ theo quy định nên tôi luôn an tâm tư tưởng và muốn gắn bó lâu dài với công ty”.

 

Công ty TNHH Hào Hưng Phú Yên (KCN Đông Bắc Sông Cầu) là doanh nghiệp chuyên sản xuất dăm gỗ xuất khẩu. Hiện 100% người lao động của công ty được kết nạp đoàn viên thuộc 7 tổ công đoàn, được cơ cấu hợp lý ở các bộ phận sản xuất kinh doanh giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển. Thu nhập cũng như các chế độ động viên khen thưởng đối với người lao động ngày càng được cải thiện, năm sau cao hơn năm trước. Công nhân khi vào làm việc tại công ty được tập huấn, đào tạo nghề; đồng thời được hỗ trợ ăn ca, khám sức khỏe định kỳ, qua thời gian thử việc được ký hợp đồng lao động và tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm theo quy định của Luật Lao động. Chị Nguyễn Kim Sướng, công nhân của công ty cho biết: “Các chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ luôn được công ty quan tâm chu đáo, kịp thời. Công ty còn ưu tiên xây dựng khu nhà tắm riêng cho công nhân nữ. Ngoài ra, vào các ngày lễ của chị em, công ty tổ chức hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, vui chơi, tổ chức tham quan, du lịch, vui lắm!”.

 

Người lao động gắn bó với doanh nghiệp

 

Cùng với các chủ doanh nghiệp nỗ lực trong tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên còn thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên. Đến nay, các KCN trong tỉnh có trên 80% CNLĐ được ký kết hợp đồng lao động và được đóng các loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật; có trên 50% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể đúng quy định. Ông Mã Quang Hưng, Phó Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, cho biết: “Với tiêu chí đảm bảo sức khỏe để làm việc hiệu quả, hiện nay, các phân xưởng đều được quy hoạch bố trí rộng rãi, thông thoáng; công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ được lãnh đạo Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức, kiểm tra và đôn đốc doanh nghiệp thực hiện cho đúng”.

 

Ngoài chăm lo đời sống hàng ngày, trong Tháng Công nhân 2017 vừa qua, Công đoàn Khu Kinh tế Phú Yên đã phối hợp với Công đoàn ngành GTVT, Trung tâm Dạy nghề Công đoàn, Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, BHXH tỉnh... tổ chức sát hạch để cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1 cho 114 CNLĐ; tổ chức các buổi tư vấn pháp luật miễn phí, tuyên truyền Luật BHXH, Luật Lao động; tổ chức bán hàng, bán sim điện thoại giảm giá; giao lưu văn nghệ với chủ đề “Hát cùng công nhân” và kết hợp trao 20 suất quà cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn… Chị Lê Thị Thảo, công nhân Công ty CP Bá Hải, bộc bạch: “Vợ chồng tôi đều là công nhân, phải nuôi hai con nhỏ nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Nhờ Công đoàn quan tâm trao tiền hỗ trợ, giúp đỡ, giúp cả nhà vươn lên trong cuộc sống”.

 

Những hoạt động của Công đoàn Khu kinh tế đã thể hiện sự đồng hành, chia sẻ của tổ chức Công đoàn đối với người lao động; qua đó động viên anh chị em nỗ lực hơn nữa trong công việc. “Thời gian tới, Công đoàn Khu kinh tế tiếp tục vận động các chủ doanh nghiệp chia sẻ khó khăn với công nhân trong điều kiện có thể như: tăng tiền ăn ca, hỗtrợ thêm tiền xăng xe, nâng đơn giá tiền công sản phẩm; tổ chức giao lưu, đối thoại giữa người sử dụng lao động với người lao động. Năm nay được chọn là Năm vì lợi ích đoàn viên, hiện Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên đang tích cực triển khai việc tập hợp hồ sơ để đổi thẻ đoàn viên theo chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam phục vụ cho những lợi ích thiết thực như mua hàng, sử dụng dịch vụ giảm giá và một số lợi ích khác để đoàn viên, người lao động có động lực làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”, ông Mã Quang Hưng cho hay.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek