Thứ Hai, 14/10/2024 15:27 CH
Nói không với thực phẩm bẩn
Thứ Năm, 13/07/2017 06:26 SA

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Phú Yên khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức khai mạc hôm qua (12/7). Một trong những nội dung “nóng” mà cử tri trong tỉnh quan tâm gửi đến kỳ họp lần này là vấn đề giám sát, quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn tỉnh.

 

Thực tế, ATVSTP không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tình trạng mất ATVSTP trong cả nước nói chung, Phú Yên nói riêng, đã có lúc, có nơi đáng báo động, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Do vậy, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV vừa qua, Quốc hội đã đưa ra thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATVSTP giai đoạn 2011-2016 để “ngăn” thực phẩm bẩn tràn lan. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên đã vào cuộc giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSTP tại các huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa, Tuy An.

 

Và trước Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Phú Yên khóa VII, Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) HĐND tỉnh đã triển khai đợt giám sát quản lý chất lượng ATVSTP trong lĩnh vực nông nghiệp tại Sở NN-PTNT và nhiều địa phương trong tỉnh. Theo bà Nguyễn Thị Diệu Thiền, Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh, qua giám sát cho thấy công tác quản lý nhà nước về ATVSTP tại một số địa phương còn rất hạn chế. Điều kiện vệ sinh tại các cơ sở chế biến thực phẩm đối với các đối tượng sản xuất nhỏ lẻ, kinh doanh thức ăn đường phố, thực phẩm bày bán tại các chợ… chưa đảm bảo an toàn chất lượng; việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất độc hại trong chăn nuôi, trồng trọt còn xảy ra, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người tiêu dùng…

 

Thực tế, nhiều người dân không tin vào chất lượng các loại thực phẩm bán ngoài chợ. Nhiều gia đình đã tự trồng rau sạch, nuôi gà vịt, nuôi heo... để sử dụng. Theo kết quả điều tra dư luận xã hội về ATVSTP do Văn phòng Quốc hội thực hiện mới đây, có tới 59% người dân chưa yên tâm và 27,5% hoàn toàn không yên tâm với thực phẩm sử dụng hàng ngày... Báo cáo của Chi cục ATVSTP Phú Yên cho biết, gần 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh có 63 cơ sở vi phạm ATVSTP, 49 cơ sở phạt hành chính 128,5 triệu đồng; 14 cơ sở bắt buộc hủy sản phẩm... Còn theo Sở Y tế Phú Yên, năm 2016, toàn tỉnh đã thành lập hơn 200 đoàn công tác kiểm tra khoảng 6.100 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; qua đó phát hiện gần 700 cơ sở vi phạm, tiêu hủy khoảng 800 loại sản phẩm... Một con số đáng báo động!

 

Thực tế, vấn nạn tồn tại lâu nay là, nhiều loại nông sản thực phẩm chủ yếu trên địa bàn tỉnh còn sản xuất theo mùa vụ, theo tập quán truyền thống, nhỏ lẻ dẫn đến khó quản lý, kiểm soát ATVSTP. Số lượng cơ sở tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm ngày càng tăng, trong khi công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATVSTP đối với các cơ quan chức năng và địa phương chưa tương xứng. Cán bộ làm công tác quản lý ATVSTP tại các xã, phường chưa đồng bộ, thiếu và kiêm nhiệm; kinh phí dành cho hoạt động kiểm tra, giám sát còn rất ít. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý, tiêu chuẩn kỹ thuật về quản lý thực phẩm chưa ban hành kịp thời; chếtài xử phạt vi phạm ATVSTP còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe…

 

ATVSTP ảnh hưởng lớn và lâu dài đến thế hệ tương lai. Và phải coi sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn là tội ác. Một ĐBQH đã từng đề cập: “Ta không đủ giàu để lại cho con cháu vật chất, nhưng ta phải để lại cho con cháu môi trường an toàn và sức khỏe!”.

 

Cử tri kỳ vọng các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Phú Yên khóa VII sẽ thảo luận đề ra các giải pháp quyết liệt để ngăn chặn thực phẩm bẩn trên địa bàn tỉnh. Theo Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh Nguyễn Thị Diệu Thiền, vấn đề đặt ra là cần nâng cao trách nhiệm công tác quản lý; kiên quyết xử lý loại bỏ các cơ sở không đảm bảo, vi phạm ATVSTP; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các khâu sản xuất, chế biến, nhập khẩu, lưu thông sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng. Cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng cũng như người bán hàng. Quản lý an toàn thực phẩm cần tuân thủ quy luật tự nhiên và sự toàn vẹn của chuỗi cung ứng thực phẩm. Do vậy, việc xây dựng, kết nối sản phẩm và chuỗi sản phẩm an toàn sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi sử dụng thực phẩm.

 

Để khắc phục tận gốc nguyên nhân gây mất ATVSTP, ngoài quyết liệt trong việc quản lý, triển khai Luật ATVSTP, chính quyền địa phương nên xem xét tiêu chí môi trường và ATVSTP trong xây dựng nông thôn mới; đưa việc thực hiện ATVSTP vào cơ chế tự quản trong hương ước, quy ước làng, xã ở các vùng nông thôn...

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek