Thứ Ba, 15/10/2024 13:12 CH
Nâng cao hiệu quả công tác dân vận:
Cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ
Thứ Bảy, 24/06/2017 16:09 CH

Trong thời gian một tuần, 80 học viên lớp bồi dưỡng Công tác dân vận năm 2017 (diễn ra tại Trường Chính trị Phú Yên từ ngày 19-26/6) đã được truyền đạt nhiều chuyên đề quan trọng để phục vụ nhiệm vụ trong thời gian tới. Tại lớp học, cán bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy và các học viên đã cùng trao đổi, thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp cần được thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận ở cơ sở thời gian tới. Báo Phú Yên ghi lại những ý kiến tâm huyết xung quanh vấn đề này.

 

 

PHẠM THỊ LỆ THANH, TRƯỞNG PHÒNG DÂN VẬN CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC - BAN DÂN VẬN TỈNH ỦY: Tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vn chính quyền

Thực tế, các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở là những cơ quan trực tiếp làm việc với dân nhiều nhất, từ làm giấy khai sinh, khai tử đến cấp quyền sử dụng đất, giải tỏa, đền bù... Vì vậy, công tác dân vận ở các cấp này cần được chú trọng. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận, các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thật sự tiên phong gương mẫu, có trách nhiệm cao trong thi hành công vụ, có phẩm chất đạo đức, tinh thần đoàn kết, ý thức kỷ luật; trau dồi văn hóa ứng xử tại cơ quan, công sở, đơn vị. Mặt khác, các cấp ủy Đảng, chính quyền hàng năm cần đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, phong cách đạo đức của Bác Hồ: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và trách nhiệm với dân”. Đồng thời thực hiện tốt phương châm 5 biết: “Biết chào hỏi, biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn”.

 

Thời gian tới, việc thực hiện quy chế đối thoại của lãnh đạo các cơ quan Đảng, chính quyền với nhân dân là rất cần thiết. Thực hiện quy chế này, lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền sẽ kịp thời nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng tâm trạng trong nhân dân, những vấn đề cần quan tâm như khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân để kịp thời chỉ đạo, lãnh đạo, góp phần giải tỏa những bức xúc, hoài nghi trong xã hội.

 

 

NGUYỄN TRUNG PHƯỢNG, PHÓ VĂN PHÒNG BAN QUẢN LÝ KHU KINH TẾ PHÚ YÊN: Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở các doanh nghiệp

 

Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện quy chế dân chủ đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức người lao động ở các loại hình cơ sở, các cấp ủy Đảng cần tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở các doanh nghiệp. Các trường hợp vi phạm quy chế dân chủ cần được xử lý kịp thời. Các quyền lợi của người lao động như đóng bảo hiểm, trả lương, thưởng, các quy ước thi đua cần được ban lãnh đạo các công ty, xí nghiệp thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc. Các tổ chức công đoàn cần lắng nghe, tìm hiểu, nắm bắt những ý kiến, kiến nghị của công nhân, người lao động. Từ đó kịp thời đề đạt lên các cấp lãnh đạo trực tiếp hoặc gián tiếp trả lời, giải quyết một cách thỏa đáng, đúng luật định.

 

Để bảo đảm thông tin hai chiều, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần định kỳ tổ chức tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để nắm bắt thông tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Khi có sự đồng thuận từ hai phía thì tất cả mọi công việc sẽ trở nên hanh thông, đạt hiệu quả cao.

 

 

LÊ VĂN NHƠN, CHÍNH TRỊ VIÊN PHÓ BAN CHỈ HUY QUÂN SỰ HUYỆN PHÚ HÒA: Đi dân nhớ, ở dân thương

 

Để nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cấp ủy, chính quyền thường xuyên phối hợp với Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tuyên truyền vận động cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đối ngoại và công tác dân vận của lực lượng vũ trang. Cán bộ làm công tác dân vận cần thường xuyên bám sát cơ sở, hiểu được lòng dân, phải làm sao “Đi dân nhớ, ở dân thương”, tăng cường tình đoàn kết “Quân với dân như cá với nước”. Có như vậy mới tập hợp quần chúng nhân dân thành lực lượng xã hội rộng lớn tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao tại địa phương, cơ sở.

 

 

NAY Y NHA, CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ XÃ EA BIA (HUYỆN SÔNG HINH): Cần có sự thống nhất hành động từ trên xuống

 

Muốn vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cần có sự thống nhất hành động từ trên xuống. Nếu ngược lại thì việc vận động đó khó có kết quả cao. Ví dụ như muốn vận động dân xây nhà vệ sinh hoặc di dời các chuồng trại chăn nuôi xa khu dân cư để bảo đảm vệ sinh môi trường không phải chỉ có chính quyền tổ chức họp dân là xong. Nhiều hộ không chịu thực hiện vì thói quen, vì thiếu kinh phí, thiếu đất ở... Những trường hợp như vậy cần sự tham gia của MTTQ, các đoàn thể đến từng nhà để vận động, tìm cách giúp họ tháo gỡ khó khăn, rồi đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp tạo điều kiện, hỗ trợ. Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều khi cán bộ Mặt trận phải nhờ các già làng, trưởng buôn, người uy tín đứng ra vận động giải thích để dân hiểu mà thực hiện.

 

Thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục lãnh đạo, định hướng nội dung hoạt động và tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp, phát huy tốt chức năng nhiệm vụ, nhất là công tác giám sát, phản biện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

 

 

NGUYỄN THẾ VỤ, CHỦ TỊCH UBND XÃ ĐA LỘC (HUYỆN ĐỒNG XUÂN): Tuyên truyền vn động gắn với thực hiện các mô hình phát triển kinh tế

 

Trên địa bàn xã Đa Lộc hiện nay, người dân luôn tin tưởng, thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chăm lo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Có được kết quả đó là nhờ hệ thống chính trị của xã chú trọng công tác vận động quần chúng. Đặc biệt, công tác này luôn gắn với việc thực hiện các mô hình phát triển kinh tế. Hàng năm, xã đều cử cán bộ các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi. Lực lượng này vận động người dân thực hiện một số mô hình theo cách “cầm tay, chỉ việc”. Bên cạnh đó là nhân rộng các điển hình kinh tế. Từ đó người dân thấy được hiệu quả, làm theo. Đến nay, chỉ tính mô hình nuôi heo kết hợp trồng rừng đã có trên 10 trang trại, mỗi trang trại bình quân 700 con heo và hàng chục hécta rừng trồng các loại cây lâu năm. Từ hiệu quả của những mô hình, công tác vận động thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngày càng nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

 

 

KPĂ HỜ PHÚC, PHÓ CHỦ TỊCH UBND XÃ EA CHÀ RANG (HUYỆN SƠN HÒA): Kiên trì thuyết phục

 

Xã chúng tôi phần lớn cư dân là người đồng bào dân tộc thiểu số. Một mặt chúng tôi cố gắng thực hiện tốt công tác dân tộc, bảo đảm người dân được thụ hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước, một mặt kiên trì thuyết phục vận động đồng bào không nghe theo lời dụ dỗ, lôi kéo của kẻ xấu. Nói một lần chưa được thì phải nói nhiều lần. Bởi vì tâm lý, tư tưởng, nhu cầu, lợi ích của người đồng bào có những đặc điểm riêng. Do vậy, cán bộ làm công tác dân vận phải nhẫn nại, biết chờ đợi và kiên trì thuyết phục, nếu không sẽ khó lấy được lòng tin của người dân.

 

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cùng với cấp ủy Đảng, Mặt trận, các đoàn thể tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền hướng mạnh về cơ sở; tìm hiểu phong tục, tập quán sinh hoạt của từng dân tộc để có những đề xuất đúng đắn lên các cấp lãnh đạo. Có như vậy mới gần gũi với đồng bào, thực hiện tốt các nhiệm vụ, từng bước xóa bỏ cái cũ, lạc hậu, xây dựng buôn làng ngày càng tiến bộ, văn minh, người dân có cuộc sống no đủ.

 

HÀ ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek