Chủ Nhật, 29/09/2024 18:26 CH
Hạnh phúc sẽ tỏa sáng trong gia đình không có bạo lực
Thứ Bảy, 03/06/2017 07:08 SA

Tiểu phẩm “Giờ anh đã hiểu” của đội thi Hội LHPN xã Hòa Kiến, phường 9 và chợ Tuy Hòa - Ảnh: NGỌC DUNG

Đó là một trong những thông điệp của hội thi “Tìm hiểu Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình” năm 2017 do Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hội LHPN TP Tuy Hòa vừa tổ chức. Hội thi nhằm tuyên truyền, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về bình đẳng giới (BĐG), phòng chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân.

 

Nâng cao kiến thức pháp luật

 

Tham gia hội thi có 30 thí sinh đến từ 6 đội của 18 cơ sở Hội (1 đội thi gồm liên quân 3 đơn vị Hội LHPN cơ sở) tham gia. Các đội tranh tài ở 3 phần thi: chào hỏi, kiến thức (trắc nghiệm, thuyết trình) và tài năng (tiểu phẩm) xoay quanh Luật BĐG, Luật PCBLGĐ); trách nhiệm của Hội Phụ nữ, các tổ chức, cá nhân và gia đình trong việc thực hiện phòng chống bạo lực gia đình; xử lý các tình huống liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật trong những nội dung này…

 

Ở phần thi chào hỏi, các đội giới thiệu những nét đặc thù trong công tác Hội, địa phương nơi mình sinh sống thông qua các làn điệu hò, vè khá sinh động và dí dỏm, ấn tượng. Trong phần thi kiến thức, nhờ có sự đầu tư, tìm hiểu kỹ Luật BĐG và Luật PCBLGĐ, 6 đội đều đưa ra những đáp án chính xác, đạt điểm tối đa ở phần thi trắc nghiệm. Riêng nội dung thi thuyết trình, các thí sinh đã thể hiện sự tự tin, xử lý tốt các tình huống mà ban giám khảo đưa ra. Chẳng hạn, khi trả lời câu hỏi tình huống “Là một tuyên truyền viên pháp luật, chị cần phải làm gì để thúc đẩy việc thực hiện BĐG và hạn chế tình trạng bạo lực gia đình ở địa phương?”, chị Phan Thị Tuyết Sa đến từ đội liên quân Hội LHPN xã Hòa Kiến, phường 9 và chợ Tuy Hòa đã nêu khá toàn diện các giải pháp cần làm như: đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về Luật BĐG và Luật PCBLGĐ; làm tốt công tác hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp, đồng thời bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực; đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở các địa phương; áp dụng các biện pháp giáo dục tại cộng đồng dân cư để phê bình, góp ý, xử lý nghiêm đối tượng gây bạo lực; xây dựng các mô hình phòng chống bạo lực; tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong thực hiện BĐG và phòng chống nạn bạo lực gia đình… Chị Phan Thị Tuyết Sa bày tỏ: “Nhờ tham gia hội thi, tôi có cơ hội tìm hiểu thêm Luật BĐG, Luật PCBLGĐ liên quan thiết thân đến cuộc sống của người phụ nữ, để từ đó giúp ích cho cuộc sống chính mình và những phụ nữ xung quanh”.

 

Vì một mái ấm không có bạo lực

 

Hấp dẫn nhất vẫn là phần thi tiểu phẩm của các đội tham gia. Các tiểu phẩm được xây dựng, dàn dựng công phu, chu đáo, nội dung súc tích, sát với thực tế cuộc sống. Nếu đội thi của Hội LHPN các xã Hòa Kiến, phường 9, chợ Tuy Hòa mang đến cho người xem sự hài hước, ý vị của tiểu phẩm “Giờ anh đã hiểu” thì tiểu phẩm “Thảm họa và tình thương” của đội thi Hội LHPN các phường Phú Thạnh, 3, 4 lại là khoảng lặng về nỗi đau khốc liệt của nạn bạo hành gia đình. Đó là số phận đau thương của chị Dậu khi sống với anh Dần - một người chồng gia trưởng, thường xuyên rượu chè, đánh đập vợ. Cái chết đau đớn của chị Dậu, sự ăn năn muộn màng của anh Dần và nỗi buồn mồ côi mẹ không thể khỏa lấp giữa những năm tháng tuổi thơ của bé Thìn cho thấy cái giá phải trả quá đắt cho nạn bạo hành gia đình đã và đang phủ bóng đen xuống những cuộc đời bi thương của bao người vợ và con trẻ vô tội. Sự ân hận đã giúp anh Dần trở thành một người cha tốt, một người chồng bao dung với chị Tuyền - người vợ thứ hai sau này. Và tình thương yêu của anh Dần cùng với sự khuyên nhủ, giảng giải của cán bộ Hội đã giúp chị Tuyền từ bỏ những thói hư tật xấu trở thành người vợ, người mẹ kế tốt bụng.

 

Các tiểu phẩm “Nối dõi tông đường” của đội thi Hội LHPN các phường Phú Đông, 6, 7; “Chuyện vợ chồng Ba Chén” của đội thi Hội LHPN các phường 1, 2, xã Bình Kiến; “Ông gia trưởng” của đội thi Hội LHPN phường Phú Lâm, xã Bình Ngọc và Công an thành phố đều đề cập đến sự thống khổ của những người vợ sống bên cạnh những người chồng luôn mang tư tưởng “chồng chúa vợ tôi”, trọng nam khinh nữ…. Những tiếng khóc uất nghẹn của những người vợ, người mẹ và trẻ thơ sẽ còn đó nếu như không có sự hỗ trợ, can thiệp kịp thời của Hội Phụ nữ, các ban ngành, đoàn thể ở địa phương. Bởi vậy, xuyên suốt trong các tiểu phẩm luôn xuất hiện vai trò của cán bộ Hội, hòa giải viên, những người lớn tuổi uy tín ở địa phương để hóa giải những xung đột trong các gia đình. Họ là những người gần dân, sát dân, hiểu được những diễn biến tâm lý tình cảm, cuộc sống người dân địa phương và am hiểu kiến thức về luật pháp. Từ đó, họ giúp các gia đình xây dựng mái ấm không bạo lực và thắp lên ngọn lửa thương yêu lan tỏa dưới những mái nhà.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Phương Liên cho biết: Trong những năm qua, cùng với cả nước đẩy mạnh việc tuyên truyền thực hiện Luật BĐG, Luật PCBLGĐ, Phú Yên cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân và cộng đồng xã hội về hai bộ luật này. Các cấp Hội tổ chức hội thi lần này nhằm tuyên truyền nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về BĐG, PCBLGĐ cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân. Qua đó vận động cán bộ, hội viên phụ nữ địa phương tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện mục tiêu BĐG, PCBLGĐ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương. 

 

NGỌC DUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek