Chủ Nhật, 29/09/2024 20:32 CH
Ea Ly đẩy mạnh kiểm soát thủ tục hành chính:
Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
Thứ Sáu, 02/06/2017 09:02 SA

Người dân xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) tìm hiểu các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại xã - Ảnh: PHẠM THÙY

Những năm qua, công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước tại UBND xã Ea Ly (huyện Sông Hinh). Chất lượng phục vụ công dân ngày càng được nâng cao thông qua thực hiện và duy trì cơ chế một cửa với các TTHC được cải cách theo hướng tinh gọn, đơn giản, dễ thực hiện.

 

Đảm bảo 3 giảm

 

Ông Nguyễn Hoàng Chính, người dân thôn Tân Yên, cho biết: “Công tác cải cách hành chính ở xã Ea Ly được cán bộ tuyên truyền rất cụ thể. Chính vì vậy, một lần đi đến xã làm thủ tục là hoàn thành, thời gian rút ngắn, ít chi phí”. Còn theo Ma Thinh ở buôn Zô, không chỉ được phục vụ tận tình mà người dân còn được cán bộ hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu. Đi làm thủ tục vay tiền ngân hàng, làm giấy khai sinh cho con, công chứng giấy tờ mà chỉ trong một buổi đã xong.

 

Thời gian qua, UBND xã Ea Ly đã chú trọng xây dựng, rà soát TTHC và tự kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC. Nhờ vậy, trên địa bàn xã không có tình trạng hồ sơ tồn đọng, hồ sơ quá hạn, vượt cấp. Đặc biệt, các đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được giải quyết thỏa đáng, hợp lòng dân. Công tác truyền thông về kiểm soát và cải cách TTHC luôn được quan tâm thông qua sự chỉ đạo, quán triệt thường xuyên của lãnh đạo trong các cuộc họp giao ban.

 

Theo ông Nguyễn Minh Gia Nho, Chủ tịch UBND xã Ea Ly, UBND xã này thường xuyên cập nhật niêm yết, công khai TTHC, kết quả giải quyết TTHC, địa chỉ tiếp nhận phản ánh về cải cách hành chính… tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện TTHC, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho họ. Đồng thời tạo cơ sở, điều kiện để người dân thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của cán bộ, công chức.

 

Chính vì vậy, công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn đã đem lại hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước, chất lượng phục vụ công dân ngày càng được nâng cao; các TTHC được cải cách theo hướng tinh gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo 3 giảm: “Giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí”.

 

Cán bộ, công chức nâng cao trách nhiệm

 

Anh Trần Quốc Toản, công chức tư pháp - hộ tịch xã Ea Ly, cho hay: Tại bộ phận “một cửa” luôn có lãnh đạo thường xuyên túc trực để duyệt, xử lý kịp thời các hồ sơ, thắc mắc của người dân. Thường mọi thủ tục chúng tôi đều sắp xếp giải quyết trong một buổi hoặc ngay trong ngày. Chỉ những thủ tục nào vướng mắc quá nhiều thì chúng tôi mới hướng dẫn công dân về làm lại. Xác định việc người dân phải đi lại nhiều lần rất phiền nên lãnh đạo xã quán triệt mỗi công chức phải ý thức cao trong thực thi công vụ”.

 

Được biết, Ea Ly là xã miền núi đặc biệt khó khăn, có 14 dân tộc anh em sinh sống với phong tục tập quán khác nhau, trình độ dân trí còn thấp nên phần nào ảnh hưởng đến việc thực hiện TTHC. Bên cạnh đó, cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC làm kiêm nhiệm nên việc giải quyết TTHC đôi lúc còn chậm. Tuy nhiên, nhờ có sự quan tâm lãnh đạo cũng như sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành mà công tác cải cách hành chính của xã ngày càng tốt hơn.

 

Ông Nho cho biết thêm: “Bên cạnh việc cắt giảm thủ tục, thời gian, chi phí thì thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Ngoài ra, lãnh đạo xã cũng rất chú trọng đến việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì hiện công tác cải cách hành chính của xã cũng gặp nhiều khó khăn. Vì thế, chúng tôi mong muốn cấp trên thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao nghiệp vụ công tác kiểm soát TTHC cho cán bộ cấp xã”.

 

Ông Nguyễn Chí Hiền, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Sông Hinh, nhận xét: “Công tác cải cách hành chính những năm gần đây của xã Ea Ly có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là giải quyết các TTHC cho người đồng bào dân tộc, tăng niềm tin của bà con đối với Đảng, Nhà nước, cơ quan công quyền. Hầu hết hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương”.

 

PHẠM THÙY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek