Chủ Nhật, 29/09/2024 22:24 CH
Công đoàn góp sức chăm lo sức khỏe lao động nữ
Thứ Năm, 01/06/2017 09:37 SA

Các y, bác sĩ phát thuốc miễn phí và hướng dẫn cách chăm sóc, điều trị bệnh - Ảnh: NGỌC HÂN

Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2017, LĐLĐ tỉnh vừa phối hợp với Công đoàn ngành Y tế tổ chức khám phụ khoa, siêu âm tầm soát ung thư cổ tử cung, khám thai và phát thuốc miễn phí cho công nhân nữ đang làm việc tại Xí nghiệp may An Phát thuộc Công ty CP An Hưng ở xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa).

 

Có mặt tại Xí nghiệp An Phát từ sáng sớm, đoàn y bác sĩ (thuộc Công đoàn ngành Y tế) đã bày biện bàn ghế, thiết bị máy móc, cơ số thuốc để khám phụ khoa, siêu âm tầm soát ung thư cổ tử cung, khám thai và phát thuốc miễn phí cho gần 300 công nhân nữ đang làm việc tại đây. Để không ảnh hưởng đến sản xuất, chị em công nhân chia ra nhiều nhóm lần lượt vào khám bệnh. Ban đầu, khá nhiều công nhân nữ còn e ngại, rụt rè nhưng dưới sự hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình của các y bác sĩ, nhiều vấn đề thắc mắc về sức khỏe, thể trạng cơ thể của từng CNLĐ đều được các bác sĩ trả lời, hướng dẫn cụ thể cách chăm sóc và điều trị bệnh. Không chỉ thăm khám, đoàn còn phát tờ rơi tuyên truyền các nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản như: sử dụng bao cao su đúng cách, chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai và tuyên truyền mất cân bằng giới tính…

 

Chị Bùi Thị Kim Loan, công nhân tổ ủi là hơi của xí nghiệp, cho biết: “Tôi có thai được 15 tuần, dự định xin nghỉ 1 ngày để đi khám thì đúng lúc có đoàn bác sĩ về. Sau khi được khám và tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc thai nhi, tôi thấy rất yên tâm”. Còn theo chị Võ Thị Kim Dung, công nhân tổ lắp ráp, đợt này, chị được khám, siêu âm tầm soát ung thư cổ tử cung, được bác sĩ chuyên khoa khám và hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, vệ sinh cá nhân để phòng tránh các bệnh phụ khoa.

 

Quá trình khám phụ khoa và kiểm tra sức khỏe cho công nhân nữ cho thấy nhiều công nhân khi được khám mới biết mình mắc bệnh.

 

“Do vậy, ngoài việc khám bệnh, chị em công nhân còn được trang bị những kiến thức cơ bản liên quan đến các bệnh phụ khoa, đặc biệt là những bệnh thường gặp để từ đó có biện pháp chữa trị kịp thời nếu không may mắc phải. Chúng tôi đã tư vấn cho từng trường hợp cách điều trị kịp thời”, bác sĩ Nguyễn Thị Nhơn, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế, cho biết. Còn bà Lê Thị Kim Trương, Chủ tịch CĐCS Xí nghiệp may An Phát, chia sẻ: “Xí nghiệp có hơn 400 lao động, trong đó hơn 70% là lao động nữ. Vì vậy, ngoài đảm bảo các chính sách theo quy định, đơn vị còn dành nhiều chế độ ưu tiên khác. Đó là khám sức khỏe định kỳ, tổ chức tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, xây dựng nhà tắm cho công nhân nữ tại xí nghiệp, hỗ trợ suất cơm trưa với số tiền 12.000 đồng/người. Trong giai đoạn mang thai, chị em được nghỉ để khám thai định kỳ nhưng vẫn được tính tiền, khi có con nhỏ được nghỉ sớm trước 1 giờ đồng hồ và chị em vào các “ngày đặc biệt” cũng được hỗ trợ 10.000 đồng/ngày…”.

 

Theo ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, do môi trường, thời gian làm việc cộng với tâm lý ngại đến bệnh viện nên nhiều công nhân có bệnh trong người mà không biết. Bên cạnh đó, các kiến thức về tự chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình của người lao động cũng còn khá hạn chế. Chính vì vậy, công đoàn thường xuyên tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc cho công nhân. Hoạt động này đã được duy trì từ nhiều năm qua, nhận được sự hưởng ứng và đồng tình của các cấp công đoàn và chủ doanh nghiệp. “Nếu người sử dụng lao động quan tâm tới việc cải thiện môi trường làm việc, trang bị bảo hộ lao động để phòng ngừa ngay từ đầu thì tỉ lệ người mắc bệnh nghề nghiệp sẽ giảm đi rất nhiều. Sức khỏe công nhân tốt thì người được lợi trước tiên chính là người sử dụng lao động chứ không ai khác, chỉ khi có sức khỏe thì họ mới làm tốt công việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”, ông Nam khẳng định. 

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek