Thứ Sáu, 27/09/2024 16:33 CH
Ông Thi không cam chịu đói nghèo
Thứ Hai, 24/04/2017 13:00 CH

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, với nghị lực và quyết tâm vượt khó, ông Huỳnh Văn Thi (thôn Suối Phèn, xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa) đã tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, trở thành nông dân sản xuất giỏi của xã.

 

Nông dân Huỳnh Văn Thi đang thu hoạch mủ cao su của gia đình - Ảnh: NGỌC HÂN

Sau khi lập gia đình, vì đời sống quá khó khăn nên năm 1995, ông Huỳnh Văn Thi dẫn vợ rời quê nhà ở thôn Hòa Đa, xã An Mỹ (huyện Tuy An) lên lập nghiệp tại thôn Suối Phèn và gắn bó với vùng đất này đến nay đã hơn 20 năm. Khởi nghiệp ở vùng đất mới không một đồng vốn, phải xin ở nhờ nhà người dân trong thôn, nghề nghiệp cũng không có nên ông cùng vợ làm thuê, làm mướn đủ việc để có tiền trang trải cuộc sống. Từ số tiền tích góp được, cuối cùng vợ chồng ông mua được 1ha đất, dựng tạm nhà để ở và trồng trọt, chăn nuôi.

 

Cuộc sống càng khó khăn hơn khi các con lần lượt ra đời, nên vợ chồng ông luôn trăn trở phải làm cách nào để đổi đời. Năm 2004, vay mượn được ít vốn, ông mua thêm 2ha đất trồng sắn và mía. Nhờ nắm bắt kỹ thuật trồng trọt qua các lớp tập huấn do địa phương tổ chức và qua những nông dân có kinh nghiệm, việc sản xuất đã mang lại cho gia đình thu nhập khá. Sau 2 năm chăm chỉ làm ăn và tích lũy được thêm ít vốn, ông tiếp tục mua thêm đất sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi từ sắn, mía sang trồng cây công nghiệp dài ngày.

 

Hiện ông Thi sở hữu hơn 5ha đất, trong đó có 2,5ha trồng cao su, 1ha trồng chuối cấy mô và hơn 1,5ha trồng keo lá tràm cùng 200 trụ tiêu. Nhờ cán bộ Hội hướng dẫn cách làm ăn, cộng với việc tích cực học hỏi thêm kinh nghiệm sản xuất, thâm canh và áp dụng khoa học kỹ thuật nên hiệu quả mang lại tương đối cao. Theo ông Thi, hàng năm từ việc trồng cao su, chuối, tiêu, gia đình ông thu lãi trên 100 triệu đồng. “Bây giờ, cuộc sống đã khá giả, nhà cửa khang trang, tôi có thể mua sắm đầy đủ phương tiện để phục vụ sản xuất. Vui nhất là vợ chồng có khả năng tài chính để lo cho việc học hành của các con”, ông Thi tâm đắc nói.

 

Không chỉ vậy, ông Thi còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt và cho những nông dân còn khó khăn ở trong thôn mượn vốn không tính lãi. Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Long Phan Thành Công nhận xét: “Ông Huỳnh Văn Thi là một trong những nông dân điển hình về tinh thần cần cù trong lao động sản xuất. Nghị lực và quyết tâm dám nghĩ, dám làm đã giúp gia đình ông thoát nghèo bền vững, trở thành nông dân sản xuất giỏi của địa phương”.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek