Thứ Bảy, 28/09/2024 06:21 SA
Hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo ở Sơn Hòa
Thứ Hai, 17/04/2017 07:55 SA

Người dân xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) nhận thuốc BHYT tại Trạm Y tế xã - Ảnh: VŨ HOÀNG

Thông qua chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, Sơn Hòa là địa bàn có hàng ngàn hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Nhờ đó, người dân nơi đây ngày càng có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

 

Theo Luật BHYT, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế khó khăn được hỗ trợ 100% thẻ BHYT nên đã góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh, nâng cao đời sống. Khi ốm đau, việc khám và điều trị với chi phí hàng chục triệu đồng là điều quá sức đối với người dân ở các huyện miền núi. Đặc biệt, BHYT thực sự làm thay đổi quan điểm, nhận thức của đồng bào trong việc đến cơ sở y tế khám chữa bệnh, giúp giảm bớt gánh nặng chi phí y tế. Ông Sô Văn Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Phước (huyện Sơn Hòa) cho biết: “Việc Nhà nước cấp thẻ BHYT đã kịp thời hỗ trợ người nghèo rất nhiều. Nhiều hộ gia đình được cấp thẻ và được khám chữa bệnh theo phương pháp y học tiên tiến”.

 

Trước đây, tại xã đặc biệt khó khăn Sơn Phước, mỗi khi ốm đau, người dân thường tìm đến các thầy lang để cúng. Nguyên nhân một phần là do tập tục, phần do người dân quá khó khăn về kinh tế nên không có điều kiện đến các cơ sở y tế để chăm sóc sức khỏe; thậm chí, nhiều gia đình khi có người ốm đau phải vay mượn tiền để đưa người bệnh đến bệnh viện với chi phí hàng triệu đồng. Ông Ma Mát ở thôn Tân Hòa, xã Sơn Phước, chia sẻ: “Tuổi đã cao lại thường xuyên đau ốm nên hầu như tôi không làm được việc gì để có thu nhập. Khi đau ốm, tôi chẳng có tiền để đến bệnh viện chữa trị”.

 

Từ khi Chính phủ có quyết định cấp miễn phí thẻ BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, hộ nghèo…, bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Sơn Hòa đã kịp thời rà soát, lập danh sách các đối tượng, phối hợp với các địa phương thống kê đầy đủ, chính xác từng đối tượng, gửi danh sách về tỉnh đề nghị được cấp thẻ BHYT. Nhờ có thẻ BHYT miễn phí nên việc khám chữa bệnh của ông Ma Mát cũng như nhiều người dân nơi đây được giảm phần nào chi phí. Mỗi khi ốm đau, các gia đình đều được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí ngay tại trạm y tế xã. Ông Huỳnh Hai ở xã Sơn Phước, cho biết: “Được Nhà nước hỗ trợ khám chữa bệnh, tôi rất vui mừng. Thay vì nằm ở nhà thì vào bệnh viện được các bác sĩ chăm sóc tận tình, tôi cảm thấy yên tâm hơn nhiều”.

 

Theo thống kê của ngành BHXH tỉnh, trong 5 năm qua, toàn tỉnh có gần 900.000 lượt người nghèo và người dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn được cấp thẻ BHYT miễn phí với kinh phí gần 400 tỉ đồng. Kết quả này đã phần nào giúp người nghèo và cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn tiếp cận với các dịch vụ y tế, an tâm khám chữa bệnh mỗi khi ốm đau.

 

Ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phối hợp công tác truyền thông, tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức cho người nghèo, dân tộc thiểu số nhằm đảm bảo cho họ hiểu được quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ khi sử dụng thẻ BHYT; đồng thời yêu cầu chất lượng chuyên môn, trang thiết bị y tế, các dịch vụ khám chữa bệnh cũng cần được nâng cao, nhất là ở trạm y tế các xã, đảm bảo cho người nghèo và người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế khó khăn được khám chữa bệnh qua các hình thức khám chữa bệnh hiện đại bằng BHYT”.

 

MỸ AN - THẾ HOAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek