Chủ Nhật, 29/09/2024 04:28 SA
Thực hiện Nghị quyết 51 và 130 của HĐND tỉnh: Góp phần thu hút nhân tài
Thứ Sáu, 31/03/2017 11:00 SA

Thường trực HĐND tỉnh vừa giám sát việc thực hiện Nghị quyết 51 và Nghị quyết 130 về chính sách đào tạo sau đại học trong, ngoài nước và chính sách thu hút, sử dụng trí thức trẻ trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát cho thấy, đây là chính sách quan trọng, được ban hành phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, hợp lòng dân, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

 

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát thực hiện nghị quyết 51 và 130 tại TX Sông Cầu - Ảnh: THÙY THẢO

 

Phù hợp thực tế

 

Theo ông Đặng Lê Tiến, Giám đốc Sở Nội vụ, xuyên suốt quá trình thực hiện các chính sách này, được sự ủy nhiệm của UBND tỉnh, sở đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương về việc tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện. Qua 5 năm thực hiện cho thấy đây là một trong những chính sách quan trọng được cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người dân đồng tình ủng hộ, thu hút được nhân tài về cho tỉnh. Phần lớn đối tượng được thu hút về các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và CBCCVC được hỗ trợ đào tạo sau đại học phát huy được năng lực, trình độ chuyên môn ở vị trí đảm nhiệm, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, trẻ hóa đội ngũ CBCCVC, góp phần thực hiện có hiệu quả các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong thời gian thực hiện, sở không nhận bất cứ đơn thư, khiếu nại liên quan đến chính sách này.

 

5 năm qua, toàn tỉnh đã tiếp nhận 427 hồ sơ và đã tổ chức 11 lần họp hội đồng để xét. Đến nay, 126 trường hợp đã được hỗ trợ kinh phí đào tạo sau đại học và hưởng chính sách thu hút, sử dụng trí thức trẻ, với tổng số tiền gần 10,7 tỉ đồng. Chính sách này là động lực thúc đẩy đội ngũ CBCCVC tiếp tục học sau đại học; thu hút, sử dụng được đội ngũ CBCCVCcó phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn tốt cho tỉnh. Đồng thời chia sẻ, động viên, khuyến khích giúp họ yên tâm công tác và tiếp tục cống hiến.

 

Anh Lê Đức Thường, Phó Khoa Kỹ thuật hạ tầng đô thị (Trường đại học Xây dựng Miền Trung), cho biết: “Hưởng lợi từ chính sách nên tôi được tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn và giảm áp lực về kinh tế trong thời gian học tập. Tôi thấy rất vui vì được khuyến khích, cổ động tinh thần cống hiến”. Còn ông Huỳnh Tấn Phương ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) cho rằng, qua các kênh thông tin biết tỉnh có chính sách đãi ngộ về thu hút nhân tài được hiện thực hóa bằng các nghị quyết của HĐND rất hợp với lòng dân và khuyến khích được con em người Phú Yên trở về cống hiến cho quê hương. Vì thế, tôi thường xuyên nhắc nhở con cái đang học tại TP Hồ Chí Minh phấn đấu học thật giỏi để có thêm cơ hội tìm việc.

 

Những hạn chế cần khắc phục

 

Theo ông Nay Y Blung, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, việc thực hiện chính sách nói trên đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC của huyện. CBCCVC được hưởng chính sách cũng đã phát huy chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Còn ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, thừa nhận chính sách thời gian qua đã thu hút cho thành phố những người có trình độ cao về công tác. Các trường hợp này đảm nhiệm tốt công việc được giao và được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn.

 

“Bên cạnh những kết quả đạt được, chính sách vẫn còn một số hạn chế nhất định. Đó là, UBND tỉnh chưa xây dựng được danh mục các chuyên ngành cần đào tạo sau đại học và thu hút, sử dụng trí thức hàng năm và theo từng giai đoạn; danh mục các cơ sở đào tạo có uy tín, chất lượng ở Việt Nam để thực hiện các chính sách; các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo và định hướng được lộ trình, con người, chuyên ngành cụ thể để xây dựng kế hoạch đào tạo và thu hút. Bên cạnh đó, việc sắp xếp, bố trí CBCCVC sau đại học và thu hút chưa kịp thời, phù hợp. Hồ sơ xin bố trí công tác của các đối tượng thu hút khá nhiều nhưng phần lớn không phù hợp với nhu cầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký các chuyên ngành đào tạo sau đại học chưa sát với các chuyên môn cần chuyên sâu của ngành, lĩnh vực phụ trách…”, ông Đặng Lê Tiến cho hay.

 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Minh Thức nhận xét: “Thời gian qua, tỉnh xác định việc thực hiện các nghị quyết 51 và 130 của HĐND tỉnh là điều kiện thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao nên rất chú trọng, quan tâm. Qua giám sát đợt này, bên cạnh kết quả thực hiện khả quan, đoàn cũng đã thấy được những điểm còn bất cập. Chính vì vậy, trong thời gian đến, HĐND tỉnh sẽ có những sửa đổi, bổ sung kịp thời cho phù hợp với tình hình thực tế. Tôi đề nghị trong danh mục các trường nước ngoài nếu Bộ GD-ĐT công nhận thì tỉnh phải công nhận cho CBCCVC được hưởng chính sách; siết đối tượng được hưởng và yêu cầu bằng cấp phải đúng vị trí việc làm; ưu tiên đào tạo những công việc, ngành nghề tỉnh đang thiếu; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những người đã đủ chuẩn. Đồng thời, Sở Nội vụ cần tham mưu được số biên chế dự phòng để các địa phương thực hiện thu hút; cân nhắc đưa một số ngành là thế mạnh của các trường trên địa bàn tỉnh vào danh mục thu hút tạo động lực cho các em học tập, các trường có điều kiện phát triển; mở rộng các điều kiện xét tuyển”…

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek