Thứ Hai, 30/09/2024 02:35 SA
Quyết liệt xóa sổ các dự án “treo”
Thứ Hai, 20/03/2017 10:00 SA

Những ngày qua, người dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ, hoan nghênh trước sự quyết tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc kiên quyết thu hồi hơn 55 ha đất “vàng” tọa lạc ở những vị trí “đắc địa” ven biển Phú Yên. Dư luận cũng bày tỏ niềm tin vào lãnh đạo tỉnh sẽ sớm xử lý dứt điểm những phần việc còn lại của các dự án “treo”, đồng thời có cơ chế chính sách đặc thù để kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực lớn, trách nhiệm và tâm huyết khác đầu tư vào du lịch ven biển Phú Yên. Qua đó thu hút khách du lịch, giải quyết việc làm và tạo diện mạo mới cho đô thị Tuy Hòa.

 

Thực tế, cảnh quan sinh thái hữu tình, yên bình ở dọc dài bờ biển Tuy Hòa đã thu hút nhiều dự án xây dựng các khu resort, du lịch, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, những dự án Làng du lịch quốc tế ven biển TP Tuy Hòa của Công ty TNHH Bắc Âu biệt thự và resort; Làng chuyên gia và khu nghỉ dưỡng cao cấp Seaside của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Biển Xanh; Khu nghỉ mát Long Beach thuộc Công ty CP Long Vân Hai Tám; dự án Resort ven biển TP Tuy Hòa của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Du lịch Bảo Toàn; Khu resort Thuận Thảo thuộc Công ty CP Thuận Thảo đã “treo” suốt nhiều năm trời, bỏ hoang, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị, thất thu trong phát triển du lịch…

 

Trước đây, rất nhiều cử tri trong tỉnh bức xúc, nhiều lần kiến nghị HĐND tỉnh, lãnh đạo tỉnh về tình trạng chậm triển khai các dự án gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai ven biển trong tỉnh. Các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã đưa những vấn trên ra bàn thảo tại các kỳ họp HĐND tỉnh để có hướng kiến nghị xử lý các dự án du lịch “treo” nằm trên vùng đất “vàng” dọc đường Độc Lập và trục đường ven biển thuộc trung tâm TP Tuy Hòa. Và mặc dù tỉnh đã có những nỗ lực, những động thái tích cực để thu hồi các dự án “treo” nói trên, nhưng do còn nhiều vướng mắc về các quy định, thủ tục nên việc thực hiện còn chậm.

 

Có thể nói, bãi biển Phú Yên vốn có tiềm năng phát triển du lịch. Thêm vào đó, nhiều du khách đến Phú Yên du lịch là vì môi trường trong lành, bờ biển đẹp và lý tưởng, an ninh trật tự bảo đảm, con người thân thiện. Qua đó, Phú Yên thu hút 30 dự án du lịch sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước. Trong số đó có 24 dự án đầu tư trong nước nhưng có đến 7 dự án chậm tiến độ và 3 dự án đã có quyết định giao đất, cơ bản hoàn tất thủ tục đầu tư, nhưng đến nay chưa triển khai xây dựng. Một số dự án đã được UBND tỉnh nhiều lần gia hạn và tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư sớm triển khai dự án nhưng hiện vẫn “giậm chân tại chỗ”. Vì vậy, người dân trong tỉnh rất phấn khởi khi UBND tỉnh công bố công khai quyết định thu hồi hơn 55ha đất “vàng” thuộc 6 dự án du lịch ven biển, nhằm tiếp tục thu hút đầu tư du lịch.

 

Sau thu hồi các dự án “treo” về du lịch, thời gian tới, tỉnh tiếp tục rà soát, thu hồi đất tất cả các dự án trong lĩnh vực khác chậm tiến độ kéo dài hoặc không triển khai đầu tư xây dựng. Vấn đề đặt ra là cần phải quản lý chặt chẽ quy hoạch đất đai dọc tuyến ven biển và bảo vệ môi trường biển Phú Yên không được để xảy ra sự cố như ở một số địa phương khác trong nước. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo quyết liệt, thành lập các đoàn kiểm tra, rà soát tất cả các thủ tục pháp lý về đất đai, chứng nhận đầu tư... đối với từng dự án, yêu cầu tất cả chủ đầu tư của các dự án này ký cam kết tiến độ; kiên quyết xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

 

Với quyết tâm chính trị và sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, tin rằng tình trạng các dự án “treo”, dự án chậm triển khai kéo dài để chờ… “thời” trên địa bàn tỉnh sẽ bị xóa sổ. Qua đó các nguồn lực của đất đai, nhất là đất “vàng” ven biển đô thị sẽ được tận dụng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek