Thứ Hai, 30/09/2024 18:28 CH
Xây cầu dân sinh Nhất Trí: Công trình nhỏ, ý nghĩa lớn
Thứ Năm, 09/03/2017 14:00 CH

Lễ khởi công xây dựng cầu dân sinh Nhất Trí tại xã An Định, huyện Tuy An - Ảnh: NGỌC HÂN

Thấu hiểu được nỗi vất vả của người dân khi đi qua cây cầu gỗ tạm bợ, đã rệu rã xuống cấp, LĐLĐ tỉnh vừa phối hợp với đại diện Báo Lao Động khu vực miền Trung - Tây Nguyên, UBND huyện Tuy An, Hội Hướng đạo sinh Việt Nam, tổ chức khởi công xây dựng cây cầu dân sinh Nhất Trí nằm trên địa bàn xã An Định (huyện Tuy An).

 

Dân vui khi có cầu bê tông

 

Người dân ở thôn Phong Hậu, xã An Định, nơi chiếc cầu bê tông Nhất Trí đang dần hoàn thành, cho biết việc đi lại của bà con và các em học sinh gặp rất nhiều khó khăn mỗi khi đi qua cây cầu gỗ tạm bợ, rệu rã được làm cách đây 25 năm. Mỗi khi mùa mưa lũ đến, người dân nơi đây không buôn bán được, học sinh có khi phải nghỉ học cả tuần vì nước lớn. Sản xuất nông nghiệp cũng gặp không ít khó khăn vì cầu quá yếu, người dân khó vận chuyển nông sản qua cầu. Mặc dù biết được mối nguy hiểm luôn đe dọa đến tính mạng và ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất cũng như cuộc sống, nhưng vì đa phần bà con nơi đây còn rất nhiều khó khăn nên không có khả năng đóng góp để xây cầu.

 

Ông Nguyễn Văn Quý, người dân ở thôn này kể, cuối năm trước, do mưa lũ nên cây cầu ngập sâu trong nước khiến cháu gái ông là Nguyễn Thị Kim Quyên, 8 tuổi trên đường đi học về bị đuối nước. Hơn ai hết, ông Quý thấu hiểu nỗi đau mất mát người thân và cảm nhận được những vất vả, lo lắng của bà con. “Cuối cùng ước muốn có được một cây cầu kiên cố phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương cũng thành hiện thực. Việc xây dựng cầu Nhất Trí giúp các cháu học sinh có thể hàng ngày đến trường mà không phải nghỉ học, hay lo sợ bị nước lũ cuốn trôi nữa. Có được cây cầu kiên cố rất tiện lợi cho bà con chúng tôi. Cảm ơn LĐLĐ tỉnh và các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ”, ông Quý thổ lộ. Còn ông Trần Thức, ở cùng thôn phấn khởi cho biết: “Tôi từng suýt bị nước cuốn trôi khi đi trên cây cầu gỗ đó nên cảm nhận được nỗi lo sợ của bà con mỗi khi có việc cần qua lại. Giờ tận mắt chứng kiến công trình xây dựng cầu bê tông kiên cố thay cho cây cầu gỗ tạm bợ, tôi rất vui”.

 

Góp phần đảm bảo an sinh xã hội

 

Cây cầu Nhất Trí được khởi công xây dựng đã mang theo nhiều niềm vui và hy vọng cho người dân sống quanh khu vực và chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã An Định, cho biết: “Việc xây dựng cầu Nhất Trí có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo an toàn giao thông trong những ngày mưa lũ, tạo thuận lợi cho việc giao lưu, buôn bán của bà con giữa các thôn trong xã. Đây là công trình xuất phát từ tâm nguyện của người dân nơi đây, nên việc triển khai xây dựng nhận được sự đồng tình của đông đảo bà con trong xã”.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, chia sẻ: “Với mong muốn xây dựng những cây cầu dân sinh phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vùng nông thôn, miền núi góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội ở địa phương; trong khả năng cho phép, LĐLĐ tỉnh đã và đang kêu gọi, vận động các đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh giúp đỡ để triển khai xây dựng những cây cầu dân sinh như vậy. Tuy công trình cầu dân sinh không lớn nhưng ý nghĩa xã hội rất lớn, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, làm cho đường làng ngõ xóm thêm khang trang, sạch đẹp. Đồng thời qua đó thể hiện sự quan tâm của tổ chức công đoàn và các đơn vị hỗ trợ đối với công tác đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương”.

 

Không chỉ giúp dân xây dựng cầu dân sinh, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh còn có nhiều hoạt động ý nghĩa khác hướng về bà con vùng lũ, miền núi còn nhiều khó khăn, thiếu thốn khác trong tỉnh. Cụ thể, vào cuối năm 2016, từ sự hỗ trợ của Báo Lao Động, các nhà hảo tâm, LĐLĐ tỉnh đã trao tặng hàng trăm suất quà tết, trên 6.000 con gà giống cho bà con vùng lũ tại huyện Tuy An, giúp bà con có thêm điều kiện sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ. Những nỗ lực của các cấp công đoàn trong tỉnh góp phần tô thắm cho hoạt động thiện nguyện của cộng đồng, giúp cho mọi người, mọi nhà có được môi trường sống an toàn, ấm áp nghĩa tình.

 

Cầu Nhất Trí có chiều dài 27m, bề ngang 3m, chiều cao 5m so với mặt nước. 2 đường dẫn có chiều dài 20m. Tổng kinh phí xây dựng 450 triệu đồng. Trong đó LĐLĐ tỉnh, Báo Lao Động khu vực miền Trung - Tây Nguyên vận động các nhà hảo tâm đóng góp 350 triệu đồng; UBND huyện Tuy An đối ứng 100 triệu đồng (chưa tính chi phí thiết kế, giám sát, mặt bằng, cát, đá và nhân công địa phương đóng góp). Dự kiến sau 3 tháng thi công, cầu Nhất Trí sẽ được đưa vào sử dụng.

 

Hiện LĐLĐ tỉnh và Hội Hướng đạo sinh Việt Nam đã quyên góp được trên 350 triệu đồng và chuẩn bị khởi công xây dựng thêm một cây cầu dân sinh khác tại khu vực này, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong vùng, nhất là vào mùa mưa lũ.

 

Trưởng đại diện Báo Lao Động,

khu vực miền Trung - Tây Nguyên Nguyễn Trung Hiếu

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek