Thứ Ba, 01/10/2024 04:32 SA
Đài truyền thanh cơ sở mang thông tin thiết yếu đến người dân
Thứ Sáu, 03/03/2017 13:00 CH

Anh Nguyễn Ngọc Nhân phát sóng chương trình thời sự địa phương tại Đài Truyền thanh xã An Chấn (huyện Tuy An) - Ảnh: THIẾN LÝ

Đài truyền thanh cơ sở có vai trò hết sức quan trọng trong việc chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, hoạt động của các đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của công tác tuyên truyền.

 

Cầu nối thông tin thiết thực

 

Theo Sở TT-TT, trung bình mỗi tháng, đài truyền thanh huyện, thành phố phát sóng trên 200 tin, bài, chương trình. Ngoài việc tiếp âm chương trình của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Đài Tiếng nói Việt Nam, mỗi ngày, đài truyền thanh cấp huyện còn biên soạn ít nhất một chương trình thời sự địa phương, một chuyên mục phản ánh tình hình thời sự chính trị ở địa phương. Những viên chức làm nhiệm vụ ở các đài truyền thanh cơ sở, ngoài thực hiện các chương trình phát ở đài địa phương, các thông tin này còn được cộng tác phát trên Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên, Báo Phú Yên... Hệ thống đài truyền thanh cấp xã, phường, thị trấn hiện nay cũng đã tự sản xuất chương trình thời sự địa phương với thời lượng 15 phút phát mỗi tuần. Đây là một phần đóng góp quan trọng của hệ thống các đài truyền thanh cơ sở trong công tác tuyên truyền, chuyển tải thông tin một cách nhanh chóng và rộng khắp các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

 

Anh Tạ Minh Huyền, biên tập viên Đài Truyền thanh huyện Đông Hòa, chia sẻ: “Chương trình thời sự của đài truyền thanh huyện được phát sóng trên tần số 99,9 MHz, vào khung giờ quen thuộc từ 5 giờ 15 đến 5 giờ 30 và 18 giờ 45 đến 19 giờ mỗi ngày, phủ sóng khắp các xã. Thời điểm chương trình phát sóng thuận lợi để người dân có cơ hội theo dõi trọn vẹn thông tin về các hoạt động đang diễn ra trên địa bàn”.

 

Chương trình của các đài truyền thanh cơ sở đã trở thành món ăn tinh thần gắn liền với đời sống của người dân, nhất là bà con ở nông thôn, miền núi. Vậy nên, dù có rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng giúp bà con tiếp cận thông tin một cách dễ dàng, nhưng nhiều người dân vẫn thích theo dõi và nắm thông tin từ đài truyền thanh cơ sở. Chị Võ Thị Mỹ Lệ (xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) cho biết: “Nhà ngay cạnh loa truyền thanh xã, nên tôi thường xuyên nắm bắt kịp thời về tất cả thông tin hoạt động của địa phương, các chính sách pháp luật mới, an ninh trật tự, đặc biệt là những kiến thức về sinh sản và dinh dưỡng cho trẻ em. Hơn nữa, nhiều gương nông dân làm kinh tế giỏi cũng được đài truyền thanh xã giới thiệu, phổ biến giúp bà con nông dân có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong sản xuất và kinh doanh”.

 

Yếu về vật chất và nhân lực

 

 Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của hệ thống đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế: nội dung thông tin đơn điệu dễ gây nhàm chán cho người nghe, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ phụ trách chưa đáp ứng, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật còn lạc hậu và xuống cấp...

 

Anh Nguyễn Ngọc Nhân, cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh xã An Chấn (huyện Tuy An), cho biết: Đài Truyền thanh xã được trang bị 1 máy tăng âm, 1 máy cassette, 1 âm ly và 20 cụm loa để có thể duy trì và đảm bảo công suất phủ sóng. Về nhân lực, đài xã chỉ có một người phụ trách nên đôi lúc không bao quát hết. Một chương trình truyền thanh địa phương, tôi đều đảm nhận tất cả các vai trò từ biên tập viên, kỹ thuật viên, cả phát thanh viên... Bà Nguyễn Thị Ẩm, Phó Chủ tịch UBND xã An Chấn, cho hay: “Kinh phí địa phương vẫn còn hạn chế nên các khâu biên tập đến thu âm đều diễn ra trong căn phòng nhỏ. Các trang thiết bị kỹ thuật chưa được chú trọng và đầu tư. Vì thế, chương trình của đài truyền thanh xã chủ yếu thu bằng máy cassette dẫn đến chất lượng âm thanh không đảm bảo, làm cho người dân cảm thấy khó chịu mỗi lần nghe đài”.

 

Theo khảo sát của Sở TT-TT Phú Yên, hiện nay, các đài truyền thanh cấp xã đều chung tình trạng khó khăn về nhân lực; thiếu thốn, xuống cấp về trang thiết bị, không đảm bảo nhu cầu. Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng Phòng Truyền thông - Báo chí - Xuất bản (Sở TT-TT Phú Yên), cho biết: “Hiện toàn tỉnh có 121 đài truyền thanh cơ sở, 100% xã, phường, thị trấn có đài truyền thanh. Tuy nhiên, đối với các đài truyền thanh tuyến xã, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, hệ thống trang thiết bị lỗi thời và xuống cấp; chưa ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào việc sản xuất chương trình địa phương; đặc biệt, nhân lực và chế độ đãi ngộ cũng là những vấn đề nan giải hiện nay. Từng bước nâng cao chất lượng đài truyền thanh cơ sở, trong năm 2016, Sở TT-TT đã phối hợp với các đơn vị mở 3 lớp đào tạo và cấp chứng chỉ về chuyên môn kỹ thuật cho 100 cán bộ; nâng cấp một số hệ thống đài truyền thanh và tiếp tục bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao; đồng thời đề nghị các cấp chính quyền quan tâm, tạo nguồn kinh phí sửa chữa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và trang thiết bị.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek