Thứ Ba, 01/10/2024 04:28 SA
Công tác thi đua, khen thưởng: Người lao động trực tiếp ngày càng được quan tâm hơn
Thứ Sáu, 03/03/2017 11:00 SA

UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu trong công tác thi đua năm 2016 - Ảnh: PHẠM THÙY

Thời gian qua, phong trào thi đua khen thưởng (TĐKT) của tỉnh được chú trọng nâng cao chất lượng; nội dung thi đua bám sát vào mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng địa phương. Đặc biệt, tỉ lệ khen thưởng cho người lao động (NLĐ) trực tiếp là công nhân, nông dân ngày càng được quan tâm.

 

Chất lượng khen thưởng được nâng lên

 

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng TĐKT tỉnh Hoàng Văn Trà, hiện nay, đội ngũ cán bộ làm công tác TĐKT từ tỉnh đến cơ sở cơ bản ổn định, phần lớn đều có trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao. Công tác tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền về lĩnh vực TĐKT ngày càng chất lượng. Phong trào thi đua phát triển mạnh mẽ, sôi nổi đến đông đảo cán bộ, công nhân viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó, công tác khen thưởng theo đợt thi đua, chuyên đề, đột xuất và khen thưởng cho NLĐ trực tiếp ngày càng được quan tâm, chất lượng khen thưởng cũng được nâng lên. Đặc biệt, năm 2016, tỉ lệ khen thưởng cho công nhân, nông dân và NLĐ nâng lên 0,7% so với cùng kỳ năm 2015. Công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua, công tác khen thưởng được thường xuyên chỉ đạo kịp thời. Qua đó đã động viên, cổ vũ kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc, tạo được sức lan tỏa chung, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

 

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị tích cực phát động thi đua với nhiều hình thức phong phú, nội dung đa dạng gắn với nhiệm vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, địa phương mình. Điển hình là phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Phong trào thi đua với chủ đề “Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016” được triển khai mạnh mẽ với nhiều hoạt động hiệu quả giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với phát triển kinh tế, công tác an sinh xã hội được chú trọng, tỉ lệ hộ nghèo giảm; nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào dạy, học ở các trường, tạo không khí thi đua sôi nổi. Lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được đẩy mạnh, thái độ phục vụ của cán bộ y tế được chấn chỉnh hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao tiếp tục phát triển cả về quy mô và chất lượng. Đặc biệt, lĩnh vực quốc phòng được củng cố tăng cường; an ninh chính trị, trật tự xã hội được đảm bảo. Ngoài ra, phong trào thi đua trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội được triển khai thực hiện toàn diện…

 

Ông Lương Tấn Thái, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Tân Hòa Bình (huyện Tây Hòa), cho biết: “Việc phát hiện, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân đã thôi thúc bản thân và những NLĐ trực tiếp sản xuất mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho bà con nông thôn, chung sức chuyển dịch kinh tế địa phương theo hướng phát triển kinh tế nông thôn mới mà Đảng, Nhà nước đề ra”. Còn theo ông Nguyễn Văn Hùng ở xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân, thời gian gần đây, NLĐ trực tiếp không những được tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách có lợi, được tập huấn chuyển giao công nghệ ứng dụng vào sản xuất và nhất là tạo điều kiện được vay vốn ưu đãi mà còn được tuyên dương, khen thưởng kịp thời. Từ đó, NLĐ tăng thêm niềm tin và động lực để vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, từng bước cải thiện đời sống. “Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực, trường hợp có thành tích đột xuất, người trực tiếp lao động, sản xuất càng được động viên hơn”, ông Hùng tâm đắc.

 

Những hạn chế cần khắc phục

 

Theo đồng chí Hoàng Văn Trà, cùng với những kết quả đạt được trong công tác thi đua, nội dung và hình thức khen thưởng cũng được đổi mới. Công tác thẩm định, bầu chọn các danh hiệu thi đua từ dưới cơ sở được tăng cường. Quy trình, thủ tục bình xét chặt chẽ, đảm bảo công khai, dân chủ, kịp thời, đúng thành tích đã đạt được. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, công tác TĐKT trên địa bàn tỉnh vẫn còn bộc lộ không ít tồn tại, hạn chế. Đó là, việc tổ chức xây dựng, phát động, sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua ở một số đơn vị thực hiện còn chậm, mang tính hình thức. Tiêu chí, nội dung ký kết giao ước thi đua giữa các cụm, khối còn chung chung, chưa sát với tình hình thực tế. Việc xét, suy tôn đề nghị tặng cờ thi đua ở một số khối thi đua mang tính chất luân phiên. Công tác phát hiện nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua còn hạn chế. Trong khi đó, việc kiện toàn bộ máy làm công tác TĐKT ở các cấp, ngành chưa được quan tâm đúng mức. Một số cán bộ thường trực Hội đồng TĐKT và cán bộ kiêm nhiệm ở cơ sở thường xuyên thay đổi nên chưa thực hiện tốt vai trò tham mưu cho lãnh đạo và Hội đồng TĐKT trong việc tổ chức chỉ đạo, định hướng phong trào thi đua. Về chế độ thông tin, báo cáo, nhiều cơ quan, đơn vị chấp hành chưa nghiêm túc. Nội dung báo cáo sơ sài, mang tính hình thức gây khó khăn trong công tác theo dõi, tổng hợp. Những tồn tại này cần khắc phục trong thời gian sớm nhất, để TĐKT thật sự là động lực cổ vũ, động viên cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ phát huy sức mạnh tổng hợp, cùng thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, công tác trên mọi lĩnh vực.

 

Tại hội nghị tổng kết công tác TĐKT của tỉnh mới đây, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị các cấp, các ngành tập trung tham mưu phát động, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. “Quan trọng nhất là cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh và đề nghị các cấp, ngành tổ chức phong trào thi đua yêu nước phải đảm bảo tính thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế và chức năng, nhiệm vụ của mỗi địa phương, đơn vị. Trong đó, tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng công tác TĐKT, chống các biểu hiện hình thức, bệnh thành tích, đảm bảo các tập thể, cá nhân được tôn vinh, khen thưởng phải thực sự xứng đáng, có tác dụng nêu gương và tính giáo dục. Đồng thời quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao vai trò hoạt động của Hội đồng TĐKT; chú trọng việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm sau mỗi đợt thi đua. Đặc biệt chú ý việc phát hiện, biểu dương, khen thưởng kịp thời những nghĩa cử cao đẹp, những tấm gương dũng cảm… trong cuộc sống.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek