Thứ Ba, 01/10/2024 11:25 SA
Những đóng góp thầm lặng
Thứ Hai, 27/02/2017 09:00 SA

Nhân viên y tế ở Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên tiêm vắc-xin phòng ngừa bệnh tật - Ảnh: DƯƠNG TRÍ

Thời gian qua, Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên đã hoàn thành tốt công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, kiểm soát tốt dịch bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, tay chân miệng, Zika. Cán bộ, nhân viên y tế dự phòng là những “chiến sĩ thầm lặng” trên “mặt trận” chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Đến thăm cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế nói: “Trên mặt trận bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân địa phương, lĩnh vực điều trị được người dân biết đến nhiều hơn là công tác dự phòng. Công việc này nhọc nhằn nhưng ít được quan tâm. Trong khi đó, công việc này tưởng chừng đơn giản nhưng kết quả mang lại vô cùng to lớn”.

 

Đặc trưng trong hoạt động của Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên là công tác lưu động và hoạt động phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng. Không thể kể hết công việc hàng ngày của cán bộ y tế dự phòng, dù trời nắng hay mưa, đêm hay ngày, hễ nhận được thông tin về dịch bệnh mới phát sinh hoặc tái phát là họ lập tức có mặt, tìm hiểu căn nguyên và vạch ra kế hoạch khống chế, không để cho dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Mỗi khi dịch bệnh xảy ra, những người làm công tác y tế dự phòng càng không có khái niệm về ngày nghỉ mà chỉ biết dốc hết sức vào việc chống dịch bệnh. Nếu họ không tận tâm thì khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ này.

 

Các cán bộ, nhân viên y tế dự phòng đã vượt qua nhiều khó khăn, trong đó có cả khó khăn do nhận thức, ý thức tự bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân chưa cao, có tâm lý ỷ lại vào ngành Y tế. Họ chưa hiểu hết câu “một đồng bỏ ra cho dự phòng bằng ba đồng bỏ ra cho điều trị”.

 

Công việc của những cán bộ, nhân viên y tế dự phòng thật không đơn giản, thậm chí nguy hiểm, bởi họ phải trực tiếp xử lý khi có dịch xảy ra, có khi còn chịu ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân. Họ vừa làm công việc chuyên môn vừa làm công tác truyền thông. Một khi người dân nhận thức được và thay đổi hành vi, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh thì khi đó công tác dự phòng mới thật sự thành công.

 

“Lòng yêu nghề đã trở thành động lực lớn giúp anh em trong cơ quan làm tốt công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh. Dẫu khó khăn nhưng các cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, bác sĩ Biện Ngọc Tân, Phó Giám đốc trung tâm, chia sẻ.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thắng, người có nhiều năm gắn bó với công tác này, tâm sự: “Quê tôi ở Thanh Hóa. Xa nhà vào đây làm việc, lúc đầu tôi rất bỡ ngỡ và gặp nhiều khó khăn, dần dần thì quen việc. Được làm công việc đúng với chuyên môn, đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho cộng đồng là động lực để tôi tiếp tục gắn bó với ngành Y”.

 

Công việc thầm lặng của các cán bộ, nhân viên y tế dự phòng có ý nghĩa lớn đối với sức khỏe của cộng đồng. Các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh của họ đã góp phần giảm tải cho các bệnh viện. Ngăn ngừa, kiểm soát tốt dịch bệnh, họ đã mang lại sự an vui cho nhiều gia đình và cộng đồng.

 

Một trong những thành tựu nổi bật của ngành Y tế trong năm 2016 là Khoa Xét nghiệm - Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đạt chuẩn ISO/IEC 17025:2005. Từ đây, trung tâm có đủ điều kiện thừa nhận kết quả thử nghiệm/hiệu chuẩn giữa các phòng thí nghiệm trong nước và quốc tế; được tham gia thử nghiệm chất lượng sản phẩm hàng hóa trong công tác chứng nhận sản lượng sản phẩm khi được chỉ định.

 

BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên

 

DƯƠNG TRÍ - THANH HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek