Thứ Năm, 03/10/2024 11:29 SA
Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Xuân Nguyễn Thị Thanh Thủy:
Tuyên truyền, vận động bằng các cách làm, mô hình hiệu quả
Thứ Bảy, 14/01/2017 11:00 SA

MTTQ huyện Đồng Xuân là đơn vị nhiều năm liền được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục phát huy quyền làm chủ, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng địa phương. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Xuân Nguyễn Thị Thanh Thủy về một số nội dung xoay quanh vấn đề này.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Ảnh: HÀ ANH

* Xin bà cho biết những thành tích nổi bật của các cấp Mặt trận huyện Đồng Xuân trong thời gian qua?

 

- Thời gian qua, Mặt trận các cấp trong huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên và các ngành chức năng đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động do Ủy ban Trung ương, Ủy ban MTTQ tỉnh phát động. Nhờ vậy đã tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, thu hút sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân.

 

Bên cạnh đó, các vấn đề an sinh xã hội cũng luôn được các cấp Mặt trận chú trọng, như: đề xuất, kiến nghị xây dựng các công trình nước sinh hoạt, hỗ trợ đất sản xuất, đầu tư tu sửa các trường học và đường nông thôn. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện; thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người già neo đơn, học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo được thực hiện với tổng số tiền ước tính hơn 15 tỉ đồng. Riêng trong đợt lũ lụt vừa qua, Ủy ban MTTQ huyện đã vận động các mạnh thường quân giúp đỡ và trực tiếp phối hợp trao tặng hơn 7.000 suất quà với tổng số tiền trên 3 tỉ đồng (mỗi suất quà từ 300.000-500.000 đồng, trong đó có 105 suất trị giá từ 3-10 triệu đồng). Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân ở các khu dân cư xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế - xã hội, các cấp hội, đoàn thanh niên xây dựng hàng trăm mô hình về phát triển kinh tế, chuyển đổi nhiều loại giống cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp, công nghiệp có năng suất cao, nâng cao thu nhập, tiến tới giảm nghèo bền vững. Nhờ vậy, trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Xuân Sơn Nam đã được công nhận đạt chuẩn trong năm 2016. Năm nay, toàn huyện phấn đấu xây dựng 2 xã Xuân Long, Xuân Phước hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới.

 

* MTTQ huyện Đồng Xuân đã làm gì để đạt được những kết quả đó, thưa bà?

 

- Trước hết, chúng tôi chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận vừa có tâm, có tầm, nhiệt huyết với công việc được giao. Trong năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp tổ chức 1 lớp tập huấn ở cấp huyện cho 67 học viên là chủ tịch, phó chủ tịch Mặt trận các xã, thị trấn và trưởng ban công tác Mặt trận ở 53/53 khu dân cư. Đồng thời cử 8 cán bộ Mặt trận từ huyện đến cơ sở và 20 người uy tín, tiêu biểu trong 15 thôn đồng bào dân tộc thiểu số trong huyện tham gia tập huấn về nghiệp vụ công tác Mặt trận do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức. Chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở của huyện luôn đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong giai đoạn hiện nay. Hiện 100% chủ tịch Mặt trận các xã, thị trấn có trình độ chuyên môn đại học, lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; 95% thành viên của Mặt trận cơ sở hoạt động có hiệu quả; cán bộ Mặt trận ở các xã, thị trấn có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, gần gũi với nhân dân, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực sự gắn kết được ý Đảng và lòng dân.

 

Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ xã Xuân Phước trao quà cho các hộ nghèo của xã - Ảnh: HÀ THU

 

Đồng Xuân là địa bàn miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Vì vậy, chúng tôi xây dựng một đội ngũ tuyên truyền viên với hơn 20 già làng, trưởng thôn… là những người có uy tín. Đối với đồng bào có đạo, chúng tôi quan tâm xây dựng lực lượng cốt cán trong các tôn giáo. Qua đó lồng ghép công tác thông tin, tuyên truyền và vận động đồng bào có đạo tích cực tham gia thực hiện tốt Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo, sống tốt đời đẹp đạo, hưởng ứng, thực hiện tốt các cuộc vận động nhằm góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

 

Chúng tôi cũng chủ trương không kêu gọi, tuyên truyền suông mà phải thể hiện bằng những cách làm, mô hình hiệu quả. Ví dụ như vận động người dân tăng gia sản xuất để giảm nghèo bền vững, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên đã phối hợp xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế. Có những mô hình đem lại thu nhập cho người dân hàng trăm triệu đồng mỗi năm như “Vườn, ao, chuồng, rừng”, “Nuôi heo trên đệm lót sinh học” của Hội Cựu chiến binh huyện đã thiết thực giúp hội viên, người dân thoát nghèo và trở thành những hộ khá, giàu...

 

* Năm 2017, Mặt trận huyện tập trung thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu nào?

 

- Ngoài phấn đấu thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận, năm 2017, hệ thống Mặt trận toàn huyện tập trung vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới. Cụ thể là tiếp tục vận động từ các nguồn thực hiện các tiêu chí về nhà ở dân cư, giảm hộ nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường, an ninh trật tự xã hội. Mặt trận cùng những tổ chức thành viên cũng sẽ tiếp tục đa dạng hóa hình thức tuyên truyền vận động trong các tầng lớp nhân dân để thực hiện các tiêu chí giảm nghèo và xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp, bảo đảm tình hình an ninh trật tự xã hội. Trong đó chú trọng tiếp tục thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nhiều mô hình điển hình, phát huy vai trò của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, từng bước xây dựng nhiều xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

Chỉ tính riêng năm 2016, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, toàn huyện có 50/53 thôn, khu phố đạt danh hiệu thôn, khu phố văn hóa; gần 10.400 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liền, chiếm trên 60%. Huyện đã vận động được 558 triệu đồng vào Quỹ Vì người nghèo, đạt hơn 139% kế hoạch. Đặc biệt, MTTQ huyện Đồng Xuân là đơn vị đứng đầu trong khối Mặt trận toàn tỉnh trong việc xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Năm 2016, huyện đã xây 88 nhà với tổng số tiền hỗ trợ gần 4 tỉ đồng.

 

HÀ ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek