Thứ Năm, 03/10/2024 13:26 CH
Sinh viên vào mùa làm thêm dịp tết
Thứ Sáu, 13/01/2017 13:00 CH

Mai Thị Linh chuyển quà lên xe đẩy tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa - Ảnh: THIÊN LÝ

Tết Nguyên đán đang cận kề, nhiều cơ sở buôn bán, kinh doanh tuyển thêm nguồn lao động thời vụ để đáp ứng nhu cầu vào dịp cuối năm. Nhiều sinh viên dễ dàng tìm cho mình một công việc phù hợp, vừa có thêm thu nhập trang trải chi phí học tập, sinh hoạt, vừa được trải nghiệm thực tế.

 

Nhiều công việc thời vụ

 

Phần lớn những việc làm thêm vào dịp tết không yêu cầu cao về bằng cấp hay trình độ chuyên môn nên thường thu hút được sự quan tâm của những bạn trẻ, nhất là những sinh viên muốn tìm việc làm thêm vào dịp cuối năm.

 

Mai Thị Linh, sinh viên năm 4, Trường đại học Phú Yên, vừa tìm được việc làm thời vụ tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, chia sẻ: “Gần 2 tháng trước, em biết được thông tin tuyển dụng nhân viên thời vụ của Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa qua facebook. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, em đang tập trung cho kỳ thi cuối kỳ nên phải gác lại ý định đi làm thêm. Sau khi thi xong, em quyết định xin vào làm nhân viên gói quà tại siêu thị”. Còn Nguyễn Thị Kim Phương, sinh viên năm 2, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, thổ lộ: “Em làm nhân viên thời vụ tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa đã được 3 tuần. Việc gói quà không quá vất vả. Nhưng vì là lần đầu tiên đi làm thêm, nên ban đầu em cảm thấy áp lực. Được sự giúp đỡ của các chị đi trước, nhất là được làm chung với các bạn nên không khí làm việc cũng vui vẻ hơn”.

 

Cũng làm thêm vào dịp tết nhưng em Đào Xuân Quang, sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, lại chọn cho mình công việc giao hàng tại một cửa hàng điện gia dụng trên địa bàn TP Tuy Hòa. Quang chia sẻ: “Trước đây, em đã làm một số công việc bán thời gian. Hiện tại, em đang làm nhân viên giao hàng điện máy. Tuy vất vả nhưng em rất thích công việc này vì cảm thấy tự do, thoải mái và kiếm được một khoản kha khá tiêu tết”.

 

Mỗi ngày, nhân viên thời vụ làm trung bình 8 giờ và được trả công hơn 3 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền tăng ca. Đây là mức thu nhập tương đối giúp nhiều sinh viên có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, đỡ đần phần nào cho cha mẹ.

 

Ông Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, cho biết hiện siêu thị có trên 50 nhân viên làm việc thời vụ là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Tuy Hòa. Dự kiến, các nhân viên thời vụ sẽ kết thúc công việc vào ngày 29-30 tết, với mức lương trên 3 triệu đồng/tháng.

 

Chọn việc phù hợp

 

Hiện nay, thị trường việc làm thêm phong phú cộng với yêu cầu đơn giản, dễ đáp ứng. Tuy nhiên, không phải công việc nào cũng phù hợp và hấp dẫn như thông tin đăng tuyển. Không ít sinh viên thiếu kinh nghiệm nên nhận việc với mức tiền công thấp.

 

Là người có nhiều kinh nghiệm với những công việc thời vụ, Nguyễn Thị Thu Hằng, sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung, chia sẻ: “Hiện nay, trên nhiều con đường hay tại cổng trường đại học thường xuất hiện những tờ rơi tuyển nhân viên phục vụ với các chế độ hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải thông báo tuyển dụng nào cũng giúp em tìm được việc làm như ý. Vì vậy, em luôn cân nhắc, cẩn trọng trong việc lựa chọn việc làm thời vụ phù hợp, tránh ảnh hưởng đến bản thân và việc học tập”.

 

Theo ông Đỗ Kim Hà, Phó Trưởng Phòng Tư vấn, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH), phần lớn những việc làm thêm dịp tết thường mang tính thời vụ, tự phát hoặc không có nhiều ràng buộc. Tuy nhiên, giữa người sử dụng lao động và người lao động thời vụ cũng cần có giấy cam kết. Việc này đảm bảo quyền lợi cho người lao động, tránh việc các chủ cơ sở buôn bán, kinh doanh ép giá, không thanh toán đủ tiền lương hoặc quỵt tiền người lao động; đồng thời giúp người lao động có căn cứ để khiếu nại khi sự cố xảy ra. Ngoài ra, để tăng thêm tính chuyên nghiệp, các bạn trẻ, nhất là sinh viên cần trau dồi, học hỏi thêm các kỹ năng mềm để ứng xử hiệu quả với các tình huống xấu có thể xảy ra.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek