Thứ Năm, 03/10/2024 13:20 CH
Sở LĐ-TB-XH Phú Yên: Chăm lo cho người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội
Thứ Sáu, 13/01/2017 10:32 SA

Y Thu ở xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) đã thoát nghèo nhờ mô hình Chăn nuôi bò - Ảnh: KIM CHI

Năm 2016, dưới sự tập trung chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, cùng sự nỗ lực phấn đấu của ngành, địa phương, công tác lao động, xã hội, chương trình giảm nghèo đạt được những kết quả khả quan.

 

Theo Sở LĐ-TB-XH, năm 2016, các địa phương đã xây dựng 728 nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách. Bên cạnh đó, hộ nghèo còn được hỗ trợ về giáo dục, tiền điện… Nhờ đó, số hộ thoát nghèo là 6.554, tổng số hộ nghèo cuối năm 2016 là 25.810 hộ, chiếm 10,25% so với tổng số hộ toàn tỉnh (giảm 2,37% so với cuối năm 2015).

Ông Hoàng Kim Minh ở thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các hội đoàn thể xã đã vận động hội viên, nhà hảo tâm quyên góp gần 50 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết cho ông Minh. Căn nhà có diện tích 36m2, kết cấu tường xây, mái lợp ngói, nền xi măng, được xây trên phần đất của gia đình ông Minh. Những ngày này, ông Minh tranh thủ trang tríngôi nhà mới để đón tết. Còn anh Y Thu ở thôn Dốc Cát, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa), vui mừng vì được công nhận thoát nghèo năm 2016. Y Thu nói: “Năm 2014, tôi được Nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng, gia đình thêm 3 triệu đồng mua một con bò về nuôi. Đầu năm 2016, bò đã sinh bê, vợ chồng tôi làm chuồng trại và vay thêm 30 triệu đồng từ nguồn vốn vay cho hộ nghèo mua thêm một con bò nữa. Từ một hộ nghèo, không có vốn chăn nuôi, sản xuất, giờ gia đình tôi đã có 3 con bò trị giágần 50 triệu đồng. Đây là điều kiện tốt để gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống”.

 

Ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết năm 2016, toàn ngành đã thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đềra trên tất cả lĩnh vực: lao động, việc làm, an toàn lao động, đào tạo nghề, chăm sóc người có công, giảm nghèo, bảo trợ xã hội, chăm sóc bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn ma túy mại dâm, thanh tra, giải quyết các chế độ chính sách, đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hiện nay người nghèo được hưởng khánhiều ưu đãi: được cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn học phí, hỗ trợ vốn vay, phương tiện sản xuất, tiền điện, tiền nước… nên đời sống cũng đỡ vất vả hơn.

 

Ngoài ra, nhiều mô hình giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội, giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã phát huy tác dụng trong thời gian qua. Trong năm 2016, các chương trình bảo vệ trẻ em đã hỗ trợ phẫu thuật thành công cho 21 em bệnh tim bẩm sinh, 9 em bị khuyết tật vận động, 15 em hở khe vòm họng, 20 em khuyết tật về mắt, hỗ trợ thiết bị kỹ thuật cho 125 em khiếm thính...; tuyên truyền Luật Trẻ em, phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống bạo lực trẻ em tại các địa phương trong tỉnh. Nhờ đó, các em có điều kiện phát triển như bạn bè đồng trang lứa.

 

Ông Nguyễn Phất cho biết thêm: Năm 2017, ngành LĐ-TB-XH tỉnh tiếp tục triển khai các dự án theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016-2020; tiếp tục tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phấn đấu giải quyết việc làm mới 24.500 lao động. Ngành cũng tập trung triển khai tốt các chính sách về xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững, giảm nghèo đa chiều; chính sách hỗ trợ về giáo dục; đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo, đẩy mạnh truyền thông giám sát, chính sách hỗ trợ về y tế, nhất là bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo; phấn đấu giảm 2,2 % tỉ lệ hộ nghèo. Bên cạnh đó thực hiện tốt chính sách về an sinh xã hội, tạo cơ hội cho đối tượng yếu thế trong xã hội sớm tiếp cận các dịch vụ cần được trợ giúp, để họ ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm từng bước đáp ứng các nhu cầu và các quyền cơ bản của trẻ em, xây dựng môi trường an toàn và lành mạnh để trẻ em có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, phát triển toàn diện về mọi mặt.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek