Thứ Năm, 03/10/2024 13:26 CH
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo: Nhiều chuyển biến tích cực
Thứ Sáu, 13/01/2017 11:00 SA

Người dân xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh) tìm hiểu các thủ tục hành chính về việc tiếp công dân, Luật KNTC - Ảnh: PHONG NHÃ

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được lãnh đạo các cấp, ngành trong tỉnh thường xuyên chú trọng. Các KNTC của công dân được giải quyết theo đúng quy định pháp luật, hợp tình, hợp lý; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Vì vậy, quyền và lợi ích chính đáng của người dân được đảm bảo, góp phần giữ vững an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

 

Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân

 

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến, thời gian qua, công tác tiếp công dân tiếp tục được quan tâm và duy trì tốt từ tỉnh đến cơ sở. Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định. Đặc biệt đã dành thời gian trực tiếp đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để kịp thời hướng dẫn, giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị của công dân. Năm 2016, các cơ quan, đơn vị đã tiếp 2.588 lượt công dân/1.868 vụ việc (gồm 1.728 lượt tiếp thường xuyên và 860 lượt tiếp định kỳ, đột xuất của các cấp lãnh đạo), giảm 9,35% so với cùng kỳ năm trước (2.588/2.830 lượt). “Để có được những chuyển biến đó, lãnh đạo tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp Trung ương về tiếp công dân”, đồng chí Nguyễn Chí Hiến nhấn mạnh.

 

Ông Trần Quyết Hùng ở xã An Ninh Đông (huyện Tuy An), cho biết: “Lãnh đạo các cấp tiếp và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân là việc làm rất hay. Bộ phận một cửa tiếp công dân được đầu tư khang trang, lãnh đạo luôn có người trực để giải quyết hồ sơ ngay nên thuận tiện cho chúng tôi rất nhiều”.

 

Để công tác tiếp công dân triển khai có hiệu quả, hàng năm, UBND tỉnh đều có công văn chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tiếp công dân. Các khiếu nại, tố cáo của công dân được giải quyết theo đúng quy định pháp luật, hợp tình, hợp lý; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở; quyền, lợi ích chính đáng của người dân được đảm bảo. Qua tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị phân loại theo từng nội dung cụ thể, chủ yếu là các tranh chấp, khiếu nại về đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ các dự án, mở các tuyến đường giao thông; lĩnh vực dân sự, tư pháp; chế độ chính sách. Đối với các trường hợp không thuộc thẩm quyền, cán bộ tiếp dân của các cơ quan, đơn vị giải thích pháp luật, chuyển đơn hoặc hướng dẫn công dân đến cơ quan có trách nhiệm để được xem xét, giải quyết. Riêng những trường hợp tiếp công dân định kỳ của UBND tỉnh, sau mỗi đợt tiếp đều có thông báo yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết từng vụ việc cụ thể và báo cáo UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; thực hiện công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của cơ quan tổ chức, cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kiên quyết xử lý vi phạm; đề cao vai trò giám sát của người dân, thông báo công khai trước nhân dân.

 

Chất lượng giải quyết KNTC được nâng lên

 

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Cư, không những các cấp, ngành thực hiện tốt việc tiếp công dân theo quy định mà các ý kiến, kiến nghị của bà con được trả lời trực tiếp hoặc được tiếp nhận, xem xét chuyển đến cơ quan chức năng giải quyết và thông báo cho công dân biết theo quy định. Ngay sau các buổi tiếp công dân thường kỳ, Thường trực HĐND tỉnh kịp thời phát hành thông báo ý kiến kết luận đối với từng trường hợp. Trong năm 2016, Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận 262 đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân; phân loại, xem xét chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết; hướng dẫn người khiếu nại gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền… Ông Trần Văn Cư cũng cho rằng, đơn thư do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến được các cơ quan chức năng quan tâm, tích cực xử lý.

 

Ông Nguyễn Văn Chinh, Chủ tịch UBND phường 3 (TP Tuy Hòa), chia sẻ: Công tác tiếp công dân định kỳ luôn được lãnh đạo phường quan tâm, trăn trở. Khi giải quyết công việc cho người dân, các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, giải quyết nhanh gọn, từng bước rút ngắn thời gian xử lý trên mọi lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý được phân công, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức. Hàng năm, chúng tôi tiến hành rà soát các thủ tục hành chính trên mọi lĩnh vực đã ban hành, đồng thời bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở và đúng theo quy định của pháp luật. Qua đó giúp người dân hiểu về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giảm tình trạng KNTC vượt cấp.

 

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với MTTQ, đoàn thể được tăng cường. Công tác hòa giải, thực hiện quy chế dân chủ, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được nhiều địa phương, đơn vị quan tâm. Việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật được thực hiện nghiêm và đạt kết quả cao hơn những năm trước. Bà Nguyễn Thị Ánh Thu ở xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa), cho biết: “Vừa qua, tôi có đơn gửi lãnh đạo huyện về việc giải quyết đất cho gia đình. Sau đó, vấn đề được giải quyết thỏa đáng nên bây giờ cuộc sống gia đình đã ổn định. Tôi rất mong chính quyền nơi nào cũng quan tâm giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của dân”.

 

Những năm qua, thủ trưởng các cấp, các ngành đã duy trì công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC; thường xuyên kiểm tra, rà soát đơn thư; nghiêm túc tổ chức đối thoại với người khiếu nại trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật; quan tâm và triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra về thực hiện pháp luật tiếp công dân, pháp luật KNTC. Những vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, ngành được đôn đốc giải quyết, sớm trả lời cho công dân; nhiều KNTC mới phát sinh đã được tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần ổn định chính trị - xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek