Thứ Sáu, 04/10/2024 18:35 CH
Vì một thành phố sạch và khỏe mạnh
Thứ Tư, 28/12/2016 11:05 SA

Những đợt mưa lớn và lũ lụt trong thời gian qua không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho nông dân mà còn làm các nhân viên y tế thêm phần vất vả trong việc phòng chống dịch bệnh. Vì một thành phố sạch và khỏe mạnh, nhiều hoạt động đã được triển khai ở Tuy Hòa.

 

Một góc TP Tuy Hòa sau mưa lụt - Ảnh: YÊN LAN

 

Theo BSCKI Đoàn Hùng Ánh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa, sau mưa lụt, đội phòng chống dịch bệnh lưu động đã đến các xã phường, thông qua trạm y tế để nắm bắt tình hình, phân loại giếng nước bị ngập lụt, giếng nước bị ô nhiễm (ngay cả khi không ngập lụt) để tiến hành xử lý, khử khuẩn bằng Chloramin B. “Giếng nước bị ngập lụt, ô nhiễm là nguồn lây bệnh, thậm chí có thể gây ngộ độc”, bác sĩ Đoàn Hùng Ánh cho biết.

 

Sau mưa và lũ lụt, muỗi sinh sôi ở những chỗ nước đọng chung quanh nhà, trong đó có muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, cũng là muỗi truyền bệnh do vi rút Zika. Vì vậy, song song với việc khử khuẩn nước là tổng vệ sinh, diệt muỗi và bọ gậy. Đó là hai việc quan trọng phải làm.

 

TP Tuy Hòa là địa bàn trọng điểm sốt xuất huyết với 16 ổ dịch, 134 trường hợp mắc sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay. Trước tình hình này, Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa đã chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và dịch bệnh do vi rút Zika. Toàn thành phố đã có 7 lần tập trung tổng vệ sinh diệt muỗi, bọ gậy. Bác sĩ Đoàn Hùng Ánh cho biết: “Hoạt động này được tổ chức đồng loạt thì mới có kết quả, diệt được muỗi, bọ gậy mang mầm bệnh. Và khi có ca bệnh thì làm tốt công tác giám sát ca bệnh. Nếu phát hiện một ca bệnh ở một thôn, khu phố thì tổng vệ sinh diệt muỗi, bọ gậy trong bán kính 200m; nếu có 2 người mắc ở một thôn, khu phố thì tiến hành tổng vệ sinh, diệt muỗi, bọ gậy trong toàn thôn, khu phố…”. Theo bác sĩ Đoàn Hùng Ánh, lâu nay, không ít người dân cho rằng chỉ cần phun thuốc diệt muỗi thì sẽ hết muỗi, không lo sốt xuất huyết mà chưa chú trọng đến việc diệt bọ gậy. Còn bọ gậy là còn muỗi. Nếu bà con vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy trước và sau khi phun thuốc thì sẽ ngăn ngừa được nguy cơ mắc sốt xuất huyết và dịch bệnh do vi rút Zika.

 

Sau mưa lụt, nước thường đục. Nhân viên y tế hướng dẫn người dân làm trong nước bằng phèn chua và khử khuẩn, đề phòng các bệnh về mắt, đồng thời khuyến cáo người dân (đa phần là ở khu vực nông thôn) không đi chân đất, phòng ngừa nhiễm nấm, ghẻ lở và đặc biệt là giun móc. Vì ấu trùng giun móc sống lâu trong đất, có khả năng xâm nhập vào cơ thể người qua da, niêm mạc chứ không chỉ qua đường ăn uống!

 

Góp phần quan trọng trong phòng chống dịch bệnh còn có việc thu gom rác tốt, vận chuyển kịp thời đến khu vực xử lý. Nếu vận chuyển chậm thì tại nơi tập kết rác sẽ xuất hiện vi khuẩn, lan ra khu vực chung quanh. Được biết, từ giữa năm 2014, UBND TP Tuy Hòa triển khai đề án thực hiện mô hình thu gom “Rác không tiếp đất” với tổng kinh phí hơn 3,5 tỉ đồng. Mục tiêu của đề án là nâng cao năng lực và chất lượng thu gom, vận chuyển rác, xóa bỏ hơn 110 điểm tập kết rác trong khu dân cư, khắc phục tình trạng rác thải tồn đọng, nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường… Theo đề án, UBND TP Tuy Hòa trang bị hơn 500 xe đẩy rác loại 3 ở các khu dân cư, đồng thời bố trí công nhân đẩy xe thu gom và rung chuông báo hiệu để người dân cho rác vào xe đẩy. Từ các xe đẩy, rác được nhân viên Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên gom đổ lên xe, đưa đến khu vực xử lý. Theo đánh giá của ông Nguyễn Ngọc Tứ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, với đề án này, các phường đã giảm 70% lượng rác tiếp đất, xóa bỏ các điểm tập kết rác thải gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị, đồng thời khắc phục được tình trạng ô nhiễm.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek