Thứ Sáu, 04/10/2024 20:29 CH
Xây dựng xã, phường lành mạnh, không tệ nạn mại dâm
Thứ Ba, 27/12/2016 14:00 CH

Tình hình tệ nạn mại dâm (MD) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp; bên cạnh một số cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động đúng quy định của pháp luật, vẫn còn một số cơ sở lợi dụng kinh doanh tổ chức các dịch vụ trá hình, chứa chấp, môi giới MD. Trước tình hình đó, các ngành, các cấp tiếp tục tăng cường đấu tranh, phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy, MD.

 

 

Ngành GD-ĐT tổ chức thi truyền thông phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm - Ảnh: HOÀNG LÊ

 

 

Tệ nạn MD diễn biến phức tạp

 

MD là một tệ nạn xã hội phức tạp, gây ra nhiều vấn đề rất khó giải quyết ở nước ta trong nhiều năm qua. Tệ nạn MD kéo theo các loại tội phạm khác liên quan như: môi giới, chứa chấp MD, mua dâm người chưa thành niên, mua bán người vì mục đích MD, gây nhiều bức xúc cho xã hội; làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, sức khỏe cộng đồng. Công tác phòng, chống MD thời gian gần đây, mặc dù đạt được một số kết quả nhất định nhưng tệ nạn này vẫn tồn tại và hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, đa dạng về loại hình, đối tượng ngụy trang dưới nhiều vỏ bọc như hình thành theo nhóm gái gọi và tiếp thị qua internet, điện thoại di động… gây rất nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn này. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cần phải tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tệ nạn MD trong giai đoạn hiện nay.

 

Theo Bộ LĐ-TB-XH, tệ nạn MD còn diễn biến phức tạp. Toàn quốc hiện tồn tại hơn 300 tụ điểm MD công cộng, gần 120.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện dễ phát sinh tệ nạn MD. Theo số liệu báo cáo, thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1.048 cơ sở kinh doanh dịch vụ, gồm: nhà hàng: 20, nhà nghỉ: 101, nhà trọ: 547, khách sạn: 50, vũ trường: 1, điểm karaoke: 208, quán cà phê, giải khát: 82; cắt tóc thư giãn: 14, massege xông hơi: 10, các loại hình khác: 15. Qua kết quả khảo sát, rà soát, thống kê, nắm tình hình, nhiều trường hợp đã từng liên quan đến hoạt động MD (có 23 đối tượng chủ chứa MD; 6 đối tượng môi giới, dẫn dắt MD; 71 gái bán dâm và 108 cơ sở kinh doanh dịch vụ có biểu hiện nghi vấn hoạt động MD). Các cơ quan chức năng đã kiểm tra 247 cơ sở kinh doanh dịch vụ, phát hiện hơn 100 cơ sở vi phạm; truy quét, xử lý nhiều vụ chứa và môi giới MD. Các cơ quan chức năng đã phát hiện, lập danh sách quản lý các đối tượng chủ chứa, dẫn dắt MD, đối tượng nữ nghi vấn hoạt động MD và 411 cơ sở kinh doanh dịch vụ có liên quan đến hoạt động này. 

 

Tại Phú Yên, thực hiện hiệu quả Chương trình phòng, chống MD, hiện toàn tỉnh có 103/112 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn MD; công tác phòng, chống tệ nạn này được tăng cường, đẩy mạnh làm chuyển biến một bước về nhận thức và sự tác hại nhiều mặt cũng như biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội được nâng lên đáng kể trong các tầng lớp nhân dân và cán bộ viên chức - lao động. Nhiều vụ việc được nhân dân phát hiện, tố giác giúp các cơ quan chức năng tiến hành khai thác, đấu tranh để triệt phá các ổ, nhóm ma túy, MD đạt kết quả cao. Công tác quản lý địa bàn, đối tượng được chặt chẽ hơn, phong trào quần chúng tham gia xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn MD, ma túy ngày càng được nhân rộng. Đặc biệt, một số địa bàn trọng điểm trước đây như xã Xuân Lộc, Xuân Hải (TX Sông Cầu), phường 2, phường 7 (TP Tuy Hòa), Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa)… đã giảm hẳn tệ nạn MD.

 

Tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa

 

Triển khai thực hiện Pháp lệnh Phòng chống MD, hàng năm, các ngành chức năng trên cả nước đều tập trung tuyên truyền, truy quét triệt phá các tụ điểm, ổ chứa; tuyên truyền, giáo dục phòng chống MD cho hơn 300.000 người. Tại các tuyến biên giới, bờ biển, Bộ đội Biên phòng đã rà soát 18.000 cơ sở, triệt phá 26 tụ điểm, xử lý 102 cơ sở kinh doanh, xác lập chuyên án đấu tranh đường dây mua bán phụ nữ ra nước ngoài vì mục đích MD… Tuy nhiên, tệ nạn MD hiện nay mới giảm ở bề nổi, còn xảy ra mua bán dâm đối với người chưa thành niên, nhiều đối tượng núp dưới các loại hình kinh doanh dịch vụ để hoạt động, chưa được giải quyết dứt điểm. Hoạt động giáo dục, dạy nghề và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng hiệu quả còn thấp; chưa có sự quan tâm giúp đỡ kịp thời từ phía chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể đối với những trường hợp sau khi giáo dục trở về. Do đó, một bộ phận gái MD tái phạm nhiều lần hoặc bỏ địa phương đi nơi khác tiếp tục vi phạm.

 

Nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong phòng, chống MD, hạn chế đến mức thấp nhất các tác hại của MD đối với xã hội; giảm tội phạm liên quan đến MD; tỉnh tiến hành điều tra, rà soát thống kê các đường dây, tụ điểm, ổ nhóm, đối tượng hoạt động chứa MD, dẫn dắt, môi giới MD ở các địa bàn. Bên cạnh đó, các ngành sẽ tăng cường công tác truyền thông phòng ngừa MD, thông qua các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng, tập trung các khu vực có nhiều người di cư đến lao động, sinh sống để hạn chế phát sinh tệ nạn MD, phấn đấu đến năm 2020 đạt 100% xã, phường, thị trấn tổ chức được ít nhất một hình thức tuyên truyền về phòng ngừa MD và được duy trì thường xuyên.

 

Từ năm 2017, thông tin về phòng, chống MD được đăng tải trên các cơ quan thông tấn, báo chí ít nhất một tháng/lần. Đến năm 2017 đạt 50% huyện, thị xã, thành phố (gồm các huyện Đông Hòa, Sông Hinh, Sơn Hòa, TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu), đến năm 2020 đạt 100% các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch lồng ghép và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống MD với các chương trình kinh tế - xã hội như: chương trình giảm nghèo; dạy nghề cho lao động nông thôn; chương trình việc làm; phòng, chống HIV/AIDS; phòng, chống tội phạm mua bán người… Cùng với đó, các địa phương thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tiến hành kiểm tra, tuần tra truy quét các đối tượng hoạt động MD, nhất là ở các địa bàn dễ phát sinh tệ nạn MD, khu vực biển, khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh (Phú Yên - Bình Đình, Phú Yên - Khánh Hòa).

 

NGUYỄN NHÀN (Sở LĐ-TB-XH)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek