Thứ Năm, 03/10/2024 05:27 SA
Xây nhà Mái ấm công đoàn:
Hiện thực hóa ước mơ an cư của đoàn viên
Thứ Năm, 24/11/2016 08:23 SA

Chủ tịch LÐLÐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Vân trao quà và tiền hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên Nguyễn Hữu Nhật ở huyện Tuy An - Ảnh: NGỌC HÂN

Khó có thể nói hết được niềm vui của những gia đình đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn được sống trong những ngôi nhà ấm áp yêu thương của “tổ ấm” công đoàn. Chương trình hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn thực sự tạo ra cơ hội để mỗi gia đình đoàn viên, CNVCLĐ nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở ổn định, giúp họ an cư để lạc nghiệp.

 

Mái ấm của yêu thương

 

Thực hiện Chương trình Mái ấm Công đoàn do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, năm 2006, LĐLĐ tỉnh đã xin chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng Quỹ Mái ấm Công đoàn Phú Yên và vận động với mức đóng góp trong CNVCLĐ 5.000 đồng/người/năm. Đến năm 2007, mức vận động đóng góp là 10.000 đồng/người năm, nhằm hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà cho đoàn viên chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm, nhà tranh vách đất, bị dột nát, hư hỏng nặng hay bị thiên tai, hỏa hoạn.

 

Bà Trịnh Thị Ngọc Thủy, Trưởng Ban Chính sách xã hội LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Chương trình hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn được triển khai nghiêm túc từ khâu xây dựng và thành lập ban vận động, quản lý quỹ đến việc xét chọn đối tượng, theo dõi, giúp đỡ trong quá trình xây dựng, tổ chức nghiệm thu, bàn giao nhà. Quỹ Mái ấm Công đoàn Phú Yên đã nhận được sự hưởng ứng, đóng góp nhiệt tình của đoàn viên, các nhà hảo tâm và cộng đồng chung tay giúp đỡ để xây nhà ở cho gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn”.

 

Qua 10 năm xây dựng Quỹ Mái ấm Công đoàn Phú Yên, đến nay, tổng số tiền huy động đóng góp vào quỹ hơn 3,6 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vận động từ cán bộ, đoàn viên hơn 2,9 tỉ đồng, các nguồn vận động khác (Tổng LĐLĐ Việt Nam, Quỹ Tấm Lòng Vàng (Báo Lao Ðộng), LĐLĐ các tỉnh, các cơ quan, doanh nghiệp…) là hơn 700 triệu đồng. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh đã xét hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 185 nhà Mái ấm Công đoàn với tổng số tiền hơn 2,4 tỉ đồng và mức hỗ trợ từ 7-20 triệu đồng/nhà. Riêng trong năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây mới 8 nhà và sửa chữa 1 nhà với tổng số tiền 180 triệu đồng. Ngoài ra, được sự quan tâm hỗ trợ của Quỹ Tấm Lòng Vàng , LĐLĐ các tỉnh bạn, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở trung ương và địa phương cùng các cấp công đoàn đã tham gia, phối hợp với các hội, đoàn thể xây dựng 374 nhà Mái ấm Công đoàn, nhà Tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền 5,1 tỉ đồng cho các gia đình CNVCLĐ, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo có mã số….

 

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Toàn tỉnh hiện có 69.473 CNVCLĐ với 47.121 đoàn viên công đoàn, trong đó vẫn còn rất nhiều đoàn viên đời sống còn khó khăn, thiếu thốn, có nhu cầu về nhà ở ổn định để yên tâm công tác. Chính vì vậy, họ rất cần có những chính sách hỗ trợ tích cực của Nhà nước và cộng đồng xã hội. Vì vậy, Chương trình hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn là một trong những chương trình an sinh xã hội thiết thực, góp phần cùng địa phương thực hiện việc xóa nhà ở tạm bợ, dột nát, giúp giảm nghèo bền vững. Đó là biểu hiện của tinh thần tương thân tương ái, nhằm chăm lo đời sống, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu thiết thực nhất của đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh thật sự khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, yên tâm công tác”.

 

Giúp ước mơ thành hiện thực

 

Tham gia các đợt nghiệm thu, bàn giao nhà do LĐLĐ tỉnh tổ chức, chúng tôi càng cảm nhận được tính nhân văn lớn lao của chương trình hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn dành cho đoàn viên, CNVCLĐ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong căn nhà mới còn vương mùi vôi ở xã An Xuân, huyện Tuy An, gia đình anh Nguyễn Hữu Nhật, đoàn viên CĐCS Trường THCS và THPT Nguyễn Viết Xuân, xúc động chia sẻ: “Vợ chồng tôi đến với nhau khi gia đình hai bên đều khó khăn. Nỗi lo lớn nhất là khi con cái không có chỗ ngủ, chỗ học vì nhà dột mỗi khi trời mưa gió. Chính vì vậy, khi biết tin sẽ được hỗ trợ xây nhà, vợ chồng tôi rất mừng. Nếu không có sự hỗ trợ từ Quỹ Mái ấm Công đoàn Phú Yên, chúng tôi không dám mơ đến một chỗ ở khang trang như thế này”. Đây là ngôi nhà thứ hai được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của trường. Còn thầy Nguyễn Ngọc Thoại, Chủ tịch CĐCS Trường THCS và THPT Nguyễn Viết Xuân, phấn khởi cho biết: Có nhà mới, các thầy cô càng yên tâm giảng dạy và gắn bó hơn với công đoàn.

 

Còn chị Nguyễn Thị Phú, đoàn viên CĐCS phường 8 (TP Tuy Hòa), và cha mẹ đã già yếu khi được ở trong ngôi nhà rộng rãi, khang trang với nền lát gạch men, mái lợp ngói, đã vui đến không cầm được nước mắt. Chị Phú bộc bạch: “Nhiều năm trước đây, cả gia đình tôi luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo nhà sập khi trời mưa bão. Thu nhập của tôi chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày, nhiều khi còn túng trước hụt sau nên chẳng bao giờ dám nghĩ đến chuyện xây được một căn nhà kiên cố. Đây là món quà ý nghĩa nhất mà gia đình tôi và nhiều đoàn viên khác được nhận”.

 

Có thể khẳng định, đằng sau hàng trăm ngôi nhà được xây mới và sửa chữa là hàng trăm hộ gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã được sẻ chia để vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Mái ấm Công đoàn đã thực sự trở thành người bạn đồng hành, góp phần tạo dựng niềm tin, hiện thực hóa những ước mơ an cư lạc nghiệp của nhiều đoàn viên. Tuy số tiền hỗ trợ chưa nhiều nhưng nó là động lực để từng gia đình huy động thêm sự giúp đỡ từ họ hàng, người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Theo bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, trong thời gian tới, để Chương trình hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn đến gần hơn nữa với những đoàn viên còn khó khăn về nhà ở, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tiếp tục điều hành nguồn quỹ hoạt động một cách hiệu quả; làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp để đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng quy chế, góp phần động viên đoàn viên vượt qua khó khăn, yên tâm công tác theo nhiệm vụ, chức trách của mình.

 

Để tạo điều kiện cho đoàn viên có chỗ ở ổn định, Quỹ Mái ấm Công đoàn Phú Yên sẽ nâng mức hỗ trợ xây nhà từ 20 triệu đồng lên 30 triệu đồng/nhà và từ 10 triệu đồng lên 15 triệu đồng/nhà đối với nhà sửa chữa trong năm 2017. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đang phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Cựu chiến binh tỉnh triển khai kế hoạch xây dựng nhà Tình thương từ nguồn Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup). Theo đó, các đối tượng được hỗ trợ xây nhà là gia đình chính sách, cựu chiến binh, bộ đội Trường Sơn, người già neo đơn… thuộc diện hộ nghèo, đang ở nhà dột nát nhưng không có khả năng tự xây nhà, chủ hộ có độ tuổi từ 45- 80, mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà. Chương trình này triển khai trong 2 đợt, đợt 1 từ tháng 11/2016; đợt 2 từ tháng 2/2017. Mong rằng Quỹ Mái ấm Công đoàn Phú Yên sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự tiếp sức hơn nữa của các tấm lòng nhân ái gần xa.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek