Thứ Năm, 03/10/2024 05:37 SA
Xây dựng những “con đường hoa” làm đẹp thành phố
Thứ Tư, 23/11/2016 08:22 SA

Người dân TP Tuy Hòa trồng hoa hưởng ứng mô hình Con đường hoa - Ảnh: KIM CHI

Thực hiện chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”, Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa triển khai nhiều mô hình; trong đó có mô hình “Con đường hoa”, “Hoa đẩy rác”… để làm đẹp TP Tuy Hòa.

 

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa đã vận động nhân dân tham gia các buổi tổng dọn vệ sinh và có trên 11.480 lượt người tham gia thu gom rác thải, đổ và để rác đúng nơi quy định tại 127 điểm tập kết rác; ra quân dọn vệ sinh ở 33 tuyến phố với 2.800 lượt người tham gia. Có 5.700 hộ tham gia ký kết bảo vệ môi trường, xây dựng mô hình thôn, khu phố không rác trên địa bàn thành phố.

Thời gian qua, đi trên các tuyến phố, các tuyến đường ven đô trên địa bàn TP Tuy Hòa, chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh những con đường thoáng đãng, rợp bóng cây xanh, vỉa hè thông thoáng, sạch sẽ; hai bên đường được bà con trồng nhiều khóm hoa, tạo nên những “con đường hoa”, giúp cảnh quan đô thị thêm đẹp.

 

Mô hình “Con đường hoa” được Ủy ban MTTQ thành phố triển khai đến 92 khu dân cư, 16 xã, phường, vận động nhân dân trồng hoa trước cửa nhà. Kết quả đến nay đã trồng được gần 3.600m2 hoa trong khuôn viên UBND các xã, phường, 22 tuyến đường và trước nhà gần 3.000 hộ dân cư. Từ khi có mô hình, nhiều gia đình trồng hoa trước nhà, cắt tỉa hàng rào cây xanh... Đặc biệt, thành phố triển khai thí điểm 2 điểm “Hoa đẩy rác” tại ngã tư Trần Phú - Nguyễn Trãi nối dài và khu phố Phước Hậu 1, phường 9. Qua thời gian thí điểm, các mô hình đã phát huy tác dụng, bà con ý thức giữ gìn vệ sinh chung hơn. Ông Hà Văn Lam, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa, cho biết: Có được điều đó là nhờ từ đầu năm đến nay, mặt trận các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân tiếp tục thực hiện đề án “Rác không tiếp đất”, vận động đoàn viên, hội viên tham gia “Ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp”, hướng dẫn mặt trận các cấp đăng ký tuyến đường tự quản, bảo vệ môi trường, trật tự đô thị và xây dựng “con đường hoa”.

 

Sau thời gian triển khai, mô hình trên đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng từ người dân và các ban ngành, đoàn thể các địa phương. Hầu hết tuyến đường đẹp đều được các hội, đoàn thể, đoàn viên thanh niên, phụ nữ chung tay tuyên truyền vận động và thực hiện. Đơn cử, vừa qua, tại tuyến đường Trần Hưng Đạo, Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa phối hợp với các cấp, ngành tổ chức chương trình “Ngày chủ nhật xanh”, ra quân dọn vệ sinh, xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp kết hợp khu dân cư thân thiện với môi trường. Các cán bộ xã, phường nhắc nhở bà con giữ gìn vệ sinh, chăm chút cảnh quan trước nhà, đồng thời cùng bà con dọn dẹp vệ sinh tuyến phố. Bà Nguyễn Thị Hai ở phường 3, nói: “Gia đình tôi mở quán bán nước giải khát. Lúc trước, tôi cũng hay bỏ rác ngoài đường, rồi xe rác tới dọn, nay được phường, khu phố tuyên truyền mô hình “Rác không tiếp đất”, gia đình tôi chấp hành nghiêm túc, bỏ rác vào bao, xe rác tới thu gom. Bên cạnh đó, tôi cũng trồng khóm hoa mười giờ ngay gốc cây trước nhà, thấy cũng hay. Tôi rất đồng tình với mô hình này, vừa giúp mặt tiền nhà sạch đẹp vừa không gây ô nhiễm môi trường”.

 

Bà Mai Thị Mận, Bí thư Chi bộ thôn Ngọc Phước 1, xã Bình Ngọc, cho biết, triển khai chỉ thị của cấp trên về thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”, đặc biệt là các mô hình về môi trường, xanh, sạch, đẹp, “con đường hoa”, thôn Ngọc Phước 1 cũng đã vận động các hộ dân trong thôn dành một khoảng sân nhỏ để trồng hoa mười giờ, nhà nào sát mặt đường thì khuyến khích trồng hoa theo giàn treo trên vách tường, tạo cảnh quan môi trường đẹp. Với mô hình “Rác không tiếp đất”, chúng tôi triển khai đều đặn và nhất quán, mỗi chiều thứ 2, 4, 6 trong tuần, bà con tự giác mang rác gom vào bao, tập kết đúng nơi quy định chờ xe đến thu gom, không còn cảnh vứt rác bừa bãi như trước đây. Với những mô hình về môi trường, kết hợp chặt chẽ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, chúng tôi rất đồng tình với các mô hình mà cấp trên đang triển khai, chung tay xây dựng TP Tuy Hòa ngày càng hiện đại, văn minh, tiến bộ.

 

Ông Hà Văn Lam cho biết thêm: Hưởng ứng “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”, giờ đây nhiều tuyến đường chính trên địa bàn TP Tuy Hòa, trước cửa các cơ quan, doanh nghiệp cũng đã trồng rất nhiều hoa, cây xanh, tạo nên mỹ quan đô thị khá đẹp mắt, để lại thiện cảm cho những người đến thành phố. Trong thời gian tới, TP Tuy Hòa sẽ tiếp tục triển khai mô hình “Hoa đẩy rác” ở một số xã, phường, vận động bà con nhân dân trồng hoa để hưởng ứng mạnh mẽ mô hình “Con đường hoa”.

 

KIM CHI 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek